Đầu tư thương mại điện tử để tạo vị thế cạnh tranh

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) khiến cuộc đua kinh doanh ngày càng khốc liệt và nhà bán lẻ thuần Việt - Saigon Co.op khẳng định, trong năm 2025 sẽ đầu tư mạnh mẽ hơn cho mảng này nhằm tăng vị thế cạnh tranh trên thị trường.

Thương mại điện tử là động lực cạnh tranh của Saigon Co.op trong năm 2025
Thương mại điện tử là động lực cạnh tranh của Saigon Co.op trong năm 2025

Tăng trưởng trong khó khăn

Năm 2024, tình hình kinh tế thế giới và trong nước đối mặt nhiều thách thức, Saigon Co.op vẫn vượt khó để cán mốc doanh thu gần 30.000 tỷ đồng, duy trì lãi gộp, tạo thêm nguồn thu cho thuê và kiểm soát chi phí. Báo cáo của Saigon Co.op cho thấy, nổi bật trong năm 2024, doanh số của Saigon Co.op có sự đóng góp hơn 10% từ TMĐT, tăng trưởng gần 50% so với cùng kỳ; hàng nhãn riêng Co.op tăng trưởng 7% so với cùng kỳ.

Về phát triển mạng lưới trong năm 2024, toàn bộ các mô hình phân phối của Saigon Co.op gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Finelife và Cheers đều khai trương điểm bán mới, góp phần tăng diện tích bán lẻ cho đơn vị. Đặc biệt, các điểm bán mới điển hình như Co.opmart đường Phạm Thế Hiển, Co.opXtra Long Bình, Co.opXtra đường Tạ Quang Bửu, Finelife Lumiere An Phú được đưa vào vận hành theo hướng tinh gọn, áp dụng cải tiến sáng tạo, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), hiện đại, mang lại trải nghiệm tối ưu cho khách hàng.

Trong năm 2024, Saigon Co.op chính thức khai phá lĩnh vực kinh doanh mới bằng sự kiện khai trương khách sạn Charmant Suites Cần Thơ; khởi công dự án thương mại dịch vụ văn phòng tại địa chỉ 102 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM, hoàn thiện mảnh ghép về đầu tư, phát triển, quản lý và vận hành kinh doanh bất động sản thương mại.

Công tác chuyển đổi số, cải tiến hoạt động logistics và hệ thống kho bãi tiếp tục được quan tâm thúc đẩy kết hợp cải tổ hàng hóa, chủ động tham gia và triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại; thực hiện các chương trình mang tính chất đặc thù, riêng có tại hệ thống Saigon Co.op; tiếp tục tìm kiếm, xây dựng vùng nguyên liệu; từng bước thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh…

Năm 2024, Saigon Co.op vẫn tiếp tục thực hiện vai trò đồng hành cùng phong trào hợp tác xã. Cụ thể, Saigon Co.op phối hợp chặt chẽ với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ các hợp tác xã trong nước; điển hình là hỗ trợ hình thành liên kết chuỗi giá trị tiêu thụ nông sản giữa hệ thống siêu thị Saigon Co.op với các đơn vị, chủ yếu là hàng nông sản và sản phẩm OCOP.

Các hoạt động bình ổn thị trường, kết nối cung cầu, đặc biệt là chương trình Tiêu dùng xanh, Kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TPHCM - Tick xanh trách nhiệm, phong trào Sống xanh… được quan tâm đẩy mạnh trên toàn hệ thống.

Tăng năng lực cạnh tranh

Trên nền tảng kết quả năm 2024 cũng như diễn biến thị trường bán lẻ và xu hướng tiêu dùng năm 2025, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op) cho biết, Saigon Co.op đặt mục tiêu doanh số tăng trưởng từ 4%-6%; phấn đấu hướng đến tăng trưởng 10%; phát triển thêm 154 điểm bán mới. “Kế hoạch của Saigon Co.op dựa trên điều kiện kinh tế vĩ mô hiện nay. Cụ thể là theo dự báo của các đơn vị quốc tế, tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2025 ở mức 6,7%-7%, còn trên thực tế, Chính phủ đã đặt mục tiêu tăng trưởng GDP nước ta năm nay từ 7%-8%. Với Saigon Co.op cũng vậy, chúng tôi đề ra mục tiêu tăng trưởng tương ứng với mục tiêu của GDP là 6% trong năm 2025”, ông Đức chia sẻ.

Riêng với TMĐT, theo ông Nguyễn Anh Đức, mục tiêu năm nay của Saigon Co.op trong lĩnh vực này là 3.500 tỷ đồng - tăng trên 30% so với năm ngoái. “Dự kiến nửa đầu năm 2025, nền tảng TNĐT mới của Saigon Co.op chính thức ra mắt, kỳ vọng sẽ giúp Saigon Co.op nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường bán lẻ, tiếp cận hiệu quả đối tượng khách hàng trẻ tiềm năng”, ông nói. Để đạt những mục tiêu nói trên, Saigon Co.op xác định dựa trên 3 nền tảng chính là: cấu trúc lại hàng hóa, dịch vụ và các mô hình kinh doanh để tạo nên giá trị cao hơn. Đặc biệt, do là đơn vị phát triển từ các cửa hàng bán lẻ vật lý nên cách định hình phát triển TMĐT của Saigon Co.op sẽ được làm khác biệt hơn.

Song song đó, Saigon Co.op sẽ thực hiện điện toán hóa, số hóa theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 57/NQ-TW về đột phá phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Saigon Co.op cũng tạo khác biệt bằng sự đa dạng mô hình, phân khúc kinh doanh để khách hàng cảm nhận được giá trị mà đơn vị mang lại.

Theo ông Đức, để tăng trưởng cao, phải dựa trên động lực đổi mới sáng tạo và quá trình tái cấu trúc hoạt động kinh doanh. “Với Saigon Co.op, chúng tôi tận dụng tất cả cơ hội, xu hướng đặt ra cho năm 2025 dựa trên những nền tảng quan trọng cốt lõi. Chúng tôi xác định 2025 là năm tiền đề bước vào kỷ nguyên mới và là yếu tố tiên quyết để Saigon Co.op tạo bước trưởng tăng đột phá hơn”, ông Đức nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, Saigon Co.op cần vận dụng những chủ trương, chính sách, quan điểm đổi mới và sự đột phá của Nghị quyết 98/2023/QH15 để tiến tới xây dựng thành công đề án tái cơ cấu bộ máy tổ chức Saigon Co.op. Đơn vị cần đặc biệt chú trọng ứng dụng công nghệ trong quản lý điều hành và thương mại điện tử; đẩy mạnh liên kết sản phẩm dịch vụ giữa các đơn vị nhằm tạo nên chuỗi sinh thái để tối đa hóa doanh thu.

Tin cùng chuyên mục