Chiều 24-11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Ảnh: QUANG PHÚC |
Thảo luận tại hội trường, đại biểu Quốc hội (ĐB) Trần Thị Thu Phước (Kon Tum) cho rằng, tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông là vấn đề rất nghiêm trọng. Do vậy, ĐB đề nghị nghiên cứu quy định tính điểm giấy phép lái xe, trừ điểm giấy phép lái xe.
Theo ĐB góp ý, giấy phép lái xe là một trong những giấy tờ rất quan trọng, trong đó là một công cụ phục vụ đắc lực cho công tác quản lý nhà nước của các cơ quan chức năng trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Ảnh: QUANG PHÚC |
Tuy nhiên, thời gian qua tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông vẫn diễn biến rất phức tạp, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây thiệt hại to lớn về người và tài sản liên tiếp xảy ra, gây lo lắng, bức xúc trong dân.
“Tình trạng này một phần nguyên nhân chính đó là do ý thức của người điều khiển giao thông chưa cao; về mặt pháp lý đối với hành vi vi phạm hành chính chỉ mang tính chất nhất thời chưa đủ sức răn đe các trường hợp vi phạm”, ĐB nhận định.
Trước hình này, ĐB Trần Thị Thu Phước kiến nghị với Quốc hội và ban soạn thảo bổ sung quy định về tính điểm giấy phép lái xe. Trong đó, ĐB góp ý cần xem xét sử dụng việc trừ điểm giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý nhà nước.
ĐB Trần Thị Thu Phước. Ảnh: QUANG PHÚC |
“Đây là biện pháp đánh trực tiếp vào ý thức của người điều khiển phương tiện đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng tùy vào hành vi vi phạm mà lái xe sẽ bị trừ số điểm nhất định. Vi phạm nhiều lần thì lái xe sẽ bị trừ nhiều lần, trừ đến khi bị tước giấy phép lái xe và buộc phải học lại”, ĐB Trần Thị Thu Phước góp ý và khẳng định, từ đó người điều khiển phương tiện buộc phải tự ý thức về số điểm trên giấy phép của mình, hạn chế tối đa khả năng vi phạm để bị trừ điểm.
Về lắp camera hành trình trên xe, ĐB Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng, việc quy định về thiết bị giám sát hành trình là rất cần thiết để giám sát các vi phạm. Tuy nhiên, đối tượng áp dụng còn khá rộng.
Trong đó, dự thảo luật quy định điều kiện tham gia giao thông có quy định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình, thiết bị thu thập dữ liệu hình ảnh của người lái xe, dữ liệu hình ảnh bảo đảm an toàn theo quy định.
ĐB Huỳnh Thị Phúc cho rằng, quy định như vậy có thể hiểu là tất cả các loại xe bao gồm cả xe cá nhân, không loại trừ xe thuộc các trường hợp có quy định riêng đều phải gắn giám sát hành trình. Do đó, ĐB đề nghị cần phải cân nhắc tính phù hợp và thống nhất.
Đồng tình ý kiến này, ĐB Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước) đề nghị, rà soát tách bạch các nội dung liên quan đến vận tải đường bộ trong dự án luật này và Luật Đường bộ.
ĐB Điểu Huỳnh Sang. Ảnh: QUANG PHÚC |
Trong đó, ĐB cho biết tính đến tháng 6-2023, cả nước có trên 6 triệu ô tô và 73 triệu mô tô, xe máy đang lưu hành. Nếu như dự thảo luật được thông qua thì sẽ có đến hàng chục triệu xe máy phải gắn thiết bị giám sát hành trình là khó bảo đảm tính khả thi.
ĐB Điểu Huỳnh Sang cho biết nhiều quốc gia trên thế giới, người dân không lắp đặt camera hành trình để chứng minh sự trong sạch mà thay vào đó cơ quan chức năng phải chứng minh chủ phương tiện có vi phạm thì mới được xử phạt.
Mặt khác, việc bắt buộc lắp thiết bị giám sát hành trình có thể vi phạm quyền riêng tư của công dân, liên quan đến tiêu chuẩn chất lượng của thiết bị, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Đại biểu Quốc hội bấm nút biểu quyết thông qua Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự. Ảnh: QUANG PHÚC |
“Quy định bắt buộc khó khả thi bởi số lượng xe máy là quá lớn trong khi thu nhập người dân còn thấp, đời sống người dân còn khó khăn…”, ĐB băn khoăn tính khả thi.
Từ những phân tích trên, ĐB Điểu Huỳnh Sang cho rằng quy định này chưa phù hợp với thực tế trong khi phạm vi tác động rộng. Do đó ĐB đề nghị chỉ quy định gắn thiết bị giám sát hành trình đối với xe kinh doanh vận tải như hiện hành.
Đại biểu Quốc hội bấm nút biểu quyết thông qua Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự. Ảnh: QUANG PHÚC |
Trước khi tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.
Cụ thể, kết quả biểu quyết điện tử cho thấy, có 470 đại biểu Quốc hội (ĐB) tham gia biểu quyết tán thành (chiếm tỷ lệ 95,14 %). Như vậy, với đa số ĐB tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.