Theo báo cáo của Thanh tra TPHCM, tình hình khiếu nại trên địa bàn từ đầu năm đến nay tuy có giảm về số vụ, nhưng tính chất vẫn còn rất phức tạp, nhiều vụ việc tồn đọng, kéo dài trong nhiều năm qua chưa được giải quyết dứt điểm.
Đáng chú ý có đến 85% số vụ việc khiếu nại của người dân không đúng pháp luật; còn lại là khiếu nại có đúng, có sai, hoặc khiếu nại đúng chỉ một phần. Điều này đặt ra vấn đề: Dân khiếu nại sai, chính quyền đã đúng? Tại sao biết sai và dù đã được giải quyết nhưng người dân vẫn đi khiếu nại, thậm chí khiếu nại vượt cấp?
Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân vừa có cuộc tiếp dân, giải quyết vụ việc khiếu nại của ông Lê Văn Thạnh (ngụ phường Linh Xuân, quận Thủ Đức) về một quyết định hành chính do UBND TPHCM ban hành cách nay gần 20 năm. Qua rà soát, xem xét lại toàn bộ vụ việc, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đã chỉ ra một loạt sai sót của UBND quận Thủ Đức và các sở ngành đã tham mưu cho UBND TP ban hành quyết định xác lập quyền sở hữu Nhà nước đối với căn nhà 46/7 khu phố 5, phường Linh Xuân có nguồn gốc của gia đình ông Thạnh là sai quy định. Cái sai này dẫn đến hàng loạt cái sai khác, kể cả các quyết định giải quyết khiếu nại của ông Thạnh cũng sai và trái thẩm quyền. Thế nhưng, không cơ quan chức năng nào đứng ra nhận trách nhiệm và mạnh dạn đề xuất UBND TP sửa sai bằng các văn bản thu hồi, hủy bỏ các quyết định hành chính không đúng đã ban hành trước đó. Trong trường hợp này, rõ ràng phía chính quyền đã sai nhưng đổ hết cho người dân, khiến cho vụ việc khiếu nại kéo dài trong nhiều năm không được giải quyết, gây bức xúc cho dân.
Từ vụ việc điển hình trên, Chủ tịch Lê Hoàng Quân nhận định có sự quan liêu, thiếu sâu sát và thậm chí là buông lỏng quản lý của cán bộ từ cấp cơ sở đến quận, huyện và các sở ngành TP. Do không nhận thức đúng được vấn đề, dẫn đến không hiểu hết được tính pháp lý đã tham mưu, đề xuất UBND TP giải quyết không đúng cho người dân. Điều này rất nguy hại và dẫn đến hậu quả khó lường đối với không chỉ của cơ quan hành chính Nhà nước, mà ngay cả với người dân do phải tốn kém công sức, thời gian đi khiếu kiện.
Trong nhiều năm qua, TPHCM đã tập trung nguồn lực và các biện pháp rất quyết liệt về cải cách thủ tục hành chính. Tuy nhiên, trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn những hạn chế, thiếu sót; nhiều thủ tục còn rườm rà, thiếu đồng bộ, dẫn đến việc rà soát, đối chiếu các quy định pháp luật liên quan trong từng thời điểm chưa chính xác. Qua đó, làm cho các quyết định giải quyết khiếu nại của các cơ quan hành chính còn chậm trễ, tính pháp lý thiếu rõ ràng, không thuyết phục được người dân. Đây được cho là nguyên nhân chính làm cho tình trạng khiếu nại vượt cấp, khiếu nại dai dẳng kéo dài của người dân thời gian qua vẫn còn và có xu hướng phức tạp, khó giải quyết được dứt điểm.
PHẠM NAM