Theo quy hoạch được duyệt, giai đoạn đến năm 2030, sân bay Côn Đảo cần triển khai đồng bộ 4 nhóm dự án thành phần gồm: đường cất hạ cánh, đường lăn (do Cục Hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư); các công trình quản lý bay (do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư); sân đỗ, nhà ga hành khách và hạ tầng dùng chung (do Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư) và kho xăng dầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.
Hiện dự án nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Côn Đảo do Cục Hàng không Việt Nam đã được triển khai và cơ bản bám sát tiến độ.
Dự kiến việc tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sẽ được ký kết hợp đồng ngay trong tháng này, trình thẩm định và phê duyệt trong tháng 7.
Tuy nhiên, hạng mục xây dựng nhà ga hành khách, sân đỗ máy bay và hạ tầng kỹ thuật dùng chung tại sân bay Côn Đảo do Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam lại chưa có kế hoạch cụ thể, có thể ảnh hưởng đến tổng thể các dự án nhằm phát triển đồng bộ sân bay Côn Đảo.
Hiện Tổng công Cảng Hàng không Việt Nam còn trình và chờ đợi cơ quan chủ quản là Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chấp thuận.
Để đảm bảo hiệu quả đầu tư tổng thể dự án, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Bộ GTVT làm việc với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sớm phê duyệt kế hoạch đầu tư của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam giai đoạn 2021-2025, trong đó có các công trình nhà ga hành khách, sân đỗ máy bay, hạ tầng kỹ thuật chung theo quy hoạch tại sân bay Côn Đảo.
Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị điều chỉnh lùi kế hoạch khởi công dự án xây dựng đường cất hạ cánh, đường lăn tại sân bay Côn Đảo.
Theo đó, năm 2022 sẽ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, năm 2023 sẽ tiến hành lựa chọn nhà thầu thi công và năm 2024 sẽ hoàn thành dự án. Với kế hoạch trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất đóng cửa sân bay Côn Đảo từ tháng 4-2023 đến tháng 12-2023 để thi công.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đây là phương án có nhiều ưu điểm như: giữ nguyên vai trò người khai thác cảng hàng không, sân bay của Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam, đảm bảo sự ổn định và vai trò của doanh nghiệp nhà nước trong việc quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng của quốc gia.
Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết có 2 phương án khác theo hướng xã hội hóa các công trình nhà ga hành khách, sân đỗ máy bay, hạ tầng kỹ thuật chung cũng được xem xét. Tuy nhiên, các phương án này có nhược điểm là mất nhiều thời gian do phải thực hiện thủ tục xử lý tài sản công, trình và duyệt đề án xã hội hóa, lựa chọn nhà đầu tư..., dẫn đến không đồng bộ với thời gian thực hiện dự án các dự án khác.
Theo quy hoạch vừa được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt, Côn Đảo được quy hoạch là cảng hàng không nội địa, dùng chung dân dụng và quân sự, công suất 2 triệu hành khách/năm và 4.400 tấn hàng hóa/năm, với 8 vị trí đỗ máy bay.