Theo đó, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị (MAUR) hoàn thiện các thủ tục pháp lý về nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, chứng nhận môi trường, chứng chỉ an toàn hệ thống; chuẩn bị hồ sơ trình Hội đồng Kiểm tra Nhà nước và UBND TPHCM để phê duyệt việc đưa tuyến đường sắt vào khai thác.
Cùng với đó, MAUR ký kết hợp đồng với Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 về quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng tuyến Metro số 1 trong năm 2025; phối hợp bàn giao bãi giữ xe tại các nhà ga trên cao cho Công ty Dịch vụ Công ích Thanh niên Xung phong để tổ chức giữ xe đúng giá.
Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 hoàn thiện hồ sơ pháp lý đăng ký phương tiện, xin giấy phép lái tàu tại Cục Đường sắt Việt Nam; cung cấp thẻ vé và niêm yết giá vé cho hành khách; phối hợp chính quyền địa phương đảm bảo an ninh trật tự; hướng dẫn hành khách về cách sử dụng tàu, văn hóa đi tàu và giữ vệ sinh tại các ga.
Sở GTVT tham mưu UBND TPHCM về trợ giá xe buýt để hỗ trợ vận tải hành khách công cộng bằng tàu điện; tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với Metro số 1, khánh thành 17 tuyến xe buýt kết nối trước ngày 20-12-2024; bàn giao bãi giữ xe và tăng cường tiện ích tại các nhà ga.
Sở Tài chính thẩm định và trình UBND TPHCM kế hoạch cân đối kinh phí để hỗ trợ hoạt động vận tải công cộng. Sở Xây dựng lắp đặt đèn chiếu sáng tại các khu vực như Công viên 23-9, lối lên xuống ga Ba Son.
Sở Y tế bố trí nhân lực và phương tiện tại các nhà ga đông khách như Tân Cảng, Đại học Quốc gia, Suối Tiên để xử lý tình huống y tế nếu phát sinh. Công an Thành phố bố trí lực lượng thường trực tại 14 nhà ga, phối hợp xử lý tình huống phát sinh và đảm bảo an toàn giao thông; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm giao thông tại khu vực nhà ga.
UBND các địa phương có tuyến Metro số 1 đi qua sửa chữa vỉa hè, bổ sung hệ thống báo hiệu, xử lý lấn chiếm và vệ sinh môi trường tại các nhà ga; bố trí lực lượng hỗ trợ đảm bảo an ninh, trật tự.