Đảm bảo hàng hóa tết cho vùng Đông Nam bộ

Các tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam bộ khẳng định, dù tình hình dịch bệnh còn phức tạp, lưu thông, sản xuất hàng hóa có khó khăn, song các địa phương sẽ nỗ lực, đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hóa Tết.
Giá cả hàng hóa được các nhà bán lẻ cam kết giữ ổn định
Giá cả hàng hóa được các nhà bán lẻ cam kết giữ ổn định

Chủ động nguồn hàng

Theo đánh giá của ngành chức năng các tỉnh, thành Đông Nam bộ, rút kinh nghiệm về cung ứng hàng hóa trong thời điểm bùng phát của đợt dịch lần thứ 4 vừa qua, các tỉnh, thành đều đã có phương án để trong dịp Tết Nhâm Dần sắp tới sẽ không thiếu hàng hóa.

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Lê Huỳnh Minh Tú, những năm trước, thời gian này, Sở Công thương đã lên kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng Tết nhưng năm nay, do điều kiện khó khăn về việc đi lại nên sở và các đơn vị cung ứng phải làm việc với Sở Công thương các tỉnh để rà soát lại nguồn hàng, xây dựng kế hoạch cung ứng hàng hóa phục vụ Tết để báo cáo UBND TPHCM. Theo ông Tú, Sở Công thương cam kết việc cung ứng hàng hóa Tết cho người dân sẽ đảm bảo đầy đủ.

Tại tỉnh Đồng Nai, theo Sở Công thương tỉnh này, thời gian qua đơn vị đã chủ động phối hợp với sở ngành, địa phương liên quan thực hiện việc kết nối cung cầu hàng hóa thiết yếu gồm lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm… Trong đó, có chương trình phối hợp giữa Sở Công thương, Tỉnh đoàn, Hội Nông dân tỉnh nhằm kết nối tiêu thụ thực phẩm bình ổn giá - thực phẩm vùng xanh. Đặc biệt, từ đầu tháng 8 đến nay, sở đã làm đầu mối liên hệ, hỗ trợ kết nối 3 tổng công ty (Tín Nghĩa, Dofico, Sonadezi) về nguồn cung hàng hóa các điểm bán hàng thiết yếu cho người dân. 3 tổng công ty đã mở nhiều điểm bán hàng bình ổn giá ở các địa phương trong tỉnh. Theo kế hoạch, những tháng cuối năm và cận Tết Nguyên đán 2022, sở sẽ triển khai chương trình bình ổn giá; xây dựng phương án kết nối cung cầu phù hợp; chuẩn bị kế hoạch đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Tại Bình Dương, nhằm bảo đảm nguồn cung hàng hóa dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, ngành công thương tỉnh đang tập trung theo dõi tình hình dự trữ hàng hóa thiết yếu của các doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Bên cạnh đó, sở đang xây dựng kế hoạch bình ổn thị trường hàng thiết yếu năm 2022; trình UBND tỉnh ban hành quyết định công bố danh mục địa điểm được tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại và lĩnh vực ưu tiên tổ chức trên địa bàn tỉnh năm 2022.

Kênh phân phối giữ vai trò ổn định giá

Theo đánh giá của Bộ Công thương, hiện TPHCM và các tỉnh Đông Nam bộ đang bước vào giai đoạn phục hồi và chỉ trong vòng 1 tháng “bình thường mới”, chuỗi cung ứng hàng hóa tại các địa phương này đã dần phục hồi trở lại như thời điểm trước dịch.

Điển hình là TPHCM, hiện lưu thông hàng hóa với các tỉnh đã dần thuận lợi hơn và cơ bản hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ truyền thống đã mở cửa trở lại theo hướng an toàn. Nhờ đó, cung ứng hàng hóa cho TPHCM được ổn định và từng bước thích ứng với “bình thường mới”.

Tuy vậy, theo Bộ Công thương, gần đây khi giá nguyên vật liệu thế giới và xăng dầu tăng đã tác động tới giá của nhiều hàng hóa tiêu dùng. Trong khi, dịp cuối năm, thị trường sẽ sôi động hơn, nhu cầu hàng hóa tăng phục vụ sản xuất, kinh doanh, cung ứng cho thị trường cuối năm và Tết Nguyên đán. Do đó, nhằm ổn định thị trường và giá cả hàng hóa, Bộ Công thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan cùng địa phương, doanh nghiệp vào cuộc để bảo đảm nguồn cung hàng hóa, nhất là với mặt hàng thịt heo. Trong đó, nhấn mạnh kênh phân phối sẽ tiếp tục là đầu mối quan trọng để cung ứng hàng hóa, nhất là hàng hóa thiết yếu cho người dân. Từ đó, Bộ Công thương đã có những hướng dẫn cụ thể để các địa phương nói chung và khu vực Đông Nam bộ nói riêng mở lại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, các cơ sở, hộ kinh doanh trên cơ sở đảm bảo biện pháp phòng chống dịch.

