Đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ phát huy trí tuệ toàn ngành và có tính mở

Chiều 11-3, Bộ GD-ĐT tổ chức hội thảo công tác chuẩn bị đề thi kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Hội thảo về đề thi
Hội thảo về đề thi

Phương án kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 đã được Bộ GD-ĐT công bố trước đó. Theo đó tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, thí sinh thi 2 môn bắt buộc là Ngữ văn, Toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ). Kỳ thi được tổ chức trên toàn quốc theo cách thức chung đề, chung đợt thi, cùng thời gian theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Bộ GD-ĐT cũng đã ban hành cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Theo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), đề thi kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 bám sát nội dung của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, bảo đảm tính kế thừa và phát triển về nội dung. Đề thi sẽ phù hợp với thực tế triển khai Chương trình GDPT 2018 cũng như tính kế thừa.

dsc-0328-2376.jpg
Các đại biểu tham dự hội thảo


Tính kế thừa là môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại hình thức trắc nghiệm; giữ một phần dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn. Còn tính phát triển là đồng thời thêm các dạng trắc nghiệm mới (để hạn chế các nhược điểm của dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn). Điều này cũng giúp xác suất có điểm do chọn ngẫu nhiên giảm từ 2,5 điểm xuống 1,975 điểm (môn Toán), 2,35 điểm (Lý, Hóa, Sinh,…). Với dạng câu hỏi đúng/sai, sẽ kiểm tra được đồng thời 4 biểu hiện năng lực trong cùng một câu hỏi, kết hợp với quy tắc tính điểm tạo nên tính phân loại rất cao.

Với dạng trả lời ngắn, xác suất có điểm ngẫu nhiên bằng 0, tư duy làm bài gần như bài tự luận.

Bộ GD-ĐT cho rằng, định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 thuận lợi hơn trong việc đánh giá học sinh theo Chương trình GDPT 2018; giảm bớt khối lượng và sai sót công việc trong tổ chức thi. Cấu trúc mới vẫn giữ nguyên 40 lệnh hỏi (hầu hết các môn) nhưng giảm được số tờ giấy thi so với các đề hiện nay; các môn chỉ tối đa 4 trang giấy A4 nên đề thi trình bày đủ trên 1 tờ giấy A3; từ đó giảm bớt được khối lượng công việc, giảm bớt rủi ro in sao, ghép tờ đề thi bảo đảm thuận lợi.

Về định hướng xây dựng ngân hàng câu hỏi thi, bộ sẽ phát huy trí tuệ toàn ngành và có “tính mở”. Cụ thể, câu hỏi thi được lựa chọn từ: đề khảo sát của sở GD-ĐT, của trường; đề kiểm tra học kỳ. Các đơn vị gửi đề thi, kèm kết quả chấm thi để cơ quan chuyên môn của Bộ GD-ĐT phân tích đề thi bằng lý thuyết khảo thí. Kết quả sau phân tích sẽ có thư viện câu hỏi thi, từ đó có ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa; thư viện câu hỏi thi không cần quy trình bảo mật (dù không công bố). Câu hỏi “tốt” được lựa chọn vào thư viện, điều đó giúp nâng cao chất lượng ra đề thi nói chung cho cả nước.

Bộ GD-ĐT cho rằng, định hướng xây dựng ngân hàng câu hỏi thi như vậy sẽ góp phần giúp lãnh đạo địa phương đánh giá chất lượng dạy, học và biên soạn đề thi. Việc thông qua kết quả sử dụng lý thuyết khảo thí để phân tích đề thi sẽ đánh giá được chất lượng biên soạn đề thi, góp phần đánh giá chất lượng dạy và học.

Theo Bộ GD-ĐT, kỳ thi từ năm 2025, đảm bảo việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT gọn nhẹ, hiệu quả, thiết thực, giảm áp lực, chi phí và tạo đồng thuận của xã hội. Về định hướng nghề nghiệp, có 36 tổ hợp lựa chọn 2 môn, tăng khả năng lựa chọn phù hợp với sở thích, năng lực của học sinh.

Tin cùng chuyên mục