Đánh thức tiềm năng du lịch qua điện ảnh

Điện ảnh, từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa và xã hội. Không chỉ là hình thức giải trí, điện ảnh còn là công cụ quảng bá mạnh mẽ, thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch.

Trong những ngày qua, câu chuyện kết nối điện ảnh và du lịch lại một lần nữa được hâm nóng với hàng loạt diễn đàn du lịch - điện ảnh được tổ chức tại lễ trao giải Cánh diều vàng 2024 cũng như ở một số tỉnh duyên hải Nam Trung bộ.

Với nhiều cảnh quan tươi đẹp, địa danh du lịch nổi tiếng cùng bề dày văn hóa truyền thống lâu đời, Việt Nam có nguồn tài nguyên hấp dẫn cho nhiều nhà làm phim…

Không ít tác phẩm điện ảnh trong nước đã đóng góp hữu hiệu vào sự phát triển của du lịch như Chuyện của Pao (năm 2006) với những cảnh quay tuyệt đẹp của núi rừng, đồng ruộng, các bản làng đã làm nổi bật vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên và thu hút du khách đến vùng cao Tây Bắc.

Phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh cũng gây ấn tượng mạnh mẽ với những khung cảnh đẹp mê hồn của vùng đất miền Trung. Nhiều cảnh quay từ bộ phim đã trở thành điểm nhấn trong các tour du lịch, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.

Gần đây nhất có thể kể đến bộ phim Hành trình tình yêu của một du khách do Netflix quay tại Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Quảng Nam và Hà Giang, chỉ sau bốn ngày công chiếu đã lọt vào vị trí thứ 3 phim tiếng Anh được truy cập nhiều nhất toàn cầu, tốp 10 phim được xem nhiều nhất tại Việt Nam cũng như 77 quốc gia trên thế giới. Phong cảnh, nét thuần hậu của con người, văn hóa Việt trong phim trở thành thỏi nam châm hút du khách quốc tế đến dải đất hình chữ S để khám phá, trải nghiệm… Đây là minh chứng rõ ràng cho sức mạnh của điện ảnh trong việc đánh thức tiềm năng du lịch của các vùng đất.

Sức ảnh hưởng của điện ảnh là rất lớn, song để biến các bối cảnh, trường quay… thành sản phẩm du lịch lại là bài toán không dễ. Nhiều phim trường lớn mới chỉ phục vụ cho đoàn phim chứ chưa tính chuyện lâu dài là phục vụ du lịch, trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách.

Để khai thác hiệu quả sức mạnh của điện ảnh phục vụ cho du lịch rất cần sự phối hợp chặt chẽ từ nhiều phía để xây dựng những chiến lược quảng bá và tiếp thị sáng tạo. Ngoài ra, việc đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên và các nhà cung cấp dịch vụ du lịch để họ có thể cung cấp những trải nghiệm phong phú và chất lượng cho du khách cũng là yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sự thành công lâu dài.

Sự hiện diện của các đoàn phim trong nước và quốc tế không chỉ mang lại lợi ích về mặt truyền thông mà còn tạo ra cơ hội để nâng cao hình ảnh điểm đến Việt Nam trong mắt cộng đồng quốc tế. Hơn nữa, việc tạo ra các sản phẩm du lịch liên quan đến các bộ phim, chẳng hạn như các tour du lịch đặc biệt theo chủ đề phim, có thể cung cấp cho du khách những trải nghiệm độc đáo và gần gũi với các cảnh quay nổi tiếng.

Theo kế hoạch, cuối năm 2024 Bộ VH-TT-DL sẽ tổ chức sự kiện xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam qua điện ảnh tại Hollywood, kêu gọi những doanh nghiệp tiềm năng có quan hệ chiến lược với thị trường Hoa Kỳ cùng chung tay tham gia để có thêm nguồn lực thúc đẩy quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ.

Hoạt động nhằm giới thiệu đến các nhà sản xuất, nhà làm phim những chính sách, sự hỗ trợ của Việt Nam. Việc này tạo động lực để họ sang Việt Nam làm phim… Nếu thành công thì đây là hoạt động xúc tiến có chủ đề điện ảnh và du lịch lần đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn ở nước ngoài.

Sự chung bước và đồng hành giữa điện ảnh cùng du lịch là con đường dài nhưng đầy triển vọng, mở ra những cơ hội mới cho sự phát triển và thịnh vượng của cả hai lĩnh vực.

Tin cùng chuyên mục