Ngoài ra, Bộ Công thương còn triển khai các chương trình bình ổn, kích cầu như triển khai thực hiện Chỉ thị tổ chức đón Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2022, Kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn thị trường năm 2021 dịp Tết Dương lịch - Tết Nguyên đán 2022, chương trình “Tháng khuyến mãi tập trung quốc gia”.

Nắm bắt những chủ trương này, các nhà bán lẻ lớn như Saigon Co.op, Big C, Aeon Việt Nam… khẳng định đều đã làm việc với nhà cung cấp để chuẩn bị nguồn hàng từ lương thực, thực phẩm cho tới hàng tiêu dùng thiết yếu. Không chỉ đảm bảo nguồn cung hàng hóa, các nhà bán lẻ cho biết còn thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi giảm giá do thấu hiểu áp lực chi tiêu của người dân trong mùa dịch.

Điển hình là nhà bán lẻ Saigon Co.op với hệ thống siêu thị như Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food… phủ khắp các tỉnh, thành Đông Nam bộ nên đã ký hợp đồng, cam kết với các đơn vị sản xuất và cung ứng hàng hóa tại nhiều địa phương để đảm bảo nguồn cung ổn định trong thời gian dài, hỗ trợ sản xuất lâu dài cho nông dân, ổn định tiêu thụ, chất lượng, giá cả. Chẳng hạn với các mặt hàng nhu yếu phẩm gồm: gạo, đường, dầu ăn, hạt nêm, mì gói, nước suối, đồ hộp, giấy vệ sinh... đã được Saigon Co.op ký hợp đồng cùng nhà cung cấp số lượng lớn đủ cho nhu cầu tiêu thụ trong vài tháng. Chính sự chủ động của Saigon Co.op đã góp phần giữ ổn định giá cả hàng hóa cũng như đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân ở các tỉnh, thành phố Đông Nam bộ.

Gần đây, giá thực phẩm, đặc biệt là nhóm rau củ quả có chiều hướng tăng mạnh do nguồn cung giảm, mưa bão kéo dài, giá xăng dầu điều chỉnh liên tục. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chưa có bất cứ ảnh hưởng nào tới giá cả các mặt hàng này tại hệ thống Co.opmart và Co.opXtra của Saigon Co.op. Để có được sự ổn định giá các mặt hàng như rau củ, trái cây là cả một nỗ lực của đơn vị bán lẻ này trong mối hợp tác, gắn kết với nông dân và các hợp tác xã suốt nhiều năm qua.

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Xu hướng mở rộng của bán lẻ hiện đại

Xu hướng mở rộng của bán lẻ hiện đại

Nhận định thị trường bán lẻ vẫn còn nhiều dư địa để khai thác, các nhà bán lẻ hiện đại cả trong nước và quốc tế đang gia tăng sự hiện diện bằng việc liên tục mở mới nhiều điểm bán.

Tích tem siêu thị, đổi quà cao cấp

Tích tem siêu thị, đổi quà cao cấp

Từ ngày 31-3 đến 31-8, khách hàng có thẻ thành viên Saigon Co.op khi mua sắm tại các hệ thống bán lẻ thuộc Saigon Co.op (Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife, Co.oponline) sẽ được tham gia chương trình “Tích tem đổi quà” với trọn bộ dao bếp độc quyền thương hiệu Hà Lan RoyalVKB. Cặp đôi nghệ sĩ Tú Vi và Văn Anh là đại sứ thương hiệu đồng hành trong thời gian diễn ra chương trình.

Người dân mua hàng tại “Phiên chợ Hạnh phúc”

Mua hàng giảm giá tại “Phiên chợ Hạnh phúc”

Tiếp tục sứ mệnh kết nối cộng đồng, mang đến những sản phẩm chất lượng và đặc biệt là sự gắn kết yêu thương trong mỗi gia đình Việt, chuỗi cửa hàng thực phẩm Co.op Food đã tổ chức “Phiên chợ Hạnh phúc” ở một số điểm bán tại quận 7 và TP Thủ Đức (TPHCM).

Gian hàng của Saigon Co.op tại hội chợ thu hút nhà nhập khẩu

Gia tăng hàng Việt trên thị trường quốc tế

Cuối tháng 3-2025, hơn 50 đoàn thương nhân từ các thị trường trọng điểm trên thế giới đã đến TPHCM và thực hiện kết nối trực tiếp với doanh nghiệp, nhà phân phối lớn của thành phố, mở ra cơ hội lớn để hàng Việt gia tăng thị phần ở nước ngoài.

