Sự kiện không chỉ tập trung thảo luận về điện ảnh và phê bình điện ảnh, mà còn gợi mở hướng tiếp cận một tài liệu thiết yếu với sinh viên và giảng viên ngành điện ảnh, và với bất kỳ ai muốn nâng cao khả năng thưởng thức và bình luận về nghệ thuật thứ bảy.
Theo nhà phê bình Mai Anh Tuấn, ở Việt Nam hiện nay, đời sống điện ảnh, hoạt động sản xuất và chiếu phim diễn ra sôi nổi, rất nhiều tiếng nói đánh giá, phê bình phim trở thành tâm điểm. Thế nhưng, có một khoảng trống tương đối lớn là đang thiếu những bộ sách, công cụ giáo trình hiện đại và cập nhật để có cái nhìn đầy đủ hơn về điện ảnh. Nhà sản xuất phim chuyên nghiệp rất cần lắng nghe, đón nhận những bài phê bình khách quan, công tâm và có nghề.
Đạo diễn, NSND Phạm Nhuệ Giang cũng cho rằng ngành phê bình phim gần như đang chết và việc đào tạo phê bình phim càng kém đi. Khi chúng ta làm bài phê bình phim nghiêm túc và có nghề thì sẽ đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành sản xuất phim.
Trong khi đó, theo chia sẻ của ông Nguyễn Hoàng Phương - Phụ trách điều hành Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh TPD, mỗi người đang như một người phê bình phim trên mạng xã hội, một mặt là để bày tỏ quan điểm cá nhân, mặt khác có thể gây độc hại cho thị trường điện ảnh nếu thiếu nhận thức. Những bài review ăn tiền, bài đăng làm tiết lộ nội dung phim là vấn nạn nhức nhối toàn thế giới. Nếu khán giả, người làm phim, nhà phê bình phim có nhận thức nhất định, nâng cao năng lực thưởng thức thông qua buổi trải nghiệm, sách vở thì việc bàn luận phim sẽ văn minh hơn nhiều, thúc đẩy nền điện ảnh phát triển. Điều này liên quan đến giáo dục, cần phải cố gắng tạo ra cộng đồng xem phim văn minh, từ đó dòng phim độc lập, phim nghệ thuật có đất diễn hơn, thay vì chỉ chú ý đến dòng phim thương mại như hiện nay.
Theo một số diễn giả, trong bối cảnh hoạt động phê bình, đánh giá phim ở Việt Nam còn yếu do thiếu những công cụ và giáo trình hiện đại thì cuốn sách Hướng dẫn viết về phim được coi là một tài liệu quý khi kết hợp giữa cẩm nang hướng dẫn viết và sách giáo khoa nghiên cứu điện ảnh. Cuốn sách cũng cập nhật nội dung về công nghệ kỹ thuật số trong nghiên cứu phim, đảm bảo tính thời sự và ứng dụng cao.
Tác giả Timothy Corrigan tin rằng, cuốn Hướng dẫn viết về phim sẽ dẫn dắt sinh viên đi từ lòng yêu thích một bộ phim nào đó tới niềm vui được viết, được thể hiện quan điểm về bộ phim đó. Với vô số ví dụ từ sinh viên và các chuyên gia điện ảnh, cuốn sách đưa người đọc từ quá trình ghi chép và viết nháp ban đầu cho đến trau chuốt các bài luận hay đề tài nghiên cứu về phim.