Khuyến mãi nhiều, cơ hội mua sắm lớn, nhưng một số doanh nghiệp, người tiêu dùng cho rằng cần tập trung vào chất lượng dịch vụ, ưu đãi thực chất… để khách hàng thực sự hưởng lợi.
Theo Sở Công thương TPHCM, các chương trình ưu đãi, giảm giá với nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu giảm giá sâu chính là lợi thế kích cầu mua sắm lớn, trợ lực cho người mua. Trong tháng khuyến mãi mùa hè này, Sở Công thương TPHCM đồng hành cùng Chương trình Ngày không tiền mặt 16-6 nhằm kích cầu tiêu dùng quy mô lớn… Mặt khác, mùa hè năm nay, Sở Công thương TPHCM tiếp tục phối hợp Sở Du lịch TPHCM triển khai các tour, tuyến du lịch có kết nối với trung tâm mua sắm, nhà hàng, khách sạn… với giá ưu đãi nhằm hỗ trợ du khách vui chơi mùa cao điểm.
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam, nhìn nhận, ở thời điểm hiện tại, tâm lý người tiêu dùng vẫn là tiết kiệm chi tiêu, nên việc kích cầu tiêu dùng bằng các chính sách khuyến mãi sẽ góp phần tăng nhu cầu mua sắm, kích thích sức mua. Hệ thống Central Retail Việt Nam (siêu thị GO!, Big C…) có chương trình “Giá luôn luôn rẻ hơn” với hơn 2.000 sản phẩm tiêu dùng thiết yếu gồm rau củ quả, hải sản tươi sống, gạo, dầu ăn các loại… để khách hàng dễ lựa chọn. Tương tự, hệ thống Co.opmart, Satra, Emart… có chương trình khuyến mãi đậm dịp hè đối với hàng ngàn sản phẩm trái cây nhiệt đới, thời trang mùa hè, mỹ phẩm chống nắng cùng nhiều nhóm mặt hàng tiêu dùng thiết yếu khác. Mức giảm giá cao nhất khoảng 50%.
Ghi nhận từ các siêu thị, trung tâm thương mại, vào các đợt khuyến mãi cao điểm hè, cuối năm, sức mua đều tăng đáng kể (có nơi tăng 100%-200%) so với ngày bình thường. Đó là tín hiệu thực sự đáng mừng khi các doanh nghiệp nỗ lực bắt tay chia sẻ lợi nhuận, hạ giá sản phẩm, san sẻ khó khăn với người lao động… Ngoài nhóm mặt hàng được khuyến mãi đậm mùa cao điểm, nhóm hàng bình ổn thị trường trên địa bàn TPHCM cũng giúp người dân yên tâm mua hàng.
Doanh nghiệp kỳ vọng, các chương trình khuyến mãi quy mô lớn sẽ kích cầu tiêu dùng, từng bước phục hồi phát triển sản xuất, kinh doanh… Tuy vậy, việc cần làm chính là hướng đến khuyến mãi, giảm giá thực chất, phong phú nguồn hàng… để hỗ trợ người tiêu dùng; quan tâm nhiều hơn đến chất lượng sản phẩm, nâng cao dịch vụ hậu mãi, chăm sóc khách hàng... Tức là cần đồng bộ giải pháp kích cầu tiêu dùng, trong đó có giảm giá sản phẩm, chứ không thể lấy việc giảm giá là mục tiêu chính để cạnh tranh, thu hút khách hàng.