Nhu cầu này đã tăng lên đáng kể trong thời kỳ xảy ra đại dịch Covid-19, khi các tương tác được thực hiện trực tuyến ngày càng nhiều và điện toán đám mây đã trở thành công cụ thiết yếu để các tổ chức chuyển đổi số đáp ứng nhu cầu của tình trạng bình thường mới.
Báo cáo mới của AlphaBeta với tiêu đề "Phát triển kỹ năng số cho lực lượng lao động đang thay đổi" vừa được công bố ngày hôm nay cho thấy người lao động cũng như người sử dụng lao động đang có nhu cầu rất lớn về nâng cao kiến thức về kỹ năng số cũng như khai thác tối đa các lợi ích của công nghệ.
Báo cáo này cho thấy 7 quốc gia trong nghiên cứu sẽ phải đào tạo thêm tổng cộng khoảng 86 triệu nhân công trong năm tới về kỹ năng số để có thể bắt kịp sự phát triển công nghệ - con số tương đương với 14% lực lượng lao động của họ.
Dưới đây là những thông tin nghiên cứu chính từ báo cáo cũng như cung cấp một số ví dụ về việc các chính phủ, người sử dụng lao động, đơn vị cung cấp dịch vụ đào tạo và ngành công nghệ có thể hợp tác với như thế nào để giải quyết thách thức này.
Điện toán đám mây và an ninh mạng được xếp trong nhóm 10 kỹ năng số có nhu cầu cấp thiết nhất
Khi ngày càng nhiều tổ chức chuyển dịch lên đám mây, nhu cầu duy trì lòng tin của các đối tượng thụ hưởng lợi ích của họ cũng sẽ tăng lên. Do đó các tổ chức cần bảo đảm mức độ an ninh bảo mật cao nhất, ngăn chặn mất mát dữ liệu và tuân thủ quy định về quyền riêng tư của dữ liệu. An ninh mạng là lĩnh vực kỹ năng có nhu cầu lớn thứ hai, với những yêu cầu cụ thể về kỹ năng phát triển và triển khai các giao thức và công cụ bảo đảm đạo đức số và an ninh bảo mật.
Nghiên cứu này cũng phát hiện ra nhu cầu mạnh mẽ về kỹ năng điện toán đám mây, thể hiện quá trình ứng dụng đám mây nhanh chóng trong khu vực này. 10 kỹ năng có nhu cầu cao nhất bao gồm các năng lực cấp cao về điện toán đám mây như thiết kế kiến trúc và năng lực dịch chuyển cơ sở hạ tầng tại chỗ (on-premise) lên đám mây. Khi đám mây ngày càng trở nên dễ sử dụng, linh hoạt và có thể mở rộng, việc ứng dụng đám mây đã trở thành một phần thiết yếu trong quá trình chuyển đổi số của các tổ chức.
Nhu cầu về kỹ năng số ngày càng trở nên rõ ràng đối với người sử dụng lao động và người lao động
Báo cáo này cho thấy người lao động hiểu được nhu cầu về kỹ năng số trong nghề nghiệp chuyên môn của họ, khi 88% những người tham gia khảo sát cho biết họ cần thêm kỹ năng số để xử lý các thay đổi do đại dịch làm phát sinh trong công việc, 64% người tham gia khảo sát cảm thấy họ cần được đào tạo về các kỹ năng liên quan đến điện toán đám mây trong thời gian từ nay tới năm 2025 để có thể được thăng tiến trong sự nghiệp.
Báo cáo này chỉ ra những lợi ích của đào tạo kỹ năng số đối với người sử dụng lao động: 85% các tổ chức trong khu vực này cho rằng đào tạo kỹ thuật số giúp họ rút ngắn thời gian đạt được các mục tiêu số hóa, 90% các tổ chức nhận thấy sự hài lòng của người lao động được cải thiện và 88% cho biết việc đào tạo này đã nâng cao năng suất của người lao động.
Các khu vực công và tư có thể giải quyết các thách thức về kỹ năng số như thế nào?
Theo AlphaBeta, nếu các quốc gia này muốn đạt được mục tiêu đào tạo đủ số người lao động có kỹ năng số mà các tổ chức cần thì chính phủ, các nhà cung cấp dịch vụ đào tạo và người sử dụng lao động phải hợp tác với nhau. AWS cam kết chặt chẽ để giải quyết thách thức này.
