Những dự án này khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, không chỉ cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất mà còn cho các khu vực xung quanh sân bay.
Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải TPHCM, công tác chuẩn bị triển khai các dự án được triển khai khá đồng bộ trong thời gian qua. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay vẫn là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Cụ thể, dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám từ cổng doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) chiều dài khoảng 783,15m, mặt cắt ngang 22m, có tổng mức đầu tư 254,745 tỷ đồng (trong đó bồi thường, giải phóng mặt bằng 170 tỷ đồng).
Dự án đã duyệt thiết kế bản vẽ thi công dự toán, đang chờ mặt bằng. UBND quận Tân Bình đang đo vẽ, cập nhật chính xác diện tích thu hồi đất quốc phòng, đưa vào phương án bồi thường của dự án. Trong trường hợp thuận lợi, UBND quận Tân Bình bàn giao mặt bằng trong quý 3-2019, sở sẽ tổ chức thi công hoàn thành toàn bộ công trình trong quý 2-2020. Với dự án Cải tạo đường Cộng Hòa từ hẻm số 2 Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long, tổng mức đầu tư 141,867 tỷ đồng (bồi thường, giải phóng mặt bằng 114 tỷ đồng), chiều dài khoảng 133,99m, mặt đường rộng 14 - 19m, đã duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán, đang chờ mặt bằng. Nếu UBND quận Tân Bình bàn giao mặt bằng trong quý 3-2019, sở sẽ tổ chức thi công hoàn thành toàn bộ công trình cũng trong quý 2-2020.
Ngoài ra còn có các dự án khác đang triển khai, như dự án Nâng cấp, mở rộng đường Trường Chinh (đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Âu Cơ), quy mô 970,84m, rộng 60m. Tổng mức đầu tư dự án xây lắp 240 tỷ đồng. Riêng công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án được tách thành dự án độc lập, đã được HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư và do Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tân Bình, quận Tân Phú làm chủ đầu tư (phía quận Tân Bình khoảng 1.012 tỷ đồng, phía quận Tân Phú khoảng 759 tỷ đồng).
Hiện nay, UBND quận Tân Bình, UBND quận Tân Phú đang triển khai các công việc liên quan để hoàn thiện dự án, trình phê duyệt. Tuy nhiên, dự án không được ghi vốn chuẩn bị đầu tư năm 2019 nên chưa đủ cơ sở triển khai các bước tiếp theo. Dự án Nâng cấp, mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý (đoạn từ đường Lê Trọng Tấn đến đường Cộng Hòa) cũng trong tình trạng tương tự.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất phải đồng bộ với mở rộng hệ thống đường giao thông xung quanh và kết nối vô sân bay. Các quận-huyện, sở-ngành tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai, nếu có vướng về thủ tục, cần báo cáo thành phố tháo gỡ ngay, vấn đề nào thuộc Bộ Quốc phòng thì thành phố sẽ báo cáo Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo.
Về công tác đền bù giải tỏa, cần lưu ý giá đền bù phải đồng bộ với các dự án cùng triển khai trong khu vực (như dự án metro số 2) để tạo sự đồng thuận với người dân. Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến lưu ý, đây là những dự án thực hiện bằng ngân sách thành phố nên phải minh bạch, công khai để chọn nhà thầu thi công có năng lực, kinh nghiệm, giá cả hợp lý, đảm bảo vệ sinh môi trường, áp dụng công nghệ mới trong thi công để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình.