
Chấp nhận tăng phí sản xuất để tham gia
Xuất phát từ nhu cầu thị trường nhằm xây dựng chuỗi cung ứng bền vững và trách nhiệm, tháng 3-2024, Ban Chỉ đạo cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam TPHCM đã phát động chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa (tick xanh trách nhiệm).
Sau 1 năm triển khai, ông Ngô Hồng Y, Trưởng phòng quản lý thương mại, Sở Công thương TPHCM, cho biết, đến nay, chương trình “tick xanh trách nhiệm” đã nhận được sự hưởng ứng, đánh giá cao của nhà cung cấp, có quy trình kiểm soát chất lượng chặt chẽ. Hiện có khoảng 100 nhà cung cấp ký kết tham gia với 11 hệ thống phân phối lớn gồm: Saigon Co.op, Satra, Aeon, Central Retail, MM Mega Market, Bách hóa Xanh, Wincommerce, King Food Market, Lotte mart, GS25, Genshai. Theo ông Ngô Hồng Y, đa số nhà cung cấp nhận thức rõ trách nhiệm, tự tin tham gia chương trình, tích cực phối hợp với các hệ thống phân phối để cùng siết chặt hơn nữa quy trình kiểm soát chất lượng, đưa sản phẩm tốt nhất đến người tiêu dùng (NTD).
Bà Võ Thị Bích Thủy, Phó Giám đốc phòng Quản lý chất lượng (Saigon Co.op) cho biết, đơn vị đã ký kết với hơn 20 nhà cung cấp và đang vận động thêm nhiều nhà cung cấp tìm hiểu, tham gia chương trình. Theo bà Thủy, tại hệ thống phân phối của Saigon Co.op, các sản phẩm tham gia “tick xanh trách nhiệm” sẽ được dán logo “tick xanh”, trên bảng giá cũng có logo để NTD dễ nhận diện. Để sản phẩm đảm bảo an toàn khi đến tay NTD, Saigon Co.op thường xuyên phối hợp đối tác tăng cường kiểm tra chất lượng hàng hóa. Theo đó, hàng hóa phải trải qua 3 bước kiểm tra trước khi đến tay khách hàng: tại nơi sản xuất, tại trung tâm phân phối và test nhanh trước khi lên quầy kệ tại siêu thị. Các chỉ tiêu được kiểm tra như: kháng sinh trong thủy hải sản, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, chỉ tiêu vi sinh, chất tăng trọng, hàn the, formol, chất tẩy trắng…
Thực tế sau 1 năm tham gia chương trình “tick xanh trách nhiệm”, nhiều nhà cung cấp nhận xét, chương trình giúp niềm tin của NTD về sản phẩm hàng Việt được nâng cao hơn. Phía DN cũng tự giác hơn khi chấp nhận phát sinh một số chi phí như chi phí giám sát vùng trồng, vật tư... để cải thiện, hoàn chỉnh mô hình sản xuất đúng tiêu chuẩn đăng ký. “Khi đã tham gia chương trình, bản thân DN không thể lơ là vì chỉ cần 1 sơ suất nhỏ cũng có thể dẫn đến thiệt hại lớn. Đó là sẽ bị loại khỏi quầy kệ tất cả các siêu thị nếu chất lượng không đúng như cam kết”, đại diện một DN chia sẻ.
Tất cả sản phẩm sẽ có “tick xanh”
Để tiếp tục lan tỏa chương trình, Sở Công thương TPHCM cho biết, trong thời gian tới sẽ triển khai để các hệ thống phân phối ưu tiên, hỗ trợ đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, quảng bá rộng rãi giới thiệu sản phẩm “tick xanh trách nhiệm” (hình thành khu vực sản phẩm “tick xanh trách nhiệm”; tổ chức lồng ghép các hoạt động truyền thông để NTD biết, lựa chọn mua sản phẩm “tick xanh trách nhiệm...); mở rộng mặt hàng, đối tượng DN tham gia chương trình. Sở Công thương TPHCM dự kiến sẽ tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm triển khai chương trình vào quý 2-2025. Trong năm đầu triển khai, chương trình chủ yếu vận động, truyền thông cho DN và cộng đồng xã hội biết về chương trình. Do vậy, năm thứ hai, chương trình sẽ tập trung vào một số nhóm nhiệm vụ gồm: nâng cao mức độ cam kết và làm đúng cam kết của các DN. Đặc biệt, Sở Công thương sẽ triển khai ứng dụng thí điểm hệ thống truy xuất nguồn gốc và thu hồi sản phẩm “tick xanh trách nhiệm” nếu trong quá trình tham gia phát hiện chất lượng không đảm bảo như cam kết.
Bên cạnh đó, Sở Công thương TPHCM sẽ phối hợp cùng các bên liên quan xây dựng hệ thống dữ liệu, tiêu chuẩn đánh giá và bộ tiêu chí dùng chung của tất cả đơn vị tham gia. Sản phẩm của các đơn vị sẽ được xem xét đánh dấu “tick xanh” và được hỗ trợ ưu tiên từ các hệ thống phân phối lớn; có website để kiểm tra những sản phẩm, đơn vị có “tick xanh”. Sở Công thương thống nhất về chế tài đối với những vi phạm để đủ sức răn đe. Hiện tại, Sở Công thương đang phối hợp với các tỉnh, thành để mở rộng triển khai chương trình đến các DN sản xuất, cung ứng ở địa phương. Mục tiêu là tất cả sản phẩm lưu thông trên thị trường đều có “tick xanh trách nhiệm”, đều được kiểm soát và bảo đảm chất lượng khi đến tay NTD.
Với chương trình “tick xanh trách nhiệm”, đại diện Saigon Co.op cho biết, không chỉ giới hạn ở TPHCM, tháng 9-2024, đơn vị đã thực hiện công bố Quy hoạch vùng nguyên liệu sản phẩm Saigon Co.op. Theo đó, Saigon Co.op đã ký kết với 17 nhà cung cấp vùng nguyên liệu giai đoạn 1, đến từ 6 tỉnh, thành gồm: TPHCM, Bình Dương, Tây Ninh, Lâm Đồng, Đồng Tháp và Tiền Giang. Trong giai đoạn sắp tới, đơn vị này sẽ mở rộng quy hoạch ra nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Theo Saigon Co.op, trước khi ký kết với nhà cung cấp, đơn vị đã dựa trên điểm mạnh của từng địa phương để xây dựng vùng nguyên liệu cho từng loại sản phẩm. Từ quy hoạch này sẽ chọn nhà cung cấp có thế mạnh ở địa phương (thế mạnh sản xuất, thu mua, am hiểu thị trường, am hiểu quy trình phân phối, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng mà Saigon Co.op đặt ra và tiêu chuẩn chung…). Về phía nhà cung cấp sẽ cam kết về nguồn hàng, tiêu chuẩn chất lượng cho kênh phân phối của Saigon Co.op ở trong nước lẫn thị trường xuất khẩu. Ở chiều ngược lại, Saigon Co.op sẽ tiến hành ứng vốn cho nhà cung cấp đầu tư sản xuất.