Theo ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT-TT), thời gian qua, tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra phức tạp, có chiều hướng gia tăng, đặc biệt xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo cơ quan nhà nước, các tổ chức nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng.
Trong 9 tháng đầu năm 2022, tổng đài đã tiếp nhận 202.949 lượt phản ánh, trong đó đã tiếp nhận 25.476 lượt phản ánh về tin nhắn rác; 177.473 lượt phản ánh về cuộc gọi rác.
Đáng chú ý, phản ánh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12,5%. Từ thực tế này, rất cần phải có kênh tiếp nhận các thông tin phản ánh của khách hàng một cách thống nhất và thuận tiện nhất.