Chẳng hạn, cổng thông tin điện tử SkillFinder tại Úc kết nối lực lượng lao động và các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Úc với các khóa đào tạo kỹ năng số. Nền tảng này có hơn 1.000 khóa đào tạo kỹ năng số ngắn, do các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như AWS phát triển.
Đối với người sử dụng lao động, AWS giúp xây dựng kỹ năng số cho đội ngũ của họ thông qua các chương trình như AWS Skills Guild, một chương trình hỗ trợ phát triển kỹ năng đám mây toàn diện. Chương trình này được triển khai với các khách hàng như Ngân hàng quốc gia Úc (NAB), hãng hàng không Hàn Quốc Korean Air và công ty viễn thông Globe Telecom.
Báo cáo này khuyến nghị các nhà cung cấp dịch vụ đào tạo hợp tác với các chuyên gia công nghệ, chẳng hạn như các chuyên gia làm việc trong các cơ sở giáo dục và các doanh nghiệp công nghệ, để phát triển các khóa học tuân thủ các tiêu chuẩn công nghệ.
Một trong những chương trình này là Cloud Ready SG, một chương trình phát triển kỹ năng công nghệ số và công nghệ đám mây toàn diện, do chính phủ Singapore và AWS hợp tác phát triển, và được thiết kế để thúc đẩy tăng trưởng bao trùm về đào tạo lực lượng lao động hiện nay và tương lai của Singapore.
Phát triển kỹ năng số trong những cộng đồng yếu thế
Một trong những phát hiện chính của báo cáo là cần cung cấp đào tạo cho các cộng đồng yếu thế, bao gồm phụ nữ, người trẻ thuộc diện rủi ro, người thất nghiệp, cộng đồng nông thôn và lao động di cư kỹ năng thấp, vì đây là các nhóm đang phải đối mặt với những khó khăn thách thức lớn hơn trong quá trình tiếp cận cơ hội đào tạo về kỹ năng số.
AWS tin tưởng rằng mọi cá nhân có mong muốn học hỏi đều có thể tiếp cận các cơ hội sự nghiệp trong ngành kỹ thuật số, và chính vì thế chúng tôi đã chi hàng trăm triệu USD để cung cấp các chương trình đào tạo miễn phí trên toàn thế giới, trong nỗ lực của chúng tôi giúp 29 triệu người dân thế giới phát triển kỹ năng kỹ thuật trong giai đoạn tới năm 2029. Bất cứ người nào có kết nối Internet và mong muốn học tập đều có thể truy nhập AWS Skill Builder, để trải nghiệm hơn 500 khóa học theo yêu cầu, miễn phí được cung cấp bằng 16 thứ tiếng.
Một sáng kiến đào tạo khác, AWS re/Start, là một khóa học miễn phí toàn thời gian trong 12 tuần, với các bài tập và kịch bản được xây dựng sát thực tế và các bài tập lớn để phát triển kỹ năng và cơ hội việc làm cho những người thất nghiệp hoặc thiếu việc làm đang mong muốn tìm kiếm sự nghiệp trong lĩnh vực đám mây. AWS re/Start hiện đang được cung cấp ở 39 quốc gia trên thế giới, bao gồm Úc, New Zealand, Ấn độ và Malaysia.
Xây dựng cộng đồng đa dạng, có kỹ năng cao cho tương lai số
Để xây dựng được lực lượng lao động đa dạng và sẵn sàng, chính phủ các nước, các nhà cung cấp dịch vụ đào tạo và người sử dụng lao động cần hợp tác để có thể cung cấp các chương trình đào tạo kỹ năng có khả năng tiếp cận và định hướng tốt hơn.
Mục tiêu của chúng tôi là giúp mọi người - từ những người mới bắt đầu cho tới các chuyên gia IT giàu kinh nghiệm, và chúng tôi cam kết cộng tác với các doanh nghiệp và chính phủ các nước để giải quyết sự thiếu hụt về kỹ năng bằng cách khuyến khích xây dựng văn hóa học tập suốt đời.