Siết chặt quản lý khai thác đất đồi
Đại biểu Trần Văn Trường (huyện Hòa Vang) cho biết, tình trạng khai thác mỏ, đất đá trên địa bàn đang bị buông lỏng, ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực cũng như thất thoát ngân sách và ảnh hưởng đến môi trường cảnh quan thành phố.
Theo ông Trường, trên địa bàn huyện Hòa Vang có 21 mỏ chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, hết giấy phép như Công ty Chu Lai, Công ty Trung Trung Bộ, Công ty Trường Bản, Công ty Quang Hưng… nhưng vẫn hoạt động. Nhiều công ty khai thác vượt khối lượng và phạm vi được cấp phép.
Ngoài ra có 9 đơn vị đã khai thác xong nhưng không chịu hoàn thổ. Những công ty này được cho là đã phá sản, dừng hoạt động nhưng thực chất đã thay đổi tên và vẫn hoạt động trên địa bàn. Ví dụ như Công ty 405 đã đổi tên thành Công ty Biên Giới và đang nợ 6 tỷ đồng, ông Trường cho hay.
Chủ trương giữ xe trong bệnh viện công đang bị lợi dụng
Tại buổi thảo luận, đại biểu Nguyễn Bá Cảnh (Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng) cho rằng chủ trương miễn phí giữ xe trong các bệnh viện công thực tế đang bị một số đối tượng lợi dụng. Vì vậy, đại biểu Nguyễn Bá Cảnh đề xuất UBND TP nghiên cứu phát phiếu giữ xe miễn phí cho “người thực sự nghèo”. “Nhiều người nhà giàu, đi xe tay ga xịn vào giữ miễn phí, thậm chí vứt luôn xe trong bãi mấy ngày không mất tiền… Chủ trương miễn phí giữ xe là nhân văn, nhưng không phải không miễn phí nữa thì hết nhân văn. Vấn đề là làm sao vẫn đứng về phía người nghèo nhưng tạo được sự công bằng” - Đại biểu Nguyễn Bá Cảnh đề nghị.
Về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Xuân Anh cho rằng, miễn phí giữ xe trong bệnh công là chủ trương rất lớn của nhiệm kỳ trước, của những người tiền nhiệm. Chủ trương này đi vào cuộc sống và mang giá trị nhân văn rất cao, giờ đặt vấn đề xem xét lại thì cũng phải tính toán cho phù hợp, không bỏ rơi người nghèo.
“Thành phố không bỏ rơi người nghèo. Nhưng phải thừa nhận việc miễn phí giữ xe bị một số thành phần lợi dụng như ý ĐB Cảnh nói. Xe xịn vào gửi nhiều ngày, thậm chí xe trộm cắp cũng đem vào trong đó thì không được” - đồng chí Nguyễn Xuân Anh cho biết. Cũng theo đồng chí Nguyễn Xuân Anh, vấn đề này, lãnh đạo TP Đà Nẵng sẽ nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, phù hợp các quy định pháp luật.
Chỉ cấp phép xây cao ốc khi có bãi đỗ xe
Tại phiên chất vấn, Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng nhận nhiều câu hỏi liên quan đầu tư bãi đỗ xe, giải quyết nhu cầu đỗ xe trong tương lai khi hàng loạt cao ốc, khách sạn mọc lên.
Đại biểu Cao Xuân Thắng cho biết, hiện Đà Nẵng khách sạn xây lên nhiều nhưng hầu hết không có bãi đỗ xe, dẫn đến việc ô tô đỗ tràn lan dưới lòng đường, gây ách tắc, cản trở giao thông.
“Hiện, quỹ