Đạo diễn trẻ Lý Khắc Lynh, Hoàng Quỳnh Mai - Hai dấu son của sân khấu hôm nay

Lý Khắc Lynh - “Người thế vai hoàn hảo”
Đạo diễn trẻ Lý Khắc Lynh, Hoàng Quỳnh Mai - Hai dấu son của sân khấu hôm nay

Trong cuộc thi “Tài năng trẻ đạo diễn sân khấu toàn quốc năm 2007” vừa diễn ra tại TPHCM có hai đạo diễn trẻ đoạt giải thưởng cao nhất. Đó là Lý Khắc Lynh (Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần) và Hoàng Quỳnh Mai (Nhà hát Cải lương Trung ương).

Lý Khắc Lynh - “Người thế vai hoàn hảo”

Đạo diễn trẻ Lý Khắc Lynh, Hoàng Quỳnh Mai - Hai dấu son của sân khấu hôm nay ảnh 1

Ba diễn viên Huy Khánh, Mỹ Uyên và Trí Quang (từ phải sang) trong vở “270 gram” của đạo diễn trẻ Lý Khắc Lynh.

Đạo diễn trẻ Lý Khắc Lynh, Hoàng Quỳnh Mai - Hai dấu son của sân khấu hôm nay ảnh 2

Ba diễn viên Huy Khánh, Mỹ Uyên và Trí Quang (từ phải sang) trong vở “270 gram” của đạo diễn trẻ Lý Khắc Lynh.

“Người thế vai hoàn hảo” – đó là câu nói mà nhiều người dành lời ngợi khen cho Lý Khắc Lynh, đạo diễn vở kịch 270gram đoạt giải A tại cuộc thi “Tài năng trẻ đạo diễn sân khấu toàn quốc năm 2007”. Bởi trước ngày diễn ra cuộc thi, Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần chọn một đạo diễn trẻ khác dự thi, còn Lý Khắc Lynh dàn dựng vở 270 gram chẳng qua là làm theo “đơn đặt hàng” của “bà bầu” Mỹ Uyên – người đầu tư kinh phí thực hiện vở diễn chuẩn bị diễn vào dịp Tết Dương lịch 2008.

Câu chuyện của vở diễn 270 gram mà Lý Khắc Lynh dàn dựng xoay quanh ba đứa trẻ mồ côi cùng vươn lên trong cuộc sống, nhưng cái khéo léo của Lý Khắc Lynh là cách xử lý, khai thác cái tình trong từng nhân vật và anh được dàn diễn viên giỏi nghề hỗ trợ khá nhiều.

Trong vở 270 gram, ngoài vai trò đạo diễn, Lý Khắc Lynh còn là người chấp bút, viết kịch bản dựa theo truyện ngắn Người đại diện của tác giả A ST John Adcock. Anh đã đánh vào sự tò mò của khán giả qua cái tên khá lạ của vở diễn - 270 gram. Tại sao là “270 gram” mà không là một con số khác? Lý Khắc Lynh vui vẻ giải thích: “Theo tư vấn của bác sĩ, trọng lượng quả tim của nữ giới là 265 gram và nam giới là 275 gram, cho nên tôi lấy trung bình với số 270 gram, dễ nhớ…”.

Tuy lần đầu “trình làng”, nhưng Lý Khắc Lynh không mấy xa lạ với dân trong nghề và cả khán giả, bởi anh đã từng xuất hiện trong các phim Con của sông Dinh, Những nẻo đường phù sa, đạo diễn phim Thập tự hoa và chương trình sân khấu trên truyền hình “Tâm hồn cao thượng” hay các vở kịch của màn ảnh nhỏ: Mùi hương tình yêu, Món quà của tình yêu…

Hiện nay, Lý Khắc Lynh đang làm biên tập viên ở Ban văn nghệ, Đài Truyền hình TPHCM. Anh tâm sự: “Sau hai lần thi trượt Đại học Kiến trúc TPHCM, tôi dự thi vào khoa diễn viên Trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh TPHCM. Khi tốt nghiệp ra trường, tôi quyết định học tiếp chuyên ngành đạo diễn điện ảnh. Đúng là cái gì mà mình đam mê thì mới có thể đeo đuổi tới cùng. Chẳng biết có phải “duyên số” với nghề đạo diễn hay không mà khi thi vào và tốt nghiệp ra trường, tôi đều là thủ khoa…”. Tuy nhiên, khi nhắc đến giải thưởng anh khá thận trọng: “Tôi rất vui mừng, nhưng cũng lo, bởi nhận thấy từ đây áp lực sẽ rất lớn. Điều đó cũng có nghĩa, sắp tới tôi phải đầu tư công sức của mình nhiều hơn nữa để không bị giậm chân tại chỗ…”.

