Số lượng xe điện còn ít
Theo đề án, Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ xây dựng được 165 trạm sạc xe điện. Trong đó, 150 trạm sạc cấp 1, 2 (công suất nhỏ, chủ yếu các hộ gia đình tự lắp đặt) và 15 trạm sạch cấp 3 (điện áp 600-800V, dòng điện 400A, thời gian sạc đầy là 30 phút).
Đến năm 2030, toàn thành phố sẽ có 300 trạm sạc. Trong đó có 250 trạm sạc cấp 1, 2 và 50 trạm sạc cấp 3.
Các trạm sạc xe điện sẽ được đặt tại các bãi đỗ xe, trung tâm thương mại, khu đô thị, trường học, cửa hàng xăng dầu, khu công nghiệp, khu nghỉ dưỡng… phủ khắp thành phố.
TP Đà Nẵng cũng khuyến khích mua sắm công, sử dụng ô tô điện phục vụ tại các sở ban ngành thành phố phù hợp với các quy định của pháp luật; có lộ trình chuyển đổi xe buýt công cộng chạy bằng xăng dầu sang sử dụng xe buýt điện.
“Với số lượng xe điện hiện còn ít hiện nay, các doanh nghiệp sẽ không mặn mà đề xuất phát triển hạ tầng trạm sạc nếu cơ chế chính sách không hấp dẫn. Vì vậy, một cơ chế chính sách khuyến khích phát triển trạm sạc xe điện và người dân sử dụng xe điện, nguồn năng lượng sạch là một phần quan trọng trong việc thực hiện chủ trương của TP Đà Nẵng về sử dụng năng lượng sạch, nâng cao hình ảnh và thương hiệu thành phố đáng sống, xanh - sạch - đẹp”, ông Minh cho hay.
Từng bước giải quyết vướng mắc
Đề án khuyến khích phát triển trạm sạc xe điện, sử dụng xe ô tô điện của TP Đà Nẵng là thiết thực, tuy nhiên thành phố là địa phương tiên phong xây dựng đề án về vấn đề này nên còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ.
“Các trạm sạc xe điện đặt tại cửa hàng xăng dầu của PV Oil chưa ghi nhận được doanh thu. Hiện đơn vị thực hiện bởi trách nhiệm xã hội là chính”, ông Toàn cho hay.
Là một trong 2 đơn vị được hưởng lợi từ hợp tác của Mitsubishi Motors với Sở Công Thương TP Đà Nẵng trong khuôn khổ dự án Nghiên cứu chung về tiềm năng của ô tô điện ở Việt Nam, Công ty TNHH MTV Du lịch Công đoàn Đà Nẵng đã sử dụng 2 xe ô tô điện được hỗ trợ.
“Vì vậy, nên chăng có chính sách khuyến khích người mua ô tô điện để nhiều người tiêu dùng có thể mua mà sử dụng”, bà Lương chia sẻ.
Đà Nẵng là địa phương đầu tiên của các nước có đề án xây dựng và phát triển trạm sạc xe điện nên trong quá trình thực hiện sẽ có những khó khăn. Theo bà Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng, thành phố đã xây dựng những cơ chế, chính sách nhưng vì là lĩnh vực mới nên sẽ từng bước giải quyết các vướng mắc. Trong đó, phối hợp với các đơn vị liên quan để nghiên cứu xây dựng chính sách cho vay vốn, hỗ trợ lãi suất khi xây dựng trạm sạc điện. Đơn vị cam kết sẽ hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư để cùng thành phố thực hiện thành công đề án.