Giao thông TPHCM – Cần Giuộc sẽ thuận lợi hơn
Theo Sở GTVT TPHCM, thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM, Sở GTVT TPHCM đã phối hợp với Sở GTVT Long An kiểm tra, rà soát quy hoạch giao thông giữa hai địa phương. Theo đó, cần đầu tư 23 tuyến đường kết nối giữa hai địa phương.
Cụ thể, ở hướng Nam, đề xuất đầu tư khoảng 2.150 tỷ đồng để mở rộng Quốc lộ 50 đi qua huyện Bình Chánh (TPHCM) và Cần Giuộc, chiều rộng lên 34m. Trong đó, đoạn thuộc TPHCM khoảng 1.500 tỷ đồng, đoạn qua tỉnh Long An khoảng 650 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, mở tuyến đường mới (chiều rộng 40m) song hành Quốc lộ 50, từ huyện Bình Chánh kết nối với đường Trục động lực (Cần Giuộc), vốn đầu tư khoảng 4.300 tỷ đồng. Trong đó, phần TPHCM khoảng 3.200 tỷ đồng, phần tỉnh Long An khoảng 1.100 tỷ đồng.
Tiếp đó, mở rộng đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè, TPHCM) kết nối với Đường tỉnh 826C (Cần Giuộc) tại vị trí cầu Rạch Dơi với tổng mức đầu tư dự kiến 1.030 tỷ đồng. Trong đó, TPHCM làm mới đường với chiều dài 3km, chiều rộng 24m và xây mới cầu Rạch Dơi (dài 409m, rộng 15m) với kinh phí đầu tư khoảng 790 tỷ đồng; phần Long An khoảng 240 tỷ đồng.
Cùng với đó, mở rộng đường Nguyễn Văn Tạo (Nhà Bè) sẽ lên 6 – 8 làn xe, hiện Ban Quản lý khu Nam và UBND huyện Nhà Bè đã được giao xây dựng kế hoạch mở rộng. Đặc biệt, tuyến metro số 4 hiện đã được “chốt” quy hoạch từ phường Thạnh Xuân (quận 12) chạy về Hồ Con Rùa (quận 3) – chợ Bến Thành (quận 1), men theo đường Hoàng Diệu (quận 4) rồi tới đường Nguyễn Thị Thập (quận 7), nối vào đường Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ và kết thúc ở Depot đặt tại Khu đô thị Hiệp Phước (Nhà Bè).
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, dự án tuyến metro số 4 có tổng vốn đầu tư khoảng 4,57 tỷ USD, dài 36,2km (19,9km đi trên cao, 16,3km đi ngầm). Hiện dự án đã được lập báo cáo đầu tư, hồ sơ cắm mốc giới và bàn giao cho địa phương quản lý, và đang trong quá trình kêu gọi đầu tư.
Hình thành đô thị vệ tinh cho TPHCM
UBND TPHCM vừa chấp thuận quy hoạch Khu đô thị cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) thành một trong 5 đô thị vệ tinh của thành phố. Theo Quy hoạch (điều chỉnh) xây dựng vùng TPHCM đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định số 2076/QĐ-TTg, được Thủ tướng Chính phủ ký ngày 22-12-2017), ba huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc (Long An) sẽ cùng phát triển thành đô thị vệ tinh của TPHCM.
Theo Sở GTVT TPHCM, việc tăng cường kết nối giao thông giữa TPHCM với Long An sẽ càng thúc đẩy giữa hai địa phương phát triển mạnh hơn nữa. Sở GTVT kiến nghị UBND TPHCM thống nhất chủ trương đầu tư các tuyến đường nói trên trong giai đoạn 2021 – 2025, song hành với lộ trình lên quận của huyện Nhà Bè. Theo Quyết định 6015/QĐ-UBND ngày 26-11-2012 của UBND TPHCM về duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng huyện Nhà Bè đến năm 2020, năm 2020 huyện có diện tích hơn 10.055ha, dân số khoảng 540.000 người, đến nay cả huyện chỉ còn khoảng 200 hộ dân làm nông nghiệp. Huyện đang có triển vọng trở thành một trong năm huyện ngoại thành đầu tiên lên quận.
Với tốc độ đầu tư, mở rộng hạ tầng như đã nói trên, nhiều nhà đầu tư đã kéo về Nhà Bè, khiến giá nhà, đất ở đây liên tục tăng giá. Nếu cách đây hai năm, giá đất dự án dọc đường Nguyễn Hữu Thọ chỉ từ 5 – 7 tỷ đồng/nền (90m2) thì nay đã trên dưới 10 tỷ đồng/nền. Khu vực đường Nguyễn Văn Tạo (xã Long Thới) hiện giá đất cũng tăng gấp đôi sau hai năm (khoảng 60 triệu đồng/m2), đất vườn khoảng 7 – 8 triệu đồng/m2; còn giá đất ở khu vực xã Hiệp Phước dao động trên dưới 40 triệu đồng/m2.
Thậm chí, bên kia huyện Cần Giuộc nhiều nhà đầu tư đua nhau săn đất chờ đón tuyến metro số 4 và đường Nguyễn Văn Tạo mở rộng khiến giá đất nhảy vọt lên từ 1,8 – 2,5 tỷ đồng/nền (khoảng 100m2); một số dự án có vị trí đắc địa, ven sông thì giá còn cao hơn.