
“Dạ yến” - bộ phim của điện ảnh Trung Quốc gây xôn xao nhất trong suốt thời gian qua vừa được Hãng phim Thiên Ngân nhập và công chiếu đồng loạt cả trong Nam ngoài Bắc vào ngày 29-9.
Lý do để “Dạ yến” chỉ ra mắt trước lịch chiếu đúng 1 ngày (tại Cụm rạp Galaxy), có lẽ vì Hãng Thiên Ngân đã không muốn khán giả bị ảnh hưởng bởi nhận xét của giới báo chí đối với bộ phim. Luồng dư luận từ khán giả và giới phê bình phim Trung Quốc sau khi bộ phim ra mắt tại bản xứ đã khiến cho các nhà phát hành lung lay…

Vua Lí (Cát Ưu) và Hoàng hậu Vương (Chương Tử Di)
Cũng đúng thôi, sự ra quân rầm rộ của một ê kíp làm phim quá nổi tiếng từ đạo diễn Phùng Tiểu Cương (đạo diễn của “Thiên hạ vô tặc”), Yuen Wo-ping (chỉ đạo võ thuật của “Ngọa hổ tàng long”), Tim Yip (đoạt giải Oscar cho chỉ đạo nghệ thuật trong “Ngọa hổ tàng long”), Tan Dun (nhà soạn nhạc của các bộ phim “Anh hùng”, “Ngọa hổ tàng long”) và nhất là sự góp mặt của các gương mặt diễn viên nổi tiếng: Chương Tử Di, Châu Tấn, Ngô Ngạn Tổ, Cát Ưu, Huỳnh Hiểu Minh… đã khiến cho khán giả đặt niềm tin quá mức vào một bộ phim.
Phải thừa nhận, đây là một bộ phim hoành tráng với nhiều cảnh quay đẹp, những khung hình trữ tình, màu sắc trong phim đầy tính biểu cảm và ngay cả những màn võ thuật cũng mang vẻ lãng mạn, bay bổng, âm nhạc hay. Chất nghệ thuật của kịch cổ điển Trung Quốc thấm đẫm trong nội dung phim, tạo cho bộ phim một màu sắc lạ và đầy ấn tượng…
Câu chuyện về một hoàng hậu với nhan sắc kiêu sa làm khuynh đảo hết thảy vương tôn của cả một vương triều. Nàng yêu thái tử nhưng lại bị hoàng đế sắc phong thành hoàng hậu và trở thành mẹ kế của chính người mình yêu.
Sắc đẹp của nàng còn khiến cho người em đầy tham vọng của hoàng đế quyết định ám sát anh trai mình để dành cả ngai vàng lẫn chị dâu. Hoàng hậu buộc lòng phải chấp nhận lấy vua Lí, người giết chồng mình để bảo vệ chính mình và cả người mình yêu, và để một lần nữa nhận sắc phong hoàng hậu. Dù vậy, nhưng với bản chất nham hiểm, đa nghi, vua Lí vẫn không ngừng tìm cách sát hại thái tử.
Trong mối tình tay ba này đầy phức tạp này còn xuất hiện thêm một người con gái nữa, đó là Thanh nữ, con của Tể tướng và là hôn thê của Thái tử. Cô yêu Thái tử với tất cả tâm hồn, bất chấp đó là tình yêu đơn phương. Để khỏa lấp sự cô đơn trong trái tim thái tử, cô đã đánh đổi chính sinh mạng của mình.
“Dạ yến” là bữa tiệc đêm mà vua Lí tổ chức với một toan tính riêng. Bất ngờ, đó cũng là bữa tiệc mà mỗi người tham dự đều mang theo một toan tính. Mục đích của hoàng hậu là ám sát vua, mục đích của tể tướng và con trai ông là vạch mặt hoàng hậu và sau đó là cướp ngôi… Kết thúc của buổi dạ yến là một tấn bi kịch với cái chết của không chỉ từng cá nhân mà của cả một vương triều đầy rẫy mưu toan, tham vọng.
Nội dung câu chuyện thì như vậy, bởi nó được chuyển thể từ tác phẩm “Hamlet” của đại thi hào Shakespeare, nhưng cách thể hiện nội dung ấy mới chính là vấn đề. Dường như đọng lại trong lòng người xem một chút thất vọng. Câu chuyện về tấn bi kịch mang vẻ gượng ép, không mấy thuyết phục. Và đúng như nhận xét của giới phê bình phim Trung Quốc, lời thoại trong phim không đắt, đôi lúc khá ngô nghê, buồn cười…
Hạ Chinh