Đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2023-2024: “Cân não” chọn nguyện vọng

Hôm nay (10-5), Sở GD-ĐT TPHCM khóa cổng đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2023-2024. Từ ngày 15 đến 21-5, phụ huynh và học sinh lớp 9 có thể điều chỉnh nguyện vọng đã đăng ký, tuy nhiên không thể thêm bớt nguyện vọng.

Hồi hộp chờ tỷ lệ chọi

Mặc dù đã kết thúc thời gian đăng ký lần đầu nguyện vọng tuyển sinh lớp 10 nhưng nhiều học sinh lớp 9 vẫn băn khoăn trong việc lựa chọn nguyện vọng. Chia sẻ với PV Báo SGGP, bạn Nguyễn Thanh Phong, học sinh lớp 9 một trường THCS ở quận 3, cho biết, em đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường Trung học Thực hành - Đại học Sư phạm TPHCM (quận 5) nhưng rất đắn đo vì sợ năm nay điểm chuẩn của trường này tăng cao so với năm ngoái. Vì trong 4 năm trở lại đây, chỉ có năm ngoái điểm chuẩn trường này giảm, 3 năm trước đó đều trên 25 điểm. “Em sẽ chờ Sở GD-ĐT TPHCM công bố số lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào các trường, nếu tỷ lệ chọi quá cao em sẽ cân nhắc đổi nguyện vọng”, Thanh Phong bày tỏ.

Học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) tham quan tìm hiểu Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3) vào cuối tháng 3-2023

Học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) tham quan tìm hiểu Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3) vào cuối tháng 3-2023

Trường hợp khác, chị Thu Phương, phụ huynh có con đang học lớp 9, Trường THCS Phan Văn Trị (quận Gò Vấp) cho biết, tổng điểm thi học kỳ 2 năm học 2023-2024 ba môn Toán, Ngữ văn và tiếng Anh của con là 24 điểm. Con đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1). Tuy nhiên, phụ huynh lại lo lắng vì điểm chuẩn tuyển sinh của trường này từ năm học 2021-2022 trở về trước đều trên 24 điểm. Đây cũng là trường có tỷ lệ chọi tuyển sinh hàng năm ở mức cao khiến cuộc đua giành suất học luôn căng thẳng. Tương tự, Nguyễn Minh Khôi, học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Ảnh Thủ (quận 12) đứng trước bài toán nan giải là cả 3 trường THPT công lập trên địa bàn quận 12 là Võ Trường Toản, Trường Chinh và Thạnh Lộc đều có điểm chuẩn tuyển sinh năm học 2022-2023 trên 16 điểm. Trong khi đó, điểm thi học kỳ 2 ba môn Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh của em chỉ đạt 15,5 điểm. Vì vậy, Minh Khôi buộc phải chọn giữa 2 phương án là “đánh liều” chọn nguyện vọng 1 vào trường THPT gần nhà cho tiện di chuyển hoặc chấp nhận đi xa, đăng ký nguyện vọng vào trường ở huyện Hóc Môn với điểm chuẩn thấp hơn.

Qua ghi nhận, hầu hết học sinh đều cho biết sẽ tận dụng quyền thay đổi nguyện vọng để “chắc” một suất học lớp 10 công lập.

Chọn nguyện vọng phù hợp năng lực

Theo cô Phùng Thị Ngọc Mai, giáo viên Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (quận 1), học sinh nên chọn nguyện vọng dựa vào sức học ở năm lớp 9, trong đó kết quả thi học kỳ 2 trừ đi 1,5-3 điểm mỗi môn thi. Học sinh nắm vững kiến thức có thể trừ điểm ít hơn các em học lực trung bình, khá. Lý giải việc lấy điểm thi học kỳ 2 trừ đi một số điểm tương ứng, thầy Võ Kim Bảo, giáo viên Trường THCS Nguyễn Du (quận 1), thông tin, đề thi học kỳ 2 có số lượng câu hỏi và độ khó thấp hơn đề tuyển sinh lớp 10. Về kiến thức, đề thi học kỳ 2 gói gọn kiến thức trong một học kỳ, trong khi đề tuyển sinh rải đều cả năm lớp 9. Khi chấm thi ở trường, nhiều giáo viên còn nương tay, do đó kết quả thi chưa phản ánh đầy đủ năng lực của học sinh. “Hiện nay, hầu hết các trường THCS đều tổ chức kỳ thi thử tuyển sinh lớp 10, kết quả thi không lấy điểm mà nhằm giúp học sinh đánh giá đúng năng lực của bản thân. Các em nên dựa vào kết quả bài thi này để lựa chọn nguyện vọng phù hợp”, thầy Kim Bảo tư vấn.

