Đến với cửa hàng quà lưu niệm trên đường Nguyễn Tất Thành (phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) du khách sẽ ngỡ ngàng khi thấy những công trình nổi tiếng của TP Đà Nẵng được tái hiện qua những mô hình khắc gỗ 3D thu nhỏ độc đáo và bắt mắt.
Mô hình Cầu Rồng đang được anh Bính tái hiện qua những thước gỗ tự nhiên |
Những món quà lưu niệm mang dáng dấp của TP Đà Nẵng xinh đẹp được tạo ra từ đôi bàn tay khéo léo của anh Nguyễn Văn Bính, người đã lên ý tưởng vẽ chi tiết cho mô hình gỗ trước khi đưa hình ảnh vào máy khắc laser. Các sản phẩm nghệ thuật là những công trình, địa danh nổi tiếng của Đà Nẵng như cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý, cầu Vàng (Bà nà Hills),…
Theo anh Bính, để sáng tạo ra một mô hình khắc gỗ 3D hoàn chỉnh phải trải qua nhiều công đoạn, quan trọng nhất là ý tưởng. Những ý tưởng sau đó sẽ được số hóa bằng cách vẽ hình ảnh ban đầu của mô hình lên máy tính dựa trên chi tiết của các mô hình có thật. Sau đó, hình ảnh đã vẽ được đưa vào máy khắc laser để máy khắc các chi tiết của mô hình và in ra mẫu trên gỗ tự nhiên. Các chi tiết sau khi được in ra sẽ được lắp ráp thủ công thành một mô hình hoàn chỉnh.
Bằng những thủ thuật hiện đại, tất cả mô hình của anh Bính được tái hiện một cách rất chi tiết và sinh động |
Mỗi sản phẩm được tạo ra trong vòng từ 3 đến 15 ngày, tùy theo mẫu mã, chi tiết và có giá dao động từ vài chục nghìn cho đến vài triệu đồng. Một mô hình 2D đơn giản sẽ mất từ 5-10 phút để lắp ráp thủ công, với mô hình 3D thì khoảng 10 tiếng. Còn những mô hình có cả ngàn chi tiết thì mất đến 3 ngày để hoàn thành.
Đặc biệt, những sản phẩm của anh Nguyễn Văn Bính còn xuất hiện trong nhiều hội thảo và sự kiện lớn nhỏ của thành phố. Bên cạnh đó, UBND TP Đà Nẵng cùng với Sở Du lịch, Sở Công thương Đà Nẵng khuyến khích sản xuất và đặt hàng tặng khách du lịch trong các sự kiện để quảng bá hình ảnh du lịch của Đà Nẵng.
Những sản phẩm của anh Bính xuất hiện trong nhiều hội thảo, sự kiện của thành phố |
Nói về cơ duyên đến với nghề, anh Nguyễn Văn Bính cho biết, nhận thấy Đà Nẵng là một trong những thành phố du lịch sầm uất, nhiều công trình đẹp hiện đại san sát nhau nên anh đã lên ý tưởng sản xuất những món quà lưu niệm mang hình ảnh của thành phố phục vụ khách du lịch. Bởi anh nghĩ những món quà này sẽ tạo được sự gần gũi với du khách, góp phần đưa hình ảnh của Đà Nẵng đi xa hơn và thương hiệu của anh cũng sẽ được nhiều người biết đến. Anh Bính cũng cho biết bản thân chưa từng được đào tạo qua bất kỳ khóa học nào về mỹ thuật hay kiến trúc, tất cả các thủ thuật làm nghề đều do chính bản thân anh mày mò học hỏi từ việc tìm chất liệu, kỹ thuật chạy máy cho đến thiết kế đồ họa,…
“Sau gần 7 năm cố gắng từ con số 0, đến nay những mô hình của cửa hàng đã được Sở Du lịch Đà Nẵng biết đến. Thấy sản phẩm của mình phù hợp với nhu cầu và mục đích quảng bá thành phố bản thân tôi cũng thấy rất vui và đôi chút tự hào. Đặc biệt, nhiều sản phẩm còn được Sở hỗ trợ trưng bày ở nhiều hội thảo, sự kiện cũng như đặt hàng làm quà tặng cho khách hoặc trưng bày trong các dịp đón khách quan trọng”, anh Bính chia sẻ.
Mô hình chùa Cầu tại Hội An (Quảng Nam) |
Sự sinh động và chi tiết của từng mô hình 3D mang hình ảnh cầu Rồng, Nhà thờ Chánh Tòa Đà Nẵng, cầu Vàng, Bà Nà Hills... đã thu hút nhiều lượt khách đến cửa hàng để chọn quà lưu niệm. Những sản phẩm của anh Bính còn được phân phối và bày bán ở những hội chợ hay những địa điểm du lịch nổi tiếng.
Anh Nguyễn Văn Bính cũng thiết kế các mô hình về các địa danh, danh thắng nổi tiếng của các vùng miền khác như TPHCM, Quảng Nam, Đà Lạt, Phú Quốc, Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hóa, Mộc Châu,…