Ông bắt đầu sự nghiệp làm phim của mình tại đài TVB vào thập niên 70. Tác phẩm điện ảnh đầu tiên trong sự nghiệp của Quan Cẩm Bằng chính là Woman (1985) với sự tham gia của Châu Nhuận Phát, đã ngay lập tức nhận về tiếng vang lớn, khi mang về 9 đề cử của Giải thưởng điện ảnh Hồng Kông lần thứ 5.
Sau đó với những phim Địa Hạ Tình (1986) với dàn diễn viên Châu Nhuận Phát, Lương Triều Vỹ, Ôn Bích Hà hay Yên Chi Khâu (1988) tham gia bởi Trương Quốc Vinh, Mai Diễm Phương, rồi Hoa Hồng Đỏ Hoa Hồng Trắng (1994)… đều mang về nhiều giải thưởng và nhanh chóng đưa vị trí của Quan Cẩm Bằng trở thành một trong những đạo diễn Hoa ngữ xuất sắc nhất thời kỳ đó.
Đạo diễn này cũng được yêu mến bởi phong cách nghệ thuật riêng biệt, điển hình nhất chính là tài năng khám phá những khía cạnh trong sáng nhất, phức tạp nhất và mâu thuẫn nhất của phụ nữ hơn là những miêu tả thông thường. Nhiều nhà chuyên môn còn gọi phong cách của ông là “điện ảnh của phụ nữ”. Các bộ phim điện ảnh đậm tính nữ của Quan Cẩm Bằng đều có sức ảnh hưởng sâu rộng tới công chúng, không chỉ bởi nghệ thuật đặc sắc, mềm mại trong từng cảnh quay, mà còn khiến người xem đồng cảm, xót thương với thân phận nghiệt ngã của phụ nữ trong xã hội cũ.
Đến đầu những năm 2000, tên tuổi Quan Cẩm Bằng chưa bao giờ nguội đi, khi ông làm ra thêm nhiều tác phẩm xuất sắc khác, có thể kể tới như Lam Vũ (2001) hay Trường Hận Ca (2005). Đặc biệt là Lam Vũ (2001) với diễn xuất của hai ngôi sao thực lực Hồ Quân và Lưu Diệp, đã tạo tiếng vang khắp châu Á và đạt nhiều đề cử, giải thưởng danh giá trong và ngoài nước.
Năm 2011, Quan Cẩm Bằng được Kim Mã lựa chọn ở vị trí thứ 11 trong 20 đạo diễn xuất sắc nhất lịch sử điện ảnh Hoa ngữ, bên cạnh những tên tuổi lớn như: Hầu Hiếu Hiền, Vương Gia Vệ, Lý An, Trương Nghệ Mưu, Trần Khải Ca, Giả Chương Kha, Ngô Vũ Sâm, Từ Khắc, Châu Tinh Trì…