Tấp nập thi công
Dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ là một trong những dự án giao thông trọng điểm có vai trò rất quan trọng trong việc tháo gỡ tình trạng ùn tắc giao thông ở khu vực phía Nam thành phố. Mới đây, đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn, đã có buổi kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện dự án này nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để dự án hoàn thành sớm hơn kế hoạch.
Cuối tuần qua, theo ghi nhận của PV Báo SGGP, tại hiện trường công trình xây dựng hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, các đơn vị thi công đã huy động hơn 100 cán bộ chỉ huy, kỹ thuật, công nhân cùng 42 máy móc, thiết bị đang khẩn trương thi công. Đặc biệt, một số hạng mục đang được thi công 3 ca 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND TPHCM.
Kỹ sư Nguyễn Đức Tiến, giám sát kỹ thuật công đoạn hoàn thành các đốt hầm cho biết, anh em làm việc ở công trường này gặp rất nhiều khó khăn, cả ngày cũng như đêm không thấy trời, trừ khi “chui” lên khỏi hầm. Thời tiết những tháng này nắng ít mưa nhiều, thi công cũng rất vất vả. Nhưng vì làm công trình trọng điểm của thành phố, toàn bộ anh em công nhân, cán bộ chiến sĩ trên công trường đều quyết tâm, cố gắng hoàn thành đưa công trình vào phục vụ người dân sớm ngày nào hay ngày đó.
Về tiến độ dự án, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố, cho biết đây là một công trình điển hình về việc tổ chức thi công trên đô thị, vừa thi công vừa đảm bảo giao thông, do vậy tất cả các đơn vị phải cố gắng để thông xe nhánh hầm HC2 sớm nhất có thể.
Theo ông Phúc, để đảm bảo việc thi công xuyên suốt, chủ đầu tư phối hợp Phòng CSGT Công an TPHCM cùng các đơn vị xử lý kịp thời các tình huống phát sinh để hạn chế thấp nhất tình trạng ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị thi công, cũng như giúp người dân đi lại thuận tiện trong thời gian thi công công trình.
Dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư hơn 830 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 9-2020. Hiện khối lượng thực hiện toàn dự án đạt trên 70%.
Để đảm bảo tiến độ dự án, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cũng thường xuyên kiểm tra thực địa tại dự án và yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành các dự án khu Nam thành phố để hoàn thiện hạ tầng, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, giảm kẹt xe cho khu vực cửa ngõ phía Nam thành phố.
Song song với dự án trên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố cũng đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Rạch Đỉa trên đường Lê Văn Lương (nối quận 7 và huyện Nhà Bè). Dự án hoàn thành trong tháng 12-2024. Công trình góp phần kết nối với tỉnh Long An, giải quyết một trong 4 điểm ùn tắc giao thông tại quận 7 và huyện Nhà Bè gồm: cầu Kênh Tẻ, ngã tư đường Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh, ngã ba đường Huỳnh Tấn Phát - Bùi Văn Ba và cầu Phước Long, rút ngắn thời gian di chuyển từ huyện Nhà Bè sang quận 7 và ngược lại.
Đẩy nhanh thi công Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất
Tương tự, tại công trình Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất hiện có hàng ngàn cán bộ, kỹ sư, công nhân và hàng trăm phương tiện máy móc đang rầm rập hối hả thi công lắp ráp khung sắt mái nhà ga. Hiện toàn bộ diện tích 112.500m2 hoàn thành phần thô, các hạng mục lớn khác cũng sắp hoàn thiện kết cấu sau gần một năm thi công.
Trưởng Ban quản lý dự án ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất Lê Khắc Hồng cho biết, hiện tại, công trình quy mô 1 tầng hầm, 4 tầng nổi, đã xây dựng xong kết cấu, vượt tiến độ 15 ngày. Đây là hạng mục chính của toàn bộ dự án ga T3, bắt đầu thi công từ tháng 8-2023 sau khi hoàn tất giải phóng mặt bằng và xây móng. Cùng với ga hành khách, dự án nhà xe PNA xây trên khu đất 130.000m2 cũng đạt khoảng 97% khối lượng xây dựng. Công trình gồm 2 tầng hầm, 4 tầng nổi, ngoài chức năng để xe còn kết hợp các dịch vụ phi hàng không, trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng ăn uống phục vụ hành khách, nhân viên...
Theo ông Hồng, nhiều hạng mục khác cũng đã hoàn thành thi công kết cấu, như nhà cơ điện (ba tầng), trạm xử lý nước thải. Ngoài ra, một số hạng mục như sân đậu máy bay, buýt, hệ thống cầu cạn... đang được các nhà thầu tập trung triển khai. “Song song thi công phần kết cấu, hệ thống thiết bị, máy móc cũng đang được nhập để lắp đặt theo tiến độ của từng hạng mục. Hiện trên công trường dao động từ 2.300 đến 2.500 công nhân, kỹ sư, chia nhiều mũi thi công để đẩy nhanh hoàn tất phần xây dựng. Giai đoạn lắp đặt hệ thống thiết bị, cơ điện sắp tới sẽ nhanh hơn quá trình thi công xây lắp”, ông Hồng cho biết thêm.
Để kết nối nhà ga này, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa - Phan Thúc Duyện dài hơn 4km đang được Ban Giao thông gấp rút thi công với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng. Công trình này dự kiến hoàn thành cuối năm nay, ngoài kết nối ga T3 sẽ phá thế độc đạo của đường Trường Sơn ra vào sân bay, giúp giảm ùn tắc cho khu vực quanh sân bay.
Dự án Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng từ nguồn vốn của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (ACV). Nhà ga được thiết kế thành hai phần đi - đến riêng biệt, bên trong có 90 quầy thủ tục, 20 quầy bagdrop thả hành lý tự động, 42 ki-ốt check in, 27 cửa ra máy bay, 6 đảo xử lý hành lý đi và 10 đảo trả hành lý đến...