Đà Nẵng xây dựng kế hoạch đưa khách ra đảo Cù Lao Chàm
SGGPO
UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành Kế hoạch số 2162/KH-UBND về phát triển điểm đến, sản phẩm dịch vụ trên tuyến du lịch đường thủy nội địa thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2019 – 2021, trong đó có lộ trình mở tuyến du lịch từ sông Hàn đi Cù Lao Chàm. Tuy nhiên, kế hoạch này đã vấp phải sự phản đối của chính quyền thành phố Hội An.
Theo kế hoạch của UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành nêu rõ tuyến sông Hàn đi Cù Lao Chàm được đánh giá có ưu điểm thu hút nhiều du khách
Theo Kế hoạch số 2162/KH-UBND của UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành mới đây, trong đó nêu rõ tuyến sông Hàn đi Cù Lao Chàm được đánh giá có ưu điểm thu hút nhiều du khách. Lộ trình khởi hành sẽ xuất phát từ cảng sông Hàn hoặc cầu tàu CT15 – cầu Thuận Phước đi Cù Lao Chàm và ngược lại về điểm xuất phát.
Nội dung kế hoạch cũng cho biết, thành phố Đà Nẵng sẽ khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức cá nhân tham gia đầu tư tàu du lịch để phục vụ khách có nhu cầu tham quan tuyến theo tiêu chuẩn quy định, chú trọng loại hình dịch vụ vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng trên tàu (khách sạn nổi, tàu lưu trú, ngủ đêm trên tàu…), thời gian kêu gọi đầu tư từ quý II-2019.
Chính quyền Cù Lao Chàm hạn chế khách ra đảo nhằm giữ gìn môi trường an toàn nhất cho đảo
Trước thông tin này, bà Trần Thị Hồng Thúy, Giám đốc Ban Quản lý Khu Bảo tồn biển – Cù Lao Chàm cho biết, quan điểm lâu nay của Cù Lao Chàm là hạn chế khách ra Cù Lao Chàm nhằm giữ gìn môi trường an toàn nhất cho đảo, nên những tàu lớn đi từ Đà Nẵng ra Cù Lao Chàm sẽ không phù hợp, bởi hệ sinh thái san hô nơi đây dễ bị tổn thương.
Dù vậy, nếu phương tiện nhỏ hơn có thể sẽ xem xét chấp nhận được, nhưng dù muốn hay không Đà Nẵng cũng phải ngồi lại với thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam tìm giải pháp phù hợp trước khi thực hiện chứ không thể đơn phương đưa ra kế hoạch mà không có ý kiến từ phía Quảng Nam.
Dự kiến năm 2019 số khách tham quan đảo Cù lao Chàm sẽ được khống chế khoảng 450 nghìn lượt
Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, tất cả mới chỉ dừng lại ở việc xây dựng kế hoạch với điểm xuất phát từ Đà Nẵng còn điểm đến rất nhiều nơi, có thể Cù Lao Chàm hoặc Huế... Do đó, không thể nói Đà Nẵng phải tham khảo trước khi làm kế hoạch.
Tháng 4-2015, UBND TP Hội An đã ban hành Quy định “Cấm quay đầu” với các doanh nghiệp vận chuyển du lịch, đồng thời khống chế số lượng khách ra đảo mỗi ngày 3.000 người do lo ngại những tác động tiêu cực từ du lịch mang lại như thiếu hụt nguồn nước sinh hoạt, thiếu hụt thực phẩm, ô nhiễm môi trường…
Tính đến hết quý I-2019 có khoảng 40 doanh nghiệp đang hoạt động vận chuyển đưa đón khách du lịch tuyến Cửa Đại – Cù Lao Chàm
Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND TP Hội An khẳng định, trong bối cảnh thành phố đang hạn chế khách ra Cù Lao Chàm nên không phải ai đưa khách ra đảo cũng được. Phải xem xét cẩn trọng vì đây là vấn đề ảnh hưởng đến sự phát triển của Cù Lao Chàm. Do đó, các bên phải ngồi lại cùng bàn tính phối hợp trước khi mở tour tuyến này.
“Thành phố đã giao Phòng Quản lý Đô thị làm việc với Sở GT-VT tỉnh để nếu Đà Nẵng có mời thì ra làm việc. Nhưng theo tôi, sau lễ hai bên phải làm việc cụ thể mới biết được mục đích của Đà Nẵng là gì, chứ bây giờ cũng chỉ nghe thông tin kế hoạch chung chung thôi”, ông Dũng nói.
Tính đến hết quý I-2019 có khoảng 40 doanh nghiệp đang hoạt động vận chuyển đưa đón khách du lịch tuyến Cửa Đại – Cù Lao Chàm. Năm 2018 Cù Lao Chàm đón hơn 420 nghìn lượt khách tham quan, lưu trú. Dự kiến năm nay số khách sẽ được khống chế khoảng 450 nghìn lượt.