Hoàng Quỳnh Mai - “Cải lương đã mê hoặc tôi mất rồi!”
 

Đạo diễn trẻ Lý Khắc Lynh, Hoàng Quỳnh Mai - Hai dấu son của sân khấu hôm nay ảnh 3

Cảnh trong vở “Cung Phi Điểm Bích của đạo diễn trẻ Hoàng Huỳnh Mai.

Đạo diễn trẻ Lý Khắc Lynh, Hoàng Quỳnh Mai - Hai dấu son của sân khấu hôm nay ảnh 4

Cảnh trong vở “Cung Phi Điểm Bích của đạo diễn trẻ Hoàng Huỳnh Mai.

Ở cuộc thi “Tài năng trẻ đạo diễn sân khấu toàn quốc năm 2007” có bốn vở cải lương của bốn đạo diễn trẻ dự thi thì duy nhất chỉ có Hoàng Quỳnh Mai là nữ. Thế nhưng, Hoàng Quỳnh Mai đã xuất sắc vượt qua 3 “nam nhi”, đoạt giải thưởng cao quý của cuộc thi. Đó là phần thưởng hoàn toàn xứng đáng, bởi để có một vở diễn Cung phi Điểm Bích giàu cảm xúc, cuốn hút người xem trên sân khấu hôm nay, Hoàng Quỳnh Mai đã phải đầu tư thời gian, công sức khá nhiều cho việc tìm hiểu bộ môn nghệ thuật cải lương.

Hoàng Quỳnh Mai cho biết: “Từ năm 15 tuổi, tôi đã bị cải lương mê hoặc mất rồi và những nghệ sĩ có tác động nhiều đến quyết định đi theo nghệ thuật cải lương của tôi chính là NSƯT Út Bạch Lan, Lệ Thủy, Thanh Kim Huệ. Hầu hết những băng đĩa, chương trình sân khấu nào có các nghệ sĩ này hát, tôi đều xem, nghe. Sau đó, tôi dự thi vào Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội học hát… cải lương. Khi ra trường, năm 1988, Mai về Nhà hát Cải lương Trung ương hoạt động…”.

Sau cả chục năm theo nghề hát cải lương, Hoàng Quỳnh Mai càng yêu quý bộ môn nghệ thuật này hơn và cô quyết định dành thời gian 5 năm, trở lại trường để theo học khóa đạo diễn sân khấu. Một nghệ sĩ cải lương có thâm niên cả chục năm, nên khi bắt tay vào dàn dựng vở diễn, Hoàng Quỳnh Mai có lợi thế rất nhiều trong việc xử lý câu ca, cách diễn. Chính vì thế, vở diễn Cung phi Điểm Bích của Hoàng Quỳnh Mai được nhiều người đánh giá tốt, thể hiện được những tìm tòi mới, làm giàu cho “kho tàng” sáng tạo của nghệ thuật cải lương.

Chẳng những thế, Hoàng Quỳnh Mai còn cho thấy sự âm thầm vươn lên, cũng như một tình yêu mãnh liệt của cô dành cho sân khấu cải lương. Đặc biệt, khi dàn dựng vở diễn Cung phi Điểm Bích, Hoàng Quỳnh Mai không ngần ngại dành hơn một tháng “săn tìm” kịch bản cất kho suốt 18 năm của tác giả Hoàng Công Khanh và lặn lội đến tận chùa Yên Tử tìm hiểu về tiếng trống, tiếng chuông… để có thể đưa vào vở diễn hợp lý nhất.

Hoàng Quỳnh Mai tâm sự: “Với tôi, nghề đạo diễn mới chỉ bắt đầu và tôi biết cũng sẽ rất khó khăn, nhưng tôi nghĩ, mình cứ làm việc hết mình… Có một may mắn là, khi dấn thân theo nghiệp sân khấu cải lương, tôi được “ông xã” luôn rất ủng hộ và là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho tôi giữ mãi lửa nghề…”.

Vân An

Tin cùng chuyên mục