Đạo diễn Ngọc Hùng: Sân khấu là ngôi nhà để trở về

Nhắc đến Ngọc Hùng (ảnh) là nhắc đến sân khấu Thế giới trẻ bởi trong những thành công của sân khấu này, anh dường như là linh hồn, trụ cột. Trong cuộc trò chuyện với đạo diễn, “ông bầu” mát tay nhân kỷ niệm 6 năm thành lập sân khấu Thế giới trẻ, anh nói đó chính là ngôi nhà của mình. 
Đạo diễn Ngọc Hùng: Sân khấu là ngôi nhà để trở về

Nhắc đến Ngọc Hùng (ảnh) là nhắc đến sân khấu Thế giới trẻ bởi trong những thành công của sân khấu này, anh dường như là linh hồn, trụ cột. Trong cuộc trò chuyện với đạo diễn, “ông bầu” mát tay nhân kỷ niệm 6 năm thành lập sân khấu Thế giới trẻ, anh nói đó chính là ngôi nhà của mình. 

Phóng viên: Sau 6 năm gầy dựng thương hiệu sân khấu Thế giới trẻ, với anh điều gì là tâm đắc nhất?

Đạo diễn NGỌC HÙNG: Đó chắc chắn là đội ngũ những diễn viên trẻ yêu nghề, tài năng và luôn biết cách làm chủ sân khấu. Tôi còn nhớ, những ngày đầu thành lập, sân khấu thiếu hụt diễn viên bởi những người đã có tên tuổi, có nghề  chưa tin tưởng để về với mình. Thời gian này, tôi may mắn khi được NSƯT Bảo Quốc, NSƯT Đàm Loan, Ngọc Trinh... hậu thuẫn rất lớn. Lúc đó, mục tiêu lớn nhất của tôi là gầy dựng lực lượng diễn viên của riêng sân khấu mình. Vào mỗi kỳ thi của Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh, tôi thường đến tham dự và phát hiện những nhân tố trẻ, có khả năng nhưng chưa có cơ hội phát triển, đưa về sân khấu của mình. Lúc đầu, khán giả có thể chưa nhớ mặt đặt tên họ nhưng dần dần, qua một vài vai diễn, họ đã được yêu thích.

Bên cạnh đó, có nhiều bạn ngỏ ý muốn về sân khấu nhưng chưa đủ khả năng, tôi cũng tạo điều kiện cho họ tham gia từ những vai quần chúng, vai nhỏ. Sau 6 năm, tôi tự hào sân khấu của mình đã có những diễn viên tên tuổi: Thu Trang, Khương Ngọc, Hoàng Phi, Quang Tuấn, La Thành, Diệu Nhi...  

Có một thực tế là hoạt động sân khấu hiện nay tồn tại cũng là khó chứ chưa nói đến việc “ăn khách”. Anh và các cộng sự của mình đã trải qua tất cả những khó khăn đó như thế nào?

Tôi may mắn khi không bị sức ép quá nhiều bởi những điều đó. Tôi tự tin sân khấu của mình đang phát triển tốt, các buổi diễn đều đông khán giả. Lý do vì tôi có dàn diễn viên tươi mới và họ gần như đóng đô ở sân khấu Thế giới trẻ chứ không chạy sô. Khán giả chỉ đến với Thế giới trẻ mới được xem họ diễn và đó chính là lý do tiên quyết để thành công.  Ví như vở Chuyện tình Bangkok chúng tôi đã diễn từ năm 2014 và đến bây giờ khán giả vẫn còn yêu thích. Đó thực sự là hiện tượng và là vở kịch đã tạo thương hiệu, tiếng vang cho Thế giới trẻ. Tôi cũng được biết nhiều sân khấu đang gặp khó khăn dù họ đã có hơn 10 năm hoạt động. Tôi không dám nói trước liệu rằng sau 5 năm, 10 năm nữa sân khấu của mình có được như hiện tại hay không; tuy nhiên, tôi luôn tự nhủ, Thế giới trẻ phải luôn đổi mới, có lứa diễn viên mới để đáp ứng thị hiếu khán giả.

