Hoạt động diễn ra trong ngày 23 và 24-12 tại Trường THPT Trần Phú (quận Hải Châu).
Theo PGS-TS Lê Tiến Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng), đây là hợp tác quan trọng của Trường Đại học Bách khoa với các trường THPT trên địa bàn Đà Nẵng, nhằm tổng kết, đánh giá các hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên, cũng như chuẩn bị cho học sinh THPT các kiến thức về tư duy sáng tạo khoa học công nghệ để giải quyết các vấn đề trong đời sống và khởi nghiệp. Đây là cầu nối giữa giảng viên, sinh viên Trường Đại học Bách khoa và học sinh các trường THPT, là cơ hội để giao lưu học hỏi kiến thức mới, nhằm lan tỏa và hun đúc niềm đam mê về khoa học công nghệ.
“Qua kết quả khảo sát và chấm các đề tài triển lãm tại hội nghị, ban tổ chức đánh giá cao và tự hào về kết quả hoạt động nghiên cứu khoa học của các em học sinh trung học và sinh viên của Trường Đại học Bách khoa. Các em đã thể hiện sự thông minh, tính sáng tạo, tinh thần đóng góp cho cộng đồng và trách nhiệm xã hội cao”, PGS-TS Lê Tiến Dũng chia sẻ.
Đặc biệt, có 3/14 đề tài xuất sắc về tính khoa học và ứng dụng của nhóm sinh viên và 8 đề tài của học sinh THPT tham gia báo cáo tại phiên toàn thể của hội nghị.
Để có được thành quả này, trong năm học 2023-2024, Trường Đại học Bách khoa đã triển khai 302 đề tài sinh viên nghiên cứu khoa học với sự tham gia của hơn 900 sinh viên đến từ nhiều khóa học khác nhau. Đội ngũ sinh viên nghiên cứu khoa học ngày càng trẻ hơn với nhiều sinh viên các năm thứ tư, thứ ba và thứ hai tham gia. Tất cả các khoa đã tổ chức hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học tại đơn vị, với tổng cộng 283 đề tài tại 14 tiểu ban chuyên môn, tạo nên chuỗi hoạt động sôi nổi, có tính lan tỏa. Qua đó, trường đã khen thưởng 14 giải Nhất, 20 giải Nhì, 29 giải Ba.
Bên cạnh đó, năm nay, có đến 80 sản phẩm công nghệ và 62 poster đăng ký tham gia triển lãm, nhằm giới thiệu sản phẩm của các đề tài sinh viên nghiên cứu khoa học.
Theo ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng, toàn ngành giáo dục đang triển khai chương trình GDPT 2018, trong đó nỗ lực thể hiện tinh thần cốt lõi, sự đổi mới, tạo học sinh niềm đam mê về khoa học. Qua hội nghị, sở hy vọng các trường THPT tiếp tục triển khai mạnh mẽ giáo dục STEM đến từng khoa, bộ môn góp phần truyền cảm hứng nghề nghiệp, thúc đẩy sự nghiên cứu của học sinh trong việc theo đuổi nghề nghiệp STEM và chuẩn bị tốt hơn cho các em học sinh trong tương lai.