Hội nghị có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Lê Hải An, cùng 150 đại biểu đại diện Sở GD-ĐT 63 tỉnh, thành phố.
Tính đến tháng 6-2019, tổng nguồn lực đầu tư cho giáo dục để thực hiện chương trình trong giai đoạn 2011-2019 khoảng 462.791 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là giai đoạn 2011-2015.
Báo cáo của Cục Cơ sở vật chất (Bộ GD-ĐT) cho biết, sau 9 năm thực hiện chương trình, lĩnh vực GD-ĐT đã đạt những thành tựu cơ bản: Tỷ lệ các xã đạt chuẩn tiêu chí số 5 (cơ sở giáo dục có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia) cả nước là 52,44% (tăng 23,7% so với năm 2015).
Về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đạt 100% tỉnh, thành phố; tổng số trẻ 6 tuổi huy động vào lớp 1 đạt 99%; Các cơ sở giáo dục huy động tối đa trẻ em trong độ tuổi vào học tiểu học tại địa bàn, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em khuyết tật được đi học và hoàn thành chương trình tiểu học.
Tuy nhiên, việc đầu tư cơ sở vật chất và thiết bị trường học chưa đáp ứng yêu cầu mục tiêu, cụ thể cả nước đạt 52,44% so với mục tiêu là 80%. Tỷ lệ trường THPT đạt chuẩn quốc gia trên cả nước tăng xấp xỉ 30%, tập trung giai đoạn 2010-2015. Nhiều địa phương còn nợ tiêu chí này khi xem xét công nhận xã nông thôn mới.
Bên cạnh đó, về công tác phổ cập giáo dục xóa mù chữ, chính quyền và người dân địa phương chưa nhận thức đầy đủ vai trò công tác phổ cập giáo dục xóa mù chữ.
Công tác rà soát sắp xếp mạng lưới trường lớp còn chưa phù hợp, chậm triển khai dẫn đến tình trạng thiếu trường mầm non ở khu đông dân cư.
Tỷ lệ huy động trẻ các độ tuổi mẫu giáo, mầm non có sự chênh lệch đáng kể giữa các vùng, miền. Tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ vẫn tiếp diễn. Một số địa phương chưa đầu tư nghiên cứu, biên soạn tài liệu dạy và học xóa mù chữ phù hợp với vùng miền. Cơ chế, chính sách về phổ cập giáo dục xóa mù chữ, còn nhiều bất cập.
Với giai đoạn sau 2020, để thực hiện tốt các mục tiêu của chương trình, Thứ trưởng bộ GD-ĐT Lê Hải An đưa ra các nhiệm vụ: Chính quyền và địa phương chuẩn bị và ưu tiên các nguồn lực đầu tư, đặc biệt chú trọng về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; khắc phục triệt để những hạn chế trong giai đoạn 2010-2020, tăng cường trao đổi, học tập kinh nghiệm; Tăng cường công tác thanh tra, giám sát, đánh giá, từ đó có giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để hoàn thành mục tiêu chương trình; Khắc phục tình trạng thẩm định, tránh bệnh thành tích và tình trạng nợ chuẩn khi xem xét đề nghị công nhận đạt chuẩn nông thôn mới ở các địa phương.