Món quà nhỏ, thông điệp lớn

Món quà nhỏ, thông điệp lớn

Tiếp tục thực hiện các hoạt động thiết thực hướng đến cộng đồng và kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đoàn cơ sở Co.opmart Tân An phối hợp cùng Công đoàn cơ sở trao tặng 400 suất ăn miễn phí tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Long An.

Ứng dụng AI tại đại siêu thị Co.opXtra đường Tạ Quang Bửu, quận 8, TPHCM

Xu hướng sử dụng robot trong siêu thị

Nhiều siêu thị lớn ở khu vực TPHCM đã đưa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và robot để tối ưu hóa danh mục hàng hóa, phục vụ khách hàng. Điển hình như 4 đại siêu thị Co.opXtra của Saigon Co.op đã ứng dụng robot AI (tên gọi thân mật Xtrabot) và nhận được những phản hồi tích cực từ người tiêu dùng.

Tưng bừng lễ hội giặt xả tại các siêu thị

Tưng bừng lễ hội giặt xả tại các siêu thị

Từ ngày 27-3 đến 9-4, các siêu thị Co.opmart, Co.oXtra khu vực TPHCM tổ chức “Lễ hội giặt xả, tinh tươm mỗi ngày” với việc áp dụng giảm giá đến 50% cho hàng ngàn sản phẩm như: nước giặt, nước xả vải, giàn phơi inox, túi lưới giặt, găng tay cao su, bàn chải cao cấp, nước tẩy…

Ngành F&B dự báo tăng trưởng 9,6% năm 2025

Ngành F&B dự báo tăng trưởng 9,6% năm 2025

Theo Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2024 và dự báo năm 2025 vừa được iPOS.vn và các đối tác công bố, đến hết năm 2024, số lượng cửa hàng F&B (ngành thực phẩm và dịch vụ ăn uống) tại Việt Nam ước tính đạt 323.010 cửa hàng, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước.

Finelife kêu gọi thúc đẩy lối sống xanh

Finelife kêu gọi thúc đẩy lối sống xanh

Hưởng ứng Giờ trái đất 2025, hệ thống bán lẻ Finelife kêu gọi khách hàng duy trì phong cách sống xanh mỗi ngày qua những hành động nhỏ như: tắt đèn, quạt, điều hòa và các thiết bị điện khi không sử dụng; sử dụng phương tiện công cộng thay vì xe cá nhân để giảm khí thải CO2 và trồng thêm cây xanh tại nhà, nơi làm việc.

Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op kiểm tra hàng hóa tại siêu thị Co.opmart

Thương mại điện tử dần dẫn dắt tăng trưởng bán lẻ

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, lĩnh vực bán lẻ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tiêu dùng nội địa và ổn định thị trường. Là đơn vị bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) nỗ lực thích ứng và đổi mới để duy trì vị thế cũng như đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế.

Giá sữa dự báo ổn định

Giá sữa dự báo ổn định

Theo Hiệp hội Sữa Việt Nam, trong năm 2025, dự báo giá bán sữa có thể sẽ ổn định hơn năm 2024 với tỷ lệ tăng trưởng sản lượng tiêu thụ có thể đạt 1,8%

Dán tem sản phẩm “tick xanh trách nhiệm” tại siêu thị

Tem “Tick xanh trách nhiệm” được gắn lên sản phẩm

Chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa (tick xanh trách nhiệm) tại TPHCM đã có thêm bước phát triển mới khi 3 nhà phân phối là Saigon Co.op, MM Mega Market, Bách hóa Xanh thực hiện thí điểm ứng dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc và thu hồi sản phẩm “tick xanh trách nhiệm”.

Nhiều mặt hàng thực phẩm, sản phẩm dinh dưỡng giảm giá mạnh tại Co.opmart

Thực phẩm dinh dưỡng khuyến mãi lớn

TPHCM và các tỉnh thành phía Nam đang bước vào cao điểm nắng nóng kéo dài, vì thế những sản phẩm bổ sung dinh dưỡng, tăng cường sức khỏe cho gia đình được nhiều bà nội trợ quan tâm, mua sắm.

Nhiều hoạt động hướng đến cộng đồng

Nhiều hoạt động hướng đến cộng đồng

Trong chuỗi hoạt động Tháng Thanh niên năm 2025, nhiều siêu thị Co.opmart khu vực miền Tây Nam bộ đã tổ chức nhiều chương trình hoạt động với tinh thần nhân văn, hướng đến cộng đồng.

Thương mại điện tử là động lực cạnh tranh của Saigon Co.op trong năm 2025

Đầu tư thương mại điện tử để tạo vị thế cạnh tranh

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) khiến cuộc đua kinh doanh ngày càng khốc liệt và nhà bán lẻ thuần Việt - Saigon Co.op khẳng định, trong năm 2025 sẽ đầu tư mạnh mẽ hơn cho mảng này nhằm tăng vị thế cạnh tranh trên thị trường.