Tại hội thảo, ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết, trung bình cứ 4 khách quốc tế vào Việt Nam thì có 1 khách đến Đà Nẵng. Điều này cho thấy điểm đến Đà Nẵng chất lượng, đẳng cấp của Việt Nam.
Sự phát triển mạnh mẽ của du lịch Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng trong những năm qua có sự đóng góp không hề nhỏ của việc hợp tác quốc tế. Đà Nẵng đã kết nối, xây dựng một mạng lưới hợp tác quốc tế sâu rộng, đi theo đúng định hướng chiến lược du lịch quốc gia.
Để thúc đẩy và khai thác du lịch hiệu quả hơn, trong xây dựng mối quan hệ hợp tác quốc tế, ngành du lịch hướng đến miễn thị thực song phương, đơn phương, miễn thị thực theo các chương trình kích cầu du lịch.
Trong năm 2025, ngành du lịch Việt Nam xây dựng chương trình kích cầu miễn thị thực cho các quốc gia tham gia chương trình; đặc biệt ưu tiên các thị trường lớn, những thị trường nhiều dư địa, có kết nối tốt về cảng biển, hàng không, những thị trường chưa kết nối tốt về hàng không thì mở thêm đường bay…
Theo ông Tom Tae, Thị trưởng TP Gold Coast (Úc), tháng 6-2020, Gold Coast và Đà Nẵng đã ký biên bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác. Thỏa thuận này đã mở ra cơ hội để cả hai thành phố khám phá hợp tác trong nhiều lĩnh vực kinh tế.
Bên cạnh đó, Đà Nẵng và Gold Coast có những nét tương đồng, như có nền kinh tế du lịch sôi động và là điểm đến an toàn, thân thiện; tổ chức các sự kiện và lễ hội hàng năm thu hút đông đảo du khách; nổi tiếng với ẩm thực…
Tương tự, ông Watanabe Yoshikuni, Thị trưởng TP Kisazaru (Nhật Bản) cho rằng, sự hiện diện của Mikazuki Japanese Resorts & Spa tại Đà Nẵng là minh chứng cho hợp tác phát triển du lịch của hai thành phố.
Trong thời gian tới, bên cạnh lĩnh vực du lịch, Kisazaru đẩy mạnh giao lưu hữu nghị giữa học sinh, sinh viên; thúc đẩy trao đổi nguồn nhân lực, đưa cán bộ sang học tập lẫn nhau; đầu tư một số lĩnh vực khác như y tế, nông sản, công nghiệp…
Điều này không chỉ tăng cường tình hữu nghị giữa hai thành phố mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác, phát triển theo chiều sâu.
Theo ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, thông qua hợp tác quốc tế, địa phương có cơ hội mở rộng đầu tư, phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, cải thiện chất lượng dịch vụ và nâng cao trải nghiệm cho du khách.
Mối quan hệ hợp tác này cũng sẽ góp phần nâng cao năng lực hội nhập quốc tế của ngành du lịch, thúc đẩy trao đổi văn hóa, tạo cơ hội giao lưu học hỏi và phát triển các mối quan hệ bền vững.
Hơn hết, điều quan trọng nhất trong việc hợp tác quốc tế cũng như phát triển du lịch bền vững chính là yếu tố cộng đồng. Người dân là những người sẽ cùng chung tay xây dựng sản phẩm du lịch nhưng cũng là một hướng dẫn viên giới thiệu những gì tốt đẹp của điểm đến với du khách nhanh hơn, chân thật hơn.
Từ ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường, gìn giữ cảnh quan cũng sẽ giúp du khách cảm nhận nhiều hơn sự hấp dẫn của điểm đến cũng như chung tay gìn giữ điểm đến.