Xúc tiến dự án lớn, đầu mối giao thông khu vực Nam Trung bộ
Năm 2020, Sở GTVT Đà Nẵng thực hiện chức năng quản lý chuyên ngành 159 công trình; chủ trì thẩm định hồ sơ thiết kế cơ sở của 26 dự án, 97 hồ sơ thiết kế dự toán công trình - hạng mục, với tổng kinh phí sau thẩm định 2.120 tỷ đồng, tiết kiệm gần 100 tỷ đồng so với kinh phí trình duyệt. Đồng thời, tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu 34 công trình, hạng mục giao thông đầu tư từ nguồn vốn xây dựng cơ bản để đưa vào sử dụng, khai thác, với hơn 40km đường. Hoàn thành cải tạo 17 nút giao thông, thi công hoàn thành 17 bãi đỗ xe tạm với diện tích 55.531m², xây dựng 13 vịnh đỗ xe với diện tích 2.775m².
Bên cạnh đó, Sở GTVT Đà Nẵng cũng thực hiện cải tạo 73 điểm tiềm ẩn TNGT; tổ chức giao thông một chiều thêm 7 đoạn tuyến; cấm đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ 25 tuyến; bổ sung loa tuyên truyền tại 20 nút giao; lắp đặt hệ thống camera trên 3 tuyến đường, tổng đến nay có 18 tuyến đường, khu vực với 253 camera, 16 thiết bị đo tốc độ chuyên dụng. Qua đó, góp phần giảm sâu tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016-2020, trên cả 3 tiêu chí so với giai đoạn 2011-2015: số vụ giảm 535 vụ (giảm 53%); số người chết giảm 265 người (giảm 46,5%); số người bị thương giảm 543 người (giảm 64%).
Để giải quyết bài toán ùn tắc, giảm tai nạn giao thông đô thị, về dài hạn, đó là quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.
Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, ngành GTVT đã chủ động nghiên cứu, kịp thời tham mưu UBND TP Đà Nẵng trên lĩnh vực quy hoạch GTVT trong quá trình tổ chức triển khai lập, trình phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đảm bảo định hướng phát triển GTVT hiện đại, bền vững. Trong đó, tập trung triển khai các thủ tục lập đồ án điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo chỉ đạo của Thành ủy Đà Nẵng, cũng như hợp phần giao thông vận tải tích hợp vào quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
Bên cạnh đó, Sở GTVT Đà Nẵng còn đề xuất và được UBND TP Đà Nẵng thống nhất phương án đầu tư các bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn theo hình thức đầu tư công, hình thức PPP (hợp đồng BOT) và các chính sách hỗ trợ kèm theo. Thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầu tư và thanh quyết toán, giải ngân các công trình được giao. Đồng thời, thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành đối với các công trình giao thông do các Ban quản lý dự án làm chủ đầu tư, đảm bảo tiến độ thẩm định hồ sơ theo quy định, đặc biệt ưu tiên nguồn lực rút ngắn thời gian thẩm định đối với các công trình động lực trọng điểm của thành phố Đà Nẵng.
Ngoài ra, chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan của Bộ GTVT trong việc triển khai hoàn thành dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Hòa Liên và thống nhất đầu tư hoàn chỉnh đường Hồ Chí Minh đoạn Hòa Liên - Túy Loan lên cao tốc, đầu tư đường gom dọc 2 bên. Bên cạnh đó, tích cực làm việc với các bộ, ngành, trung ương để bố trí vốn thanh toán dự án Nút giao thông khác mức Ngã Ba Huế; xúc tiến đầu tư, nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lệ 14B đoạn từ Túy Loan đến giáp Quảng Nam và triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án Cảng Liên Chiểu, dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị.
Bám sát với quy hoạch chung
Theo ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, sau khi Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn 2045 được ban hành, Sở GTVT Đà Nẵng cần tích cực tham mưu, nghiên cứu tích hợp thống nhất tất cả những đề án, dự án của ngành bám sát theo quy hoạch chung, tránh tình trạng xây dựng đề án, dự án không đạt hiệu quả, phải điều chỉnh nhiều lần. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác quản lý nhà nước chuyên ngành, nâng cao năng lực thẩm định hồ sơ thiết kế đối với các công trình giao thông do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ưu tiên và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư như công trình cầu Trần Thị Lý, đường vành đai phía Tây, đường ven sông Túy Loan…
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, kết cấu hạ tầng giao thông đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh kế - xã hội thành phố Đà Nẵng. Vì vậy, Sở GTVT Đà Nẵng cần phát huy hơn nữa vai trò là “tư lệnh ngành”, tham mưu, đề xuất các vấn đề liên quan đến giao thông gắn với đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và phù hợp với mô hình Chính quyền đô thị trong thời gian tới. Sở GTVT Đà Nẵng cần tham mưu sát hơn những vấn đề trước mắt và cả những vấn đề chiến lược về phát triển thành phố Đà Nẵng thời gian sắp đến trong lĩnh vực giao thông.
Trong đó, ông Quảng lưu ý, quy hoạch giao thông phải gắn với mô hình đô thị nén, đô thị thông minh, sinh thái. Chủ động hơn trong việc tham mưu phát triển giao thông tĩnh, bãi đỗ xe công cộng cũng như phát huy tiềm năng giao thông thủy nội địa phục vụ du lịch, phát triển kinh tế - xã hội... Đồng thời, tập trung xử lý các điểm “đen” về giao thông; kiểm tra, xử lý xe khách trá hình, “xe dù, bến cóc”; tập trung thực hiện tốt việc phân luồng giao thông...