Đại biểu Quốc hội đề nghị quản lý chặt tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ

Chiều 19-6, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Phòng không nhân dân. Nhiều ĐB quan tâm đến nội dung về quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ và bảo đảm an toàn phòng không.

Các đại biểu thảo luận tổ chiều 19-6.
Các đại biểu thảo luận tổ chiều 19-6.

Các đại biểu Quốc hội (ĐB) đánh giá cao dự án luật dành một chương quy định về việc quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ và bảo đảm an toàn phòng không; quyền, nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đối với phòng không nhân dân và quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ....

ĐB Đặng Văn Lẫm (TPHCM) đề nghị cần xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân nếu vi phạm những hành vi cấm bay, ví dụ bay vào khu vực cấm bay thì cần có chế tài mạnh.

Nhiều ĐB cũng quan tâm đến nội dung về quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ và bảo đảm an toàn phòng không.

ĐB Phan Văn Xựng (TPHCM) đồng tình việc cần thiết ban hành luật này, tán thành việc chuyển vấn đề quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ từ Luật hàng không dân dụng Việt Nam sang Luật Phòng không nhân dân.

Đại biểu Đặng Văn Lẫm (TPHCM).jpg
Đại biểu Đặng Văn Lẫm (TPHCM). Ảnh: QUANG PHÚC

Về vấn đề tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ, ĐB Đặng Văn Lẫm (TPHCM) cho rằng, đây là một xu thế, ngày càng được sử dụng rộng rãi, do đó đặt ra vấn đề quản lý chặt chẽ, tránh việc lợi dụng để phá hoại. ĐB đề nghị cần phân cấp rõ thẩm quyền quản lý các hoạt động bay này để bảo đảm vừa quản lý được, vừa bảo đảm phát huy được hiệu quả phát triển kinh tế-xã hội.

ĐB Nguyễn Tân Cương (Bình Dương) cho rằng tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ cần phải quản lý chặt chẽ và cần phải luật định. Luật Hàng không dân dụng Việt Nam mới quy định nội dung mang tính nguyên tắc, trong khi đó tàu bay không người lái nếu sử dụng không đúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh quốc gia, trực tiếp về an toàn hàng không. “Cần phải phải quy định đây là kinh doanh có điều kiện, trên cơ sở đó phải có đăng ký và khi bay phải có “phép bay”, ĐB Nguyễn Tân Cương đề xuất.

1.jpg
ĐB Nguyễn Minh Hoàng (TPHCM). Ảnh: QUANG PHÚC

ĐB Nguyễn Minh Hoàng (TPHCM) cũng đề nghị quản lý chặt vấn đề tàu bay không người lái, dự thảo luật cần làm rõ tính phân cấp phân quyền trong vấn đề quản lý bay của đối tượng này, bảo đảm không làm hạn chế đến hiệu quả của hoạt động này đối với phát triển kinh tế.

Các ĐB đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu kế thừa các quy định của Thủ tướng Chính phủ về thiết lập khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ để quy định những nội dung cơ bản trong dự thảo luật.

Tin cùng chuyên mục