Để người bệnh hài lòng với bệnh viện công

Thủ tục rườm rà, thái độ nhân viên bệnh viện không được thân thiện, thời gian chờ đợi từng khâu rất lâu; đi từ sáng sớm tinh mơ để khám nhưng đến khi nhận được kết quả, chờ lấy thuốc có khi qua giờ nghỉ trưa, phải đợi đến chiều, rất mất công mất việc là những gì tôi cảm nhận khi trực tiếp thăm khám tại một số bệnh viện công trên địa bàn TPHCM thời gian qua.

Từng có một thời gian dài sinh sống và làm việc ở nước ngoài, tôi nhận thấy cơ sở vật chất của dịch vụ y tế tại TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung luôn khá, thậm chí hơn so với mặt bằng chung của thế giới với nhiều trang thiết bị máy móc đầy đủ, hiện đại. Thời gian người bệnh được khám chữa bệnh nhanh hơn nhiều lần so với các nước phát triển. Vậy tại sao trong khi ngành y tế thành phố luôn nỗ lực tăng cường mở rộng, cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm thì sự hài lòng của người dân ngày càng giảm?

Theo thống kê của Sở Y tế TPHCM, các khâu không được hài lòng nhiều nhất gồm: làm thủ tục đăng ký khám bệnh, làm thủ tục khám bảo hiểm y tế, nhà vệ sinh phục vụ người bệnh, thông tin hướng dẫn cho người bệnh, chỗ ngồi chờ khám, chờ xét nghiệm... Bên cạnh đó, phải thừa nhận, hiện nay giá khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập chưa hợp lý, thậm chí quá thấp. Giá khám chữa bệnh ở các tuyến giống nhau làm số người bệnh có xu hướng chuyển lên tuyến trên nhiều, dẫn đến quá tải. Nên chăng chia tuyến khám chữa bệnh, tuyến bệnh viện càng cao thì phí chữa bệnh càng cao, người bệnh phải trả nhiều hơn khi lên tuyến trên.

Để làm được điều đó, phải tăng phí bảo hiểm y tế theo thu nhập. Ví dụ như ở các nước phát triển, học sinh, sinh viên đi khám chữa bệnh sẽ được miễn phí, người lao động thu theo mức lương. Như vậy thì khám bảo hiểm y tế mới không bị quá tải, cán bộ y tế an tâm làm việc và người bệnh có dịch vụ tốt hơn.

Tin cùng chuyên mục