Hội nghị là dịp đánh giá kết quả trong thời gian qua và đề ra những giải pháp quan trọng, thiết thực, hiệu quả để tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương được khai thác, phát huy tối đa, hài hòa trong liên kết chung.
Các đại biểu đã tập trung thảo luận, cho ý kiến về công tác đào tạo, tập huấn, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, thuyết trình cho đội ngũ làm về du lịch; phát huy các di sản văn hóa; giải pháp đẩy mạnh xúc tiến du lịch; mở rộng các tour du lịch; đầu tư, nâng cấp các điểm dừng chân; quảng bá sản phẩm đặc trưng của từng địa phương; phát triển thị trường du khách quốc tế...
Thời gian tới, các đơn vị sẽ liên kết phát triển du lịch về nguồn gắn với giá trị lịch sử vùng biên giới các tỉnh Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang; tổ chức chương trình quảng bá du lịch TPHCM và 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL tại các tỉnh miền Trung; quảng bá điểm đến du lịch của 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL trên nền tảng ứng dụng bản đồ thông minh 3D/360 của TPHCM…
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị, Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch năm 2025 giữa TPHCM và 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL cần đẩy mạnh công tác phối hợp xây dựng các sản phẩm liên kết, đặc biệt là sản phẩm văn hóa - lịch sử gắn với đặc trưng của vùng và thế mạnh của các địa phương; có cơ chế chính sách thu hút, khuyến khích đầu tư hạ tầng; đẩy mạnh phát triển du lịch đường sông; tổ chức có hiệu quả hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch trong nước và quốc tế.
Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nền tảng số vào các hoạt động quảng bá, xúc tiến điểm đến, sản phẩm du lịch.
Năm 2024, có hơn 2,7 triệu lượt khách du lịch từ TPHCM đến các tỉnh, thành vùng ĐBSCL để trải nghiệm văn hóa sinh thái sông nước miệt vườn và thưởng thức ẩm thực Nam bộ. Chiều ngược lại, có hơn 1 triệu lượt khách từ ĐBSCL đến TPHCM. Cùng với đó, có 50 điểm đến du lịch được bình chọn công nhận là điểm đến du lịch hấp dẫn TPHCM và 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL.
Sở Du lịch TPHCM sẽ phối hợp các tỉnh, thành phố khảo sát xây dựng tuyến du lịch đường sông từ TPHCM đến các địa phương có thế mạnh về phát triển du lịch đường sông; kết nối doanh nghiệp du lịch lữ hành với đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch tại các địa phương cũng như giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng của TPHCM đến doanh nghiệp du lịch, lữ hành tại vùng ĐBSCL.