Thanh tra tỉnh Bình Thuận vừa có kết luận thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc, sinh phẩm, kit xét nghiệm phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bình Thuận.
Trong năm 2020 và 2021, CDC tỉnh Bình Thuận bố trí nguồn kinh phí để mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 với tổng kinh phí là 198 tỷ đồng đồng/53 gói thầu, giá trị hợp đồng đã thực hiện là 190 tỷ đồng.
Đoàn Thanh tra đã thanh tra ngẫu nhiên 5 gói thầu do CDC làm chủ đầu tư, gồm:
Mua sắm test nhanh xét nghiệm định tính kháng nguyên SARS-CoV-2 phục vụ phòng, chống dịch (hình thức chỉ định thầu rút gọn, giá trúng thầu 945 triệu đồng, nhà thầu trúng thầu: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Trung tâm kiểm tra sức khỏe Chìa Khóa Vàng.
Gói thầu 2: Mua sắm môi trường vận chuyển virus 3ml và que phết thu mẫu tỵ hầu, tiệt trùng từng cái (hình thức chỉ định thầu rút gọn, giá trúng thầu hơn 1,8 tỷ đồng, nhà thầu trúng thầu: Công ty TNHH Dịch vụ tổng hợp Song Anh).
Gói thầu 3: Mua sắm bộ môi trường vận chuyển bệnh phẩm 6ml (hình thức chỉ định thầu rút gọn, Giá trúng thầu 6,3 tỷ đồng; nhà thầu trúng thầu: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ trang thiết bị y tế Thăng Long).
Gói thầu 4: Mua sắm test nhanh xét nghiệm định tính kháng nguyên SARS-CoV-2 (hình thức chỉ định thầu rút gọn, giá trúng thầu: 9,9 tỷ đồng, nhà thầu trúng thầu: Công ty TNHH Đầu tư thế giới thương mại Thiên Phúc).
Gói thầu 5: Mua sắm que phết thu mẫu tỵ hầu, tiệt trùng từng cái; môi trường vận chuyển bệnh phẩm và cồn 70 độ (hình thức chỉ định thầu rút gọn, giá trúng thầu: 6,7 tỷ đồng, nhà thầu trúng thầu: Công ty TNHH Thương mại dịch vụ trang thiết bị y tế Thăng Long).
Theo kết luận thanh tra, trong 2 năm 2020 và 2021, CDC tỉnh Bình Thuận đã chủ động sử dụng các nguồn kinh phí từ ngân sách tỉnh và các khoản đóng góp, tài trợ của các cơ quan, tổ chức để thực hiện mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư y tế, sinh phẩm, trang thiết bị, kít xét nghiệm phục vụ công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả. CDC thực hiện mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm, vaccine, thuốc phòng, chống Covid-19 cơ bản đầy đủ và đúng theo các quy định.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, còn có một số tồn tại, hạn chế như sau: Đăng tải thông tin kế hoạch lựa chọn nhà thầu không đảm bảo thời gian 7 ngày theo quy định; đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu không đảm bảo thời gian 7 ngày làm việc theo quy định; đơn vị trúng thầu thực hiện bảo lãnh hợp đồng sau khi hợp đồng có hiệu lực là không đúng quy định. Trong quá trình tổ chức thực hiện chỉ định thầu rút gọn, CDC có tiến hành lập, thẩm định, phê duyệt Hồ sơ yêu cầu; có thư mời thầu gửi nhà thầu chào giá gói thầu; Tổ chuyên gia đấu thầu tiến hành lập Biên bản mở thầu, đánh giá hồ sơ đề xuất; sau đó tiến hành thương thảo hợp đồng và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu là chưa phù hợp quy định.
Kết luận thanh tra xác định trách nhiệm trước hết thuộc về Giám đốc CDC tỉnh Bình Thuận. Trách nhiệm chính, trực tiếp thuộc về Trưởng bộ phận và các cán bộ, công chức, viên chức được phân công.
Trên cơ sở những tồn tại, hạn chế, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với Giám đốc CDC tỉnh Bình Thuận về những tồn tại, hạn chế như đã nêu trên.
Đồng thời, thanh tra tỉnh kiến nghị Giám CDC tỉnh Bình Thuận tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan đến những tồn tại, hạn chế nêu trên.