Đẩy nhanh tiến độ đề án phát triển mạng lưới đường sắt

Ngày 1-10, Văn phòng Chính phủ ban hành kết luận phiên họp thứ 3 của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà - Tổ trưởng Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo - về chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và TPHCM.

Phó Thủ tướng cơ bản thống nhất với lộ trình, tiến độ đầu tư các tuyến đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/BCT của Bộ Chính trị như đề xuất của hai thành phố và Bộ GTVT (đến năm 2035, hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch hiện có, với tổng chiều dài 580,8km).

1.jpg
Chính phủ đang hoàn thiện đề án phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội, TPHCM. Ảnh minh họa

Để bảo đảm chất lượng, tiến độ đề án trình Thường trực Chính phủ, Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội, UBND TPHCM khẩn trương hoàn thiện các nội dung của đề án, gửi Bộ GTVT trước ngày 5-10. Trong đó, tập trung làm rõ bối cảnh, tình hình triển khai, những vấn đề đặt ra và hướng xử lý của các dự án đường sắt đô thị trong quá trình xây dựng đề án tại mỗi địa phương, nhất là về huy động nguồn lực, cơ chế chính sách đặc thù.

Bộ GTVT khẩn trương tổng hợp, hoàn thiện Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, TPHCM đến năm 2035, trình Thường trực Chính phủ trước ngày 10-10.

Trong quá trình rà soát, hoàn thiện đề án, Phó Thủ tướng yêu cầu thành phố Hà Nội, TPHCM, Bộ GTVT và các bộ, cơ quan liên quan lưu ý các vấn đề, như rà soát bổ sung làm rõ căn cứ xác định suất đầu tư của từng km đường sắt đô thị (đi trên cao và đi ngầm); cơ sở lựa chọn công nghệ; khả năng làm chủ công nghệ, vận hành, khai thác (xác định cơ quan chủ trì tiếp nhận công nghệ, thiết bị, đầu máy, toa xe); nhu cầu và phương án đào tạo nhân lực...

Đồng thời, cần rà soát, làm rõ phương án huy động nguồn vốn đầu tư; cơ chế, chính sách để huy động, phân bổ nguồn vốn đầu tư công trung hạn từ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn vốn khác; đánh giá tác động, ảnh hưởng của việc huy động vốn vay đối với sự an toàn, ổn định kinh tế vĩ mô.

Về mô hình tổ chức triển khai, quản lý các tuyến đường sắt đô thị, Bộ GTVT tiếp tục thống nhất với hai thành phố để đề xuất mô hình phù hợp, hiệu quả. TPHCM khẩn trương sớm tổ chức quy hoạch không gian ngầm, trong đó có mạng lưới đường sắt đô thị ngầm để phục vụ cho công tác xây dựng đề án và chuẩn bị đầu tư các dự án.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị 2 thành phố tập trung rà soát đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù cần thiết để phát triển đường sắt đô thị cho 2 thành phố. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT tổng hợp, cập nhật vào các cơ chế, chính sách đặc thù của đề án cho phù hợp.

Trên cơ sở lộ trình, kế hoạch và nhu cầu vốn của các địa phương, 2 thành phố báo cáo đánh giá tác động đến ngân sách nhà nước và nợ công của thành phố và cung cấp thông tin, số liệu gửi Bộ Tài chính trước ngày 5-10.

Bộ Tài chính chủ trì tính toán, đánh giá tác động tổng hợp nợ công khi triển khai các dự án đầu tư (đường sắt đô thị của hai thành phố; đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc: tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng và các dự án khác...).

Về tiến độ trình hồ sơ dự án, tổ công tác thống nhất chủ trương đẩy nhanh tiến độ trình các cấp có thẩm quyền xem xét đề án. Bộ GTVT chủ trì, phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố Hà Nội, UBND TPHCM thống nhất về thời gian trình các cấp có thẩm quyền (Thường trực Chính phủ, Bộ Chính trị, Quốc hội), báo cáo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trước ngày 5-10.

Tin cùng chuyên mục