
Được chờ đợi từ lâu, cho tới thời điểm này, sau hơn 27 tháng, phim hoạt hình 3D thuần Việt với tên gọi “Thỏ và Rùa” mới hoàn tất. PV báo SGGP có cuộc trò chuyện với đạo diễn Huỳnh Vĩnh Sơn (ảnh).
* PV: Từ lúc bắt đầu cho tới khi kết thúc “Thỏ và Rùa” đã ngốn hết khoảng thời gian dài tới 27 tháng. Lý do gì khiến công việc bị trì hoãn lâu như vậy?

* Đạo diễn HUỲNH VĨNH SƠN: Một phần là do có chút eo hẹp về kinh phí. Mặc dầu được Hãng phim Giải phóng và Công ty Fanatic Film Production phối hợp sản xuất, song ngân sách dành cho phim này khiến đạo diễn cũng phải loay hoay “liệu cơm gắp mắm”. Phần nữa, tôi cũng tự nhận thấy mình hơi cầu toàn. Mỗi công đoạn trong phim như nhạc phim lồng tiếng, làm hậu kỳ… chẳng hạn, tôi luôn cố gắng mời những người giỏi nhất có thể trong lĩnh vực này để hợp tác. Chi phí thì rất ít mà lại mong muốn có những người thạo việc nhất tham gia, do đó công việc chúng tôi luôn luôn đi kèm hai chữ là chờ đợi.
* Ê kíp làm phim “Thỏ và Rùa” có khá nhiều “ngôi sao” đấy chứ?
* May mắn thay, mặc dù kinh phí hạn chế nhưng tôi nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của mọi người nên kết quả thu được rất khả quan. Về âm nhạc trong phim được nhạc sĩ Huy Tuấn đảm nhận. Về lồng tiếng, phần vẫn được đánh giá là yếu của hoạt hình Việt Nam, chúng tôi đã mời được nhóm nghệ sĩ Thành Lộc thuộc sân khấu kịch IDECAF, nhóm lồng tiếng được trẻ em ưa thích.
* Bộ phim đã hoàn tất, anh có cảm thấy hài lòng về tác phẩm?
* Một số người xem thử, cả người lớn và trẻ em, thì đều rất thích. Còn tôi thì chỉ dám nhận là bộ phim này “coi được”. Rất nhiều chi tiết, ý tưởng tôi muốn được đưa vào trong phim để làm cho nhân vật thêm sinh động hơn, thật hơn, nhưng do hạn chế về máy móc thiết bị, phần mềm… nên thể hiện trong phim vẫn chưa được như ý. Đó là điều rất đáng tiếc.
* Được biết, để toàn tâm, toàn ý dựng bộ phim hoạt hình 3D đầu tay, anh đã bỏ qua nhiều cơ hội để có được việc làm có thu nhập cao?

Cảnh trong phim hoạt hình “Thỏ và Rùa”.
* Từ khi mới bước chân vào học làm hoạt hình, tôi vẫn luôn ấp ủ mơ ước là làm được những thước phim hoạt hình để trẻ em Việt Nam khi xem xong không phải thất vọng. Khi có ý tưởng và được chấp thuận làm phim “Thỏ và Rùa”, tôi biết rằng đó là một trong những cơ hội làm nghề lớn nhất của mình. Mà mọi cơ hội thì đều phải trả giá, do đó tôi cũng không cảm thấy tiếc khi bỏ qua những lời mời đầy hấp dẫn kia.
* Anh nhận xét gì về việc làm phim hoạt hình 3D made in Việt Nam?
* Hiện, Việt Nam cũng có nhiều bạn trẻ theo đuổi kỹ thuật 3D trong việc ứng dụng làm phim hoạt hình, dẫu rằng không phải ai cũng được học tập và làm việc chuyên nghiệp, nhưng đó là tín hiệu đáng mừng. Song điều quan trọng nhất vẫn là tìm được nguồn đầu tư và đầu ra ổn định cho các sản phẩm này.
* Liệu có quá lời khi nhiều người cho rằng, hoạt hình 3D đã “giải cứu” cho tình cảnh sống lay lắt hiện thời của hoạt hình Việt Nam?
* Không hẳn vậy, 3D chỉ là công nghệ mới được ứng dụng vào làm phim hoạt hình, làm các nhân vật, khung cảnh trong phim trở nên sống động và chân thực hơn. Có thể gọi đây là bước đột phá trong lĩnh vực sản xuất phim hoạt hình. Song để giải cứu cho sự trì trệ và phần nào kém phát triển, để hoạt hình Việt Nam có thể bắt dần theo đà phát triển rất nhanh của thế giới thì cần phải có chiến lược lâu dài, phải đầu tư mạnh mẽ về cả nhân lực và vật lực (phòng ốc, thiết bị, kinh phí). Lúc đó, bức tranh toàn cảnh hoạt hình Việt Nam sẽ dần có cơ hội điểm lên những nét tươi hồng đúng như vị thế lẽ ra phải có của nó.
* Xin cảm ơn anh!
THU HÀ (thực hiện)