Hệ thống “ATM gạo” được Hội Chữ thập đỏ TP Đà Nẵng triển khai lần này được ứng dụng giải pháp thông minh nhận diện khuôn mặt, sau đó sắp đặt lịch hẹn, gọi điện thoại mời người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 đến trạm nhận để đảm bảo quy tắc giãn cách.
Ngày 18-8, Hội Chữ thập đỏ TP Đà Nẵng phối hợp cùng các nhà hảo tâm, tổ chức chương trình “ATM Gạo – Hạt giống tâm hồn” nhằm trao tặng gạo đến các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thành phố.
Người dân nhận gạo tại cây "ATM" Theo kế hoạch, chương trình sẽ cấp phát 20 tấn gạo cho khoảng 3.000 người dân, với tổng kinh phí 300 triệu đồng, kéo dài từ ngày 18-8 đến khi người dân thành phố kết thúc thời gian cách ly.
Hệ thống "ATM gạo" sẽ được triển khai lưu động trên khắp các xã, phường trên địa bàn thành phố.
Chương trình triển khai dựa theo nguyên tắc ưu tiên các hộ gia đình có người khuyết tật, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, phụ nữ đơn thân nuôi con nhỏ, người già, người đang thực hiện cách ly..... có nhu cầu được cấp phát gạo. Những đối tượng hưởng lợi dựa trên danh sách do Hội Chữ thập đỏ cung cấp với sự xác nhận của chính quyền địa phương.
Hệ thống sử dụng điện thoại thông minh để nhận dạng khuôn mặt người được hỗ trợ “ATM gạo” lần này được sử dụng trí tuệ nhân tạo với các bước: hệ thống thu thập dữ liệu, yêu cầu người nhận xác minh bằng CMND; tự động tạo lịch để hẹn người nhận gạo (mỗi trường hợp đến nhận gạo cách nhau 5 phút), gọi điện nhắc 30 phút trước khi nhận gạo và trao gạo cho người dân thông qua ứng dụng nhận diện khuôn mặt. Đối với những người già yếu, không có smartphone, cán bộ Hội Chữ thập đỏ địa phương sẽ đến tận nhà, hướng dẫn và cập nhật hồ sơ.
Quy trình hoạt động của "ATM gạo" mới được triển khai tại Đà Nẵng Bà Lê Thị Như Hồng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Đà Nẵng cho biết: “Trước tình hình dịch bệnh hiện nay, người làm từ thiện không chỉ đảm bảo tiếp ứng đúng người, mà phải còn đúng cách, tránh làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Hội mong nhận được sự giúp đỡ của các mạnh thường quân, để đạt con số dự kiến là 100 tấn gạo, hỗ trợ cho hơn 15.000 người dân thành phố”.
Người dân sẽ được nhận 6kg gạo/ 2 tuần Theo Công ty Cổ phẩn V.B.P.O. là đơn vị cung cấp giải pháp trao gạo thông minh cho biết, bên cạnh việc bảo mật thông tin cho người được nhận hỗ trợ, hệ thống trí tuệ nhân tạo tự đặt lịch, hẹn người đến nhận gạo còn tạo thói quen tự giác, đúng giờ cho người dân.
Ngoài gạo, người dân còn được nhận một phần quà gồm khẩu trang và gia vị Với cách này, ATM gạo có thể hoạt động 24/7 mà ít tốn nhân lực thực hiện. Công nghệ này còn có thể áp dụng cho việc lên danh sách người hiến máu nhân đạo, và các hoạt động thiện nguyện khác.
NGUYỄN CƯỜNG