Chất lượng công chức, viên chức chưa đồng đều
Theo báo cáo của Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa cho thấy, trong năm 2018, ngành Nội vụ đã triển khai đạt nhiều kết quả cao trong lĩnh vực quản lý nhà nước như: Cải cách hành chính; quản lý cán bộ, công chức, viên chức; tổ chức bộ máy và biên chế; tổ chức chính quyền địa phương; chính sách tiền lương; công tác tôn giáo…
Năm 2018, Bộ Nội vụ đã thẩm định số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập năm 2018 đối với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, đẩy mạnh thực hiện chính sách tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với việc sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, góp phần vào kết quả thực hiện tinh giản biên chế của cả hệ thống chính trị từ năm 2015 đến nay.
Cũng theo lãnh đạo Bộ Nội vụ, mặc dù Bộ đã triển khai được nhiều công việc năm qua, nhưng vẫn còn hạn chế nhất định trên các lĩnh vực công tác trong ngành nội vụ. Trong công tác xây dựng thể chế vẫn còn việc tham mưu văn bản ban hành quy định có nội dung chưa phù hợp, thiếu tính khả thi khi triển khai trong thực tiễn; tiến độ xây dựng một số văn bản quy phạm pháp luật còn chậm, chất lượng chưa cao, vẫn còn nhiệm vụ xin lùi hoặc đề nghị đưa ra ngoài chương trình công tác. Công tác theo dõi thi hành pháp luật còn một số bất cập, thiếu nguồn lực để triển khai, chưa thu hút được sự tham gia của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp và nhân dân vào hoạt động theo dõi thi hành pháp luật.
Vẫn có một số địa phương đề nghị bổ sung biên chế công chức để bố trí cán bộ chuyên trách các Ban của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện. Một số bộ, ngành, địa phương thực hiện tinh giản biên chế không theo đúng trình tự quy định, có những trường hợp không thuộc đối tượng tinh giản biên chế.
Công tác đề bạt, bổ nhiệm, quản lý, sử dụng, luân chuyển, biệt phái cán bộ, công chức ở một số bộ, ngành, địa phương chưa đúng quy định, gây bức xúc trong dư luận, làm giảm niềm tin trong nhân dân.
Kỷ luật, kỷ cương hành chính tuy đã được tăng cường nhưng còn chưa thực sự đáp ứng yêu cầu; một số cơ quan, đơn vị còn thể hiện sự buông lỏng quản lý, có dấu hiệu mất đoàn kết nội bộ.
Đề ra các nhiệm vụ trọng tâm năm 2019, ngành Nội vụ đặt ra mục tiêu, hoàn thiện thể chế về tổ chức bộ máy hành chính nhà nước từ Trung ương đến địa phương; tiếp tục rà soát, thực hiện phân cấp hợp lý, bảo đảm phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn và thẩm quyền, trách nhiệm trong hoạt động quản lý nhà nước giữa các cấp hành chính và các cơ quan hành chính trong cùng cấp. Kiểm soát chặt chẽ số lượng cấp phó trong các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, bảo đảm chỉ bổ nhiệm cấp phó khi còn chỉ tiêu về số lượng cấp phó trong từng cơ quan, tổ chức, đơn vị...
Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho rằng, năm 2019 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không những Bộ mà cả hệ thống chính trị phải tăng tốc để hoàn thành các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII.
Với phương châm tinh thần của ngành Nội vụ trong năm 2019 là “Tăng tốc, bứt phá, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đẩy mạnh truyền thông và ứng dụng công nghệ thông tin”. Trong năm 2019, Bộ trưởng Tân đề nghị cần đẩy mạnh ngay cải cách hành chính trong chính Bộ Nội vụ; rà soát, bổ sung sửa đổi về Đề án vị trí việc làm, tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tiếp tục nghiên cứu, sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả…
Cũng trong hội nghị này, người đứng đầu ngành Nội vụ nêu quyết tâm đấu tranh trong phòng chống tham nhũng, đặc biệt là tham nhũng vặt theo chỉ đạo của Trung ương; trách nhiệm nêu gương người đứng đầu…
"Năm qua, công tác nội vụ về kỷ luật, kỷ cương nhiều nơi còn chưa được nghiêm, bộ máy còn cồng kềnh, kém hiệu quả, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hạn chế, còn có những sai phạm trong công tác cán bộ", Phó Thủ tướng nhận định |
Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đặc biệt lưu ý Bộ Nội vụ trong công tác xây dựng thể chế thì nhiều văn bản ban hành còn chậm, đặc biệt các văn bản trong lĩnh vực công vụ, công chức, nhiều văn bản đề án về bổ nhiệm, miễn nhiệm chưa chuẩn với chức danh, quy hoạch cán bộ công chức, viên chức chưa được ban hành cụ thể hóa các quy định của Đảng.
“Vẫn còn tình trạng xin lùi thời gian hoặc chậm báo cáo, đề xuất điều chỉnh chương trình công tác. Việc tinh giản biên chế chưa gắn với đổi mới đánh giá cơ cấu lại, đặc biệt là nâng cao chất lượng cán bộ công chức, viên chức, việc tổ chức thi nâng ngạch tuy có cải tiến nhưng vẫn còn bất cập. Đề nghị lãnh đạo Bộ Nội vụ, toàn ngành nội vụ nghiêm túc, thẳng thắn nhìn nhận những nguyên nhân, hạn chế, tồn tại” - Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị Bộ Nội vụ cần tập trung giải quyết.
Đối với công tác xây dựng thể chế, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu, trước mắt, Bộ cần kịp thời hoàn thiện các Dự án Luật, Pháp lệnh và các Đề án trong chương trình công tác của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; trong đó đặc biệt chú ý tới các Dự án Luật như Luật cán bộ công chức, viên chức; Luật Tổ chức Chính phủ; Tổ chức chính quyền địa phương; Luật Thi đua khen thưởng, tất cả phải bảo đảm tiến độ, chất lượng và chấm dứt ngay tình trạng nợ đọng văn bản.
Theo Phó Thủ tướng, khi xây dựng các Dự án Luật cần chú trọng tổng kết, thi hành và đánh giá thực hiện bảo đảm khả thi, thực hiện phù hợp và đề xuất các giải pháp mang tính đột phá. |
Trong năm 2019, việc cải cách hành chính được Phó Thủ tướng giao cho Bộ Nội vụ cần làm tốt công tác tham mưu cho Chính phủ trong việc xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả…, trong đó chú trọng tới việc cải cách chính sách tiền lương, chất lượng dịch vụ hành chính và dịch vụ công.
Bên cạnh đó, ngành cũng cần khắc phục ngay việc chậm thể chế hóa các quy định quản lý cán bộ công chức, viên chức; rà soát những vướng mắc trong công tác quản lý cán bộ công chức, viên chức để có giải pháp khắc phục; đặc biệt là vị trí việc làm, phải đảm bảo khoa học, chính xác, để làm cơ sở cho việc tuyển dụng, bổ nhiệm, thực hiện chế độ tiền lương theo quy định. Tăng cường công khai minh bạch trong công tác tuyển dụng, chấm dứt tình trạng chạy chọt, tiêu cực. Thực hiện tinh giản biên chế đồng bộ để nâng cáo chất lượng đội ngũ công chức, viên chức; kiên quyết sàng lọc, miễn nhiệm, thay thế những người làm việc kém hiệu quả.