Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài 53,7km, từ tuyến tránh QL1 TP Biên Hòa (Đồng Nai) đến QL56 TP Bà Rịa (Bà Rịa - Vũng Tàu). Giai đoạn 1, tuyến cao tốc này có quy mô 4-6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/giờ.
Trong đó, đoạn từ điểm đầu dự án đến nút giao đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây có 4 làn xe; đoạn từ đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có 6 làn xe; đoạn từ đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đến điểm cuối dự án có 4 làn xe.
Bộ GTVT dự tính, tổng mức đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 khoảng 17.837 tỷ đồng, từ ngân sách nhà nước, giảm khoảng 150 tỷ đồng so với phương án đầu tư PPP trước đây do đầu tư công không có chi phí lãi vay. Bộ GTVT cho biết, dự án có thể khởi công đầu năm 2023 và cơ bản hoàn thành vào năm 2025.
Với đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, dự án có chiều dài 188,2km, từ điểm giao tuyến tránh QL91 với TP Châu Đốc (An Giang) đến cảng Trần Đề (Sóc Trăng). Dự án có quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, tốc độ thiết kế 80 - 100km/giờ, giải phóng mặt bằng thực hiện một lần theo quy mô quy hoạch được duyệt.
Bộ GTVT dự tính tổng mức đầu tư dự án theo quy mô 4 làn xe khoảng 45.024 tỷ đồng từ vốn đầu tư công, chuẩn bị đầu tư từ năm 2022, thi công trong giai đoạn 2023-2025, cơ bản hoàn thành vào năm 2026.
* Tài trợ vốn Dự án đường cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt
Ngày 12-2, tại trụ sở BIDV Chi nhánh Nghệ An, liên danh các nhà đầu tư Dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và các ngân hàng đã ký kết hợp đồng tài trợ vốn cho dự án.
Dự án thành phần này đi qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh với tổng chiều dài 48,3km. Giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Dự án có tổng vốn khoảng 11.157,82 tỷ đồng, trong đó vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng, vốn nhà nước tham gia khoảng 6.067 tỷ đồng.
Ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT), cho biết, đây là dự án có tổng thời gian thi công dài nhất là 36 tháng, với nhiều công trình đòi hỏi kỹ thuật cao như hầm Thần Vũ, cầu Đức Hưng. Được Nhà nước hỗ trợ toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng và một phần chi phí thi công, dự án này được xây dựng đảm bảo sự lựa chọn cho người sử dụng với mức phí dịch vụ đường bộ được xác định ngay từ đầu. Đây cũng là cách giảm rủi ro cho nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng.