Theo Tổng Công ty Cửu Long, quyền thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương đã được bán cho Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Yên Khánh với giá 2.000 tỷ đồng, với 4 trạm trên tuyến đường là Chợ Đệm, Tân An, Bến Lức và Thân Cửu Nghĩa. Hợp đồng mua bán này có thời hạn 5 năm, từ 1-1-2014 đến hết ngày 31-12-2018.
Trước đó, để đầu tư dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức BOT, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý phương án Nhà nước hỗ trợ đầu tư bằng quyền thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương. Dự kiến thời điểm kết thúc hợp đồng bán quyền thu phí cũng là lúc nhà đầu tư đã hoàn thành dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (giai đoạn 1) bị kéo dài, dự kiến đến quý 2-2020 mới hoàn thành. Như vậy, sẽ xuất hiện “khoảng trống” thời gian thu phí từ ngày 1-1-2019 (thời điểm hết hạn hợp đồng) đến 30-6-2020 (thời điểm bàn giao cho nhà đầu tư của dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tiếp nhận thu phí).
Để đảm bảo khai thác nguồn lực tài chính từ tài sản công một cách có hiệu quả, tuân thủ các quy định của pháp luật, Tổng Công ty Cửu Long kiến nghị Bộ GTVT cho phép tiếp tục bán quyền thu phí dự án đường cao tốc TPHCM - Trung Lương sau khi kết thúc hợp đồng bán quyền thu phí vào cuối năm nay.
Tổng Công ty Cửu Long cũng đề nghị Bộ GTVT giao Tổng Công ty Cửu Long lập đề án bán quyền thu phí đường cao tốc TPHCM-Trung Lương. Sau đó, Bộ GTVT sẽ trình Bộ Tài chính xem xét, ban hành quyết định bán quyền thu phí; đồng thời thuê tổ chức có chức năng thẩm định giá để xác định giá khởi điểm bán đấu giá, đàm phán, thương thảo, ký kết hợp đồng vào cuối năm 2018.