Trước thông tin thống kê có gần 6.000 container rác nhập khẩu tồn đọng tại các cảng Việt Nam đang làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của các cảng biển, mới đây Cục Hàng hải Việt Nam gởi công văn hỏa tốc đến Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đề nghị các hãng tàu biển nước ngoài, các doanh nghiệp cảng biển, doanh nghiệp kinh doanh cảng container tại Hải Phòng hợp tác trong việc xử lý phế liệu nhập khẩu tồn đọng...
Theo đó, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị: đơn vị khai thác cảng biển phối hợp với hãng tàu, đại lý hãng tàu, chủ hàng, cơ quan hải quan, cơ quan môi trường và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, thống kê, phân loại hàng hóa container phế liệu hiện đang tồn đọng tại cảng biển; nắm rõ hiện trạng và nguyên nhân tồn đọng, báo cáo đề xuất phương án di dời đối với từng lô hàng để tạo thuận lợi cho vận hành khai thác cảng phù hợp với điều kiện thực tế và quy định pháp lý hiện hành.
Trường hợp người nhận hàng không đến nhận, từ chối hoặc trì hoãn việc nhận hàng, người giao hàng và người nhận hàng không thanh toán hết các khoản nợ đã được quy định tại hợp đồng vận chuyển hoặc không đưa ra bảo đảm cần thiết thì hãng tàu (người vận chuyển) thực hiện quyền lưu giữ hàng hóa theo quy định xử lý hàng hóa do người vận chuyển lưu giữ tại cảng biển tại Nghị định 169/2016/NĐ-CP.
Trường hợp hàng hóa phế liệu khác tồn đọng tại cảng biển thực hiện xử lý theo quy định đối với hàng tồn đọng theo văn bản số 4202/TCHQ-PC của Tổng cục Hải quan về hướng dẫn quản lý phế liệu nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam, các quy định của Luật Hải quan và các quy định pháp luật khác có liên quan.
Cục Hảng hải Việt Nam cũng đề nghị các cảng vụ hàng hải TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu và Hải Phòng gửi văn bản này đến các doanh nghiệp khai thác cảng container, các hãng tàu container, các doanh nghiệp đại lý tàu container có liên quan đến hàng hóa phế liệu trong khu vực để phối hợp xử lý hàng tồn đọng.