Theo đánh giá của Tổng Biên tập tạp chí Tourism Tribune Zhang Lingyun, người cao tuổi, nhất là những người đã về hưu, có cả thời gian và nguồn lực tài chính để đi du lịch. Theo Đài truyền hình CCTV, hiện Trung Quốc có 1.860 chuyến tàu du lịch trên toàn quốc, trong đó đối tượng trung niên và người cao tuổi chiếm 80% doanh số bán vé.
Do đó, kế hoạch trên đề xuất 12 biện pháp cụ thể để tăng nguồn cung dịch vụ tàu du lịch bạc, tăng cường đảm bảo các cơ sở thân thiện với người cao tuổi, cải thiện mức độ dịch vụ và tối ưu hóa môi trường phát triển của tàu du lịch bạc.
Kế hoạch hành động của các cơ quan chức năng Trung Quốc đề xuất phát huy tối đa lợi thế về vận hành mạng lưới đường sắt của Trung Quốc theo hướng an toàn, tiện nghi, thoải mái, hoàn thiện cơ chế đảm bảo dịch vụ theo định hướng thị trường đối với tàu du lịch.
![Bên trong một toa tàu du lịch tại ga xe lửa Anjing ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc N8a.jpg](https://image.sggp.org.vn/w1000/Uploaded/2025/rfnan/2025_02_14/n8a-5781-622.jpg.webp)
Kế hoạch cũng khuyến khích, hỗ trợ các loại hình xã hội hóa trong đầu tư, vận hành tàu du lịch bạc, mở rộng cung ứng dịch vụ, tích cực bồi dưỡng điểm tăng trưởng mới về tiêu dùng dịch vụ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu dịch vụ du lịch của nhóm dân cư cao tuổi. Dự kiến đến năm 2027, hình thành hệ thống sản phẩm tàu du lịch bạc bao phủ Trung Quốc với nhiều tuyến đường đa dạng, chủ đề phong phú và dịch vụ toàn diện.
Bên cạnh đó, kế hoạch hành động đề xuất tối ưu hóa lịch trình tàu du lịch, thúc đẩy cải tạo gầm tàu phù hợp với người cao tuổi và nâng cao năng lực khai thác tàu du lịch. Ngoài ra, Trung Quốc sẽ cải tạo các đoàn tàu du lịch cũ thành những đoàn tàu thân thiện hơn với người cao tuổi, “xanh” hơn và thoải mái hơn nhằm và thiết lập hệ thống sản phẩm chất lượng cao, tiện nghi và toàn diện.
Về phương diện quản lý và vận hành, tàu du lịch bạc sẽ do một đội ngũ quản lý chuyên nghiệp phục vụ thân thiện với người cao tuổi, cải thiện dịch vụ chăm sóc y tế trên tàu hỏa và phân bổ số lượng nhân viên y tế, chăm sóc và có sẵn thuốc cấp cứu phù hợp. Chi phí y tế phát sinh trên tàu có thể được thanh toán thông qua bảo hiểm y tế theo địa điểm đăng ký của cơ sở y tế được chỉ định.
Chính quyền địa phương sẽ được hỗ trợ trong việc thiết lập, cải thiện cơ chế giao tiếp và hợp tác giữa tàu du lịch và các điểm danh lam thắng cảnh; khuyến khích các điểm đến cung cấp cho du khách nhiều dịch vụ như đặt chỗ, kết nối giao thông và dịch vụ lễ tân phù hợp với người cao tuổi để nâng cao trải nghiệm những nơi đi qua.
“Nền kinh tế tóc bạc” là khái niệm kinh tế mô tả các hoạt động, sản phẩm và dịch vụ được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của người cao tuổi, thường có độ tuổi từ 60 trở lên. Dự kiến quy mô nền kinh tế này tăng từ 7.000 tỷ nhân dân tệ (khoảng 982 tỷ USD) hiện nay lên 30.000 tỷ nhân dân tệ (khoảng 4.200 tỷ USD) vào năm 2035, nâng tỷ trọng từ 6% lên khoảng 10% trong toàn bộ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.