Từ ngày 26-4 đến 30-4, học sinh đang học lớp 12 năm học 2022-2023 thử đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống quản lý thi. Sau thời gian này, toàn bộ dữ liệu đăng ký thử của học sinh sẽ bị xóa. Thông tin đăng ký của thí sinh chỉ được công nhận trong thời gian đăng ký chính thức từ ngày 4-5 đến 17 giờ ngày 13-5. Trước đó, các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên đã hoàn thành việc lập tài khoản đăng ký dự thi cho từng học sinh của đơn vị mình để thí sinh đăng ký dự thi.
Các trường THPT đã chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện để học sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị của Bộ GD-ĐT cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 đang diễn ra thuận lợi, chưa ghi nhận phát sinh gây khó khăn cho thí sinh.
Vấn đề còn lại mà thí sinh, phụ huynh quan tâm là Bộ GD-ĐT sẽ chuẩn bị một đề thi bảo đảm tính phân hóa tốt nhằm đánh giá đúng chất lượng học sinh cũng như bảo đảm quyền lợi của thí sinh.
Đề thi tốt nghiệp THPT bao gồm các mức độ câu hỏi từ nhận biết, thông hiểu, đến vận dụng và vận dụng cao. Ma trận này cũng đã được giáo viên áp dụng trong các đề kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ trong quá trình dạy học. Đề thi tốt nghiệp THPT hàng năm cơ bản ra theo hướng dẫn này. Nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12 và không rơi vào phần kiến thức đã được tinh giản.
Tuy nhiên, mấy năm gần đây, dư luận vẫn chưa hoàn toàn yên tâm về độ phân hóa của đề thi. Thí sinh, xã hội mong muốn một đề thi có tính phân loại chuẩn xác, cần thiết để bảo đảm công bằng cho học sinh, tránh trường hợp có thể có rất nhiều học sinh trình độ khác nhau lại cùng đạt mức điểm giống nhau. Theo ghi nhận ý kiến của nhiều thí sinh sắp bước vào kỳ thi, các em mong muốn có một đề thi có sự phân hóa rõ ràng, độ khó dàn trải đều xuyên suốt đề thi chứ không chỉ tập trung ở những câu cuối cùng. Bên cạnh đó, thí sinh mong có một đề thi môn Ngữ văn có sự sáng tạo, mới lạ, có tính thực tiễn cao.
Một đề thi có tính phân hóa tốt sẽ là một căn cứ quan trọng để đánh giá chất lượng dạy - học của trường phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục, cũng như không gây thiệt thòi cho những thí sinh chăm chỉ học tập, có năng lực khá hơn những thí sinh khác.