Tăng cường tuyên truyền
Một nét mới sẽ được Sở GTVT TPHCM triển khai trong những tháng cuối năm, đó là thống kê, tổng hợp các vị trí thuộc diện có nguy cơ cao về tình trạng mất trật tự ATGT, rồi chuyển đến Ban ATGT TPHCM để tổ chức tuyên truyền cho phù hợp với tình hình thực tế. Ngoài ra, công tác thường xuyên khác là phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường khâu tuyên truyền ATGT cho trẻ em, đặc biệt khu vực trường học.
Một số địa chỉ được xem là phù hợp để thực hiện công tác tuyên truyền cổ động ATGT, chẳng hạn như tại các điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thuộc Sở GTVT. Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng sẽ đôn đốc một số đơn vị, tổ chức như Honda Việt Nam, Công ty Đường sách Nguyễn Văn Bình sớm triển khai công tác tuyên truyền trong lĩnh vực ATGT tại khu vực công cộng, bến xe, công viên, đường sách…
Bên cạnh tuyên truyền, cổ động, khâu nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật về trật tự ATGT cũng được đặc biệt chú ý. Cụ thể, thành phố sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về thực hiện giấy phép lưu thông trong khu vực nội đô, công tác đào và tái lập mặt đường, hoạt động kinh doanh vận tải, các điểm đón trả khách không đúng quy định, kiểm soát tải trọng phương tiện…
Kiểm tra và xử lý nghiêm các bến thủy nội địa hoạt động trái phép, đặc biệt là các bến bãi nằm trong hành lang bảo vệ công trình cầu, đường bộ, đường thủy… Kiểm tra các bến khách ngang sông, bến thủy nội địa đưa rước khách không đảm bảo an toàn, không trang bị đầy đủ số lượng dụng cụ cứu sinh…
Khai thác hiệu quả hạ tầng hiện hữu
Sở GTVT TPHCM cho biết sẽ nghiên cứu và điều chỉnh phân luồng giao thông hợp lý trên các tuyến đường, khu vực như cảng Cát Lái, sân bay Tân Sơn Nhất, trung tâm thành phố. Hạn chế bằng cách chỉ cho phép hoạt động theo thời gian trên một số tuyến đường đối với xe taxi, phương tiện vận chuyển hành khách từ 30 chỗ ngồi trở lên, xe tải nặng, xe container…
Công tác tổ chức phân luồng giao thông tiếp tục được theo dõi và điều chỉnh một cách hợp lý nhằm kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông do ảnh hưởng của rào chắn thi công, đặc biệt đối với các dự án Nâng cấp mở rộng cầu Chữ Y (thuộc quận 5 và quận 8), dự án Nâng cấp mở rộng cầu Kênh Tẻ (quận 4), nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2), hầm chui ở nút giao thông An Sương (quận 12)…
Tiến hành thường xuyên công tác rà soát, cải tạo kích thước hình học, mở rộng tầm nhìn đảm bảo ATGT; điều chỉnh, bổ sung hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ; tăng cường tiện ích nâng cao an toàn cho người đi bộ, đặc biệt là trẻ em tại khu vực trường học.
Sở GTVT TPHCM cũng phối hợp với các đơn vị quản lý hạ tầng kỹ thuật, các chủ đầu tư để kiểm soát và điều phối kế hoạch phối hợp thi công trên đường bộ đang khai thác. Phối hợp với Công an TPHCM xóa các điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông cũng như các điểm đen về tai nạn giao thông.
Thêm mô hình mới cho xe buýt
Trong thời gian tới, thành phố sẽ triển khai tổ chức tuyến xe buýt từ sân bay Tân Sơn Nhất đi các tỉnh liền kề cũng như tuyến xe buýt kết nối với các khu đô thị mới; phối hợp với các cơ quan đơn vị của Bộ GTVT tổ chức lại các tuyến xe khách liên tỉnh trong cự ly khoảng 100 -120km theo mô hình quản lý tuyến xe buýt. Trong chiều hướng này, 2 tuyến xe buýt đã được nhắm đến đó là tuyến Bến xe miền Đông đến Long Hải thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tuyến Bến xe miền Đông đi thị xã Đồng Xoài thuộc tỉnh Bình Phước.
Đối với xe buýt nội đô, ngành GTVT sẽ nghiên cứu tổ chức thí điểm các tuyến xe buýt hoạt động trên các tuyến đường nhỏ, hẹp trên toàn địa bàn thành phố.
Hoàn thành đầu tư xây dựng nhiều bến bãi phục vụ cho nhu cầu của xe buýt. Cụ thể là nâng cấp bến xe buýt Tân Phú, bến xe buýt Chợ Lớn, cải tạo bến xe buýt Tân Quy, xây dựng mới bến xe buýt Bến Súc và bến xe buýt An Nhơn Tây thuộc huyện Củ Chi.
Trong công tác quản lý nhu cầu sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trên địa bàn thành phố, Sở GTVT sẽ khẩn trương triển khai các giải pháp sau khi UBND TPHCM thông qua một số nội dung cơ bản của đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng, kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông tại thành phố”. Tiếp tục hoàn thiện dự án thu phí lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố, đồng thời hạn chế một số loại phương tiện giao thông cá nhân lưu thông vào một số tuyến đường, khu vực trung tâm thành phố trong các thời điểm nhất định.
Đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ Sở GTVT TPHCM xác định sự cần thiết của việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ trong hoạt động xây dựng, quản lý khai thác, điều hành GTVT, kể cả trong công tác xử phạt vi phạm về trật tự ATGT trên địa bàn thành phố. Trong định hướng ấy, Sở GTVT tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện Cổng thông tin giao thông, kết nối dữ liệu giám sát hành trình trên ô tô, camera giao thông, đèn tín hiệu giao thông trên toàn địa bàn thành phố nhằm phục vụ công tác quản lý, giám sát, điều hành, cung cấp thông tin trực tuyến về tình hình giao thông cho nhiều bên liên quan. Chẳng hạn cung cấp thông tin cho lực lượng tuần tra, kiểm soát để điều tiết, phân luồng giao thông và xử lý vi phạm. Cung cấp cho người dân thông tin trực tuyến về phương án phân luồng, điều tiết và hướng dẫn tham gia giao thông qua các điểm ùn tắc giao thông... |