Một vở kịch “ăn khách” không chỉ nhờ diễn xuất của diễn viên mà còn là kịch bản, anh đã giải bài toán đó như thế nào?

Tôi nghĩ ý tưởng kịch bản phải do mình nghĩ ra vì hơn ai hết tôi biết sân khấu, khán giả đang cần gì. Do đó, tôi đặt hàng các tác giả viết theo cái mình muốn chứ không chạy theo họ.

Có một thời gian làm báo, làm diễn viên và làm cả ông bầu nhưng thất bại. Tất cả những điều đó có ý nghĩa như thế nào trong thành công ngày hôm nay của anh?

Tôi từng làm phóng viên phụ trách mảng sân khấu vì lúc đó tôi thực sự yêu thích nó. Do đặc thù công việc nên tôi có cơ hội được xem ở nhiều sân khấu khác nhau, được học tập rất nhiều điều bổ ích. Tôi cũng có một thời gian làm diễn viên, tuy ngắn nhưng nó cũng giúp tôi có nhiều kinh nghiệm trong nghề. Trước khi mở sân khấu Thế giới trẻ, tôi từng làm sân khấu kịch Tao Đàn nhưng không thành công vì địa điểm này khó bán vé.  Sau này, tôi may mắn gặp được anh Trần Đại - một Việt kiều Australia mê sân khấu quyết định đầu tư vào Thế giới trẻ. Tôi được giao phụ trách về nghệ thuật và từ đó đến nay, tôi luôn tận tâm và làm tất cả vì niềm đam mê của mình. Dĩ nhiên, trong thành công ấy không thể không nhắc đến những cộng sự đắc lực là đạo diễn Bùi Quốc Bảo, Cao Tấn Lộc...

Ngoài sân khấu, anh còn có đam mê nào khác?

Dĩ nhiên với tôi, sân khấu là đam mê lớn nhất rồi. Bên cạnh đó, tôi còn đảm nhận công việc đạo diễn các chương trình truyền hình, gameshow và mới đây nhất là tham gia đồng đạo diễn trong bộ phim Yêu là phải xài chiêu sẽ ra mắt vào dịp tết này. Ban đầu, tôi chỉ tham gia trong vai trò sản xuất còn vị trí đạo diễn được giao cho người khác. Tuy nhiên, đến gần ngày bấm máy vị đạo diễn kia bận nên nhà sản xuất buộc phải chọn một người khác bởi nếu để Khương Ngọc vừa đóng vai chính vừa làm đạo diễn sẽ gặp không ít khó khăn. Lúc đó, tôi quyết định nhận lời và cả hai anh em cùng chia sẻ với nhau công việc này. Đây là bộ phim tình cảm hài lãng mạn và tôi hài lòng với sản phẩm đầu tay của mình.

Một người đi theo nghệ thuật, họ cũng thường đặt mục tiêu được nổi tiếng, kiếm được nhiều tiền. Còn với cá nhân anh thì sao?

Tôi không nghĩ quá nhiều đến việc làm giàu. Tôi xác định khi mình có đam mê, có khả năng cộng thêm với may mắn, lúc đó sẽ có công việc ổn định, kiếm được tiền. Tôi làm nghệ thuật với tâm thế rất thoải mái và luôn hài lòng với những gì mình đang có. Tôi cũng thuộc tuýp người ghét cuộc sống nhàm chán.Do đó, hễ có thời gian rảnh là tôi lại vác ba lô lên để đi và trải nghiệm. Nhưng có làm bất cứ điều gì đi chăng nữa, tôi cũng không thể rời xa sân khấu, bởi với tôi, đó là ngôi nhà để trở về. Tôi tin vào Tổ nghiệp và tôi thấy mình đang được đãi ngộ, yêu thương.


VĂN TUẤN

Tin cùng chuyên mục