Sáng 5-4, tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách đã diễn ra và dự kiến tiến hành trong 3 ngày.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận về Luật Đấu thầu (sửa đổi). Ảnh: VIẾT CHUNG |
Tại phiên họp, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chuyên trách đã nghe báo cáo và thảo luận về dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi).
Đây là dự án đã được Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 4 (tháng 10-2022). So với dự thảo luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 4, dự thảo luật trình xin ý kiến các vị ĐBQH chuyên trách đã được chỉnh lý 55 điều.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Hữu Toàn |
Báo cáo các nội dung đã chỉnh lý, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Hữu Toàn cho biết, về mua thuốc, vật tư y tế, Thường trực Ủy ban đã tiếp thu, sửa đổi nhiều điều, khoản để giải quyết các khó khăn, vướng mắc đang được dư luận quan tâm về vấn đề mua thuốc, trang thiết bị y tế. Những nội dung này được chỉnh lý trên cơ sở tiếp thu ý kiến của ĐBQH, làm việc với một số bệnh viện lớn tại Hà Nội và đã được sự đồng thuận của Bộ Y tế và cơ quan soạn thảo (Bộ KH-ĐT).
Cơ bản tán thành báo cáo giải trình, song ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) góp ý thêm, quy định đấu thầu tập trung được áp dụng khi hàng hóa dịch vụ cần mua sắm “với số lượng lớn” là chưa hợp lý.
ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) |
“Đấu thầu tập trung cần thực hiện với hàng hóa số lượng nhỏ, rất nhỏ, rất ít, rất hiếm, như vậy mới đấu thầu được, mới có nhà cung cấp. Vì quá ít, mà từng đơn vị mua thì không ai bán cả, đặc biệt là với các loại thuốc hiếm”, ĐB Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh.
Là người có nhiều năm công tác trong ngành y tế, ĐB Nguyễn Anh Trí nhận xét, việc mua sắm thuốc men vật tư y tế rất khó, dễ sai sót, hay bị tham nhũng tiêu cực, do đó, ĐB mong Quốc hội xem xét quy định chặt chẽ, rõ và khả thi. ĐB cũng đề xuất quy trình mua sắm thuốc men, vật tư y tế theo 2 giai đoạn.
Thứ nhất, đơn vị mua sắm tập trung cấp bộ, cấp tỉnh, cấp quốc gia cần lựa chọn nhà thầu có chất lượng và có giá trần. Tiếp đó, các cơ sở y tế có nhu cầu căn cứ kết quả đấu thầu tập trung đã có để lựa chọn nhà thầu cung cấp phù hợp hoạt động của cơ sở mình và không cao hơn giá trần.
ĐB Lê Văn Khảm, Ủy viên thường trực Ủy ban Xã hội |
Chia sẻ quan điểm của ĐB Nguyễn Anh Trí, ĐB Lê Văn Khảm, Ủy viên Thường trực Ủy ban Xã hội nói thêm, với biệt dược, hoặc trang thiết bị y tế chuyên biệt, thường chỉ có 1-2 nhà sản xuất.
Theo ĐB Lê Văn Khảm: “Cần có cơ chế đàm phán giá để mua sắm với giá tốt nhất. Điều này có lợi cho bệnh nhân và bảo hiểm y tế, vì chi phí mua là chi phí hình thành giá dịch vụ khám chữa bệnh”.