Đánh giá về đề thi tham khảo, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), cho biết, Quy chế thi THPT quốc gia đã nói rõ, nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12. Dựa trên chương trình đã tinh giản và đề thi tham khảo, nhà trường, giáo viên, học sinh nghiên cứu kỹ để xác định nội dung trọng tâm, nội dung nào cần chú trọng nhiều hơn, bảo đảm dạy học một cách trọn vẹn, đầy đủ theo tinh thần tinh giản.
Ông Sái Công Hồng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD-ĐT, Trưởng ban Điều hành xây dựng đề thi tham khảo THPT quốc gia 2020, phân tích: Nhìn vào đề thi tham khảo các môn vừa được Bộ GD-ĐT công bố thấy rõ, không có câu hỏi nào rơi vào nội dung kiến thức được tinh giản thuộc chương trình học kỳ 2 của lớp 12 năm học 2019-2020; nội dung kiến thức của học kỳ 2 lớp 12 trong đề thi đã giảm những câu hỏi ở cấp độ vận dụng và vận dụng cao, chỉ còn lại câu hỏi cấp độ nhận biết và thông hiểu. Những câu hỏi này tập trung khai thác vào khái niệm, kiến thức cơ bản của các bài học, những nội dung kiến thức này học sinh có thể học và dễ dàng chiếm lĩnh với hình thức học qua Internet, truyền hình.
Về định dạng và cấu trúc đề thi tham khảo, có thể thấy độ khó của đề năm nay nhẹ nhàng hơn so với đề thi tham khảo và cả đề thi chính thức năm 2019. Có khoảng 70% câu hỏi vào nội dung kiến thức cơ bản; khoảng 20% câu hỏi mức độ vận dụng và 10% câu hỏi ở mức vận dụng cao. Hướng dẫn tinh giản của Bộ GD-ĐT đã nêu rõ: không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung kiến thức đã tinh giản, cụ thể là các yêu cầu hướng dẫn thực hiện với các cụm từ: “không dạy”, “không làm”, “không thực hiện”, “khuyến khích học sinh tự học (tự đọc, tự xem, tự làm, tự thực hiện)”. Đề thi chính thức kỳ thi THPT quốc gia 2020 tới đây cũng sẽ tuân thủ theo các quy định này. Tuy nhiên, phần tự học có hướng dẫn thì có thể ra đề kiểm tra, ra đề thi vào nội dung này, nên theo ông Sái Công Hồng, các thầy cô giáo và các em học sinh phải hết sức lưu ý.
Trưởng ban Điều hành xây dựng đề thi tham khảo THPT quốc gia 2020 khuyến cáo, để khai thác đề thi tham khảo trong quá trình dạy học và giúp học sinh ôn luyện, các thầy cô nên phân tích kỹ đề tham khảo, khu trú lại những nội dung hết sức căn bản, tích hợp các chủ đề để định hướng việc dạy học và ôn tập cho học sinh. Đặc biệt, với những câu hỏi mang tính căn bản, nằm hoàn toàn trong chương trình, sách giáo khoa, giáo viên, học sinh có thể phân tích từng câu, xem câu nào thuộc chủ đề nào, câu nào thuộc khối kiến thức nào, trên cơ sở đó hệ thống hóa kiến thức cần học.