Học sinh khối 9, Trường THCS Minh Đức (quận 1) tham quan tìm hiểu Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) vào cuối tháng 2-2023

Học sinh khối 9, Trường THCS Minh Đức (quận 1) tham quan tìm hiểu Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) vào cuối tháng 2-2023

Còn cô Phạm Thị Thanh Nhung, giáo viên Trường THCS Nguyễn An Khương (huyện Hóc Môn), cho biết, điều quan trọng là các em học được gì, khẳng định được giá trị của bản thân và trưởng thành trong môi trường phù hợp chứ không phải học ở trường có danh tiếng thì hiển nhiên mình trở thành giỏi.

Riêng đối với việc điều chỉnh nguyện vọng sau khi Sở GD-ĐT TPHCM công bố số lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào các trường THPT, cô Hàn Thị Hà, giáo viên Trường THCS Tân Bình (quận Tân Bình), tư vấn, học sinh nên đưa ra lựa chọn từ lần đăng ký đầu tiên, không nên vội vàng thay đổi nguyện vọng, càng không thể dựa hoàn toàn vào tỷ lệ chọi nguyện vọng 1 do Sở GD-ĐT TPHCM công bố. Bởi tỷ lệ chọi chỉ là con số mang tính tham khảo, việc thay đổi nguyện vọng ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến tâm lý học sinh. Trong khi đó, sự kiên định với nguyện vọng đã chọn sẽ giúp học sinh có tâm lý vững vàng, tập trung ôn tập để đạt kết quả tốt nhất.

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

TPHCM: Đề xuất "hướng ra" đẩy nhanh tiến độ xây dựng 4.500 phòng học

TPHCM: Đề xuất "hướng ra" đẩy nhanh tiến độ xây dựng 4.500 phòng học

Sáng 1-4, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND TPHCM) Cao Thanh Bình dẫn đầu đoàn công tác có buổi làm việc với Sở Tài chính, Sở GD-ĐT TPHCM, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TPHCM về tổ chức thực hiện Đề án xây dựng 4.500 phòng học chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Ngành công nghệ vi mạch, bán dẫn: Khẩn trương xây dựng chương trình đào tạo

Ngành công nghệ vi mạch, bán dẫn: Khẩn trương xây dựng chương trình đào tạo

Từ năm 2024 đến nay, hàng loạt trường công bố tuyển sinh ngành công nghệ vi mạch (CNVM), bán dẫn nhằm giải bài toán “khát” nguồn nhân lực cho lĩnh vực này của Việt Nam. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, việc cấp thiết hiện nay là cần sớm xây dựng một chương trình đào tạo vi mạch bán dẫn hoàn chỉnh, đúng chuẩn quốc tế, có sự tham gia của doanh nghiệp, đầu tư của Nhà nước.

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực đợt 1 - năm 2025 do ĐHQG TPHCM tổ chức tại điểm thi Trường ĐH Công thương TPHCM. Ảnh: THANH HÙNG

Hơn 128.000 thí sinh thi đánh giá năng lực, ngày 16-4 công bố điểm

Sáng 30-3, hơn 128.000 thí sinh bước vào kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) đợt 1 do ĐHQG TPHCM tổ chức tại 24 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là đợt thi có thí sinh dự thi đông nhất sau 8 năm tổ chức. Ngoài các trường thành viên của ĐHQG TPHCM, năm nay có gần 100 trường ĐH, CĐ trên cả nước sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển.

TPHCM: Hơn 6.000 học sinh, giáo viên tham gia ngày hội giáo dục STEM

TPHCM: Hơn 6.000 học sinh, giáo viên tham gia ngày hội giáo dục STEM

Ngày 29-3, hơn 6.000 học sinh, giáo viên các trường tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn TPHCM đã tham gia Ngày hội giáo dục STEM với chủ đề "Vui học - sáng tạo cùng AI" do Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức tổ chức tại hai trường Tiểu học An Khánh và THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP Thủ Đức).

Thành phố Hồ Chí Minh: Nỗ lực đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Thành phố Hồ Chí Minh: Nỗ lực đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Một trong những nội dung mới của Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế" là đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Để thực hiện mục tiêu đó, trường học phải chuyển mình.

Đề tài nghiên cứu của học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đại diện Việt Nam dự thi quốc tế

Đề tài nghiên cứu của học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đại diện Việt Nam dự thi quốc tế

Chiều 27-3, thông tin từ Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, đề tài nghiên cứu khoa học "Ứng dụng học sâu trong sáng tác nhạc tự động định hướng bảo tồn và phát triển đờn ca tài tử" của học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (quận 5, TPHCM) đã được Bộ GD-ĐT chọn đại diện Việt Nam tham gia Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế - ISEF 2025 tại Mỹ vào giữa tháng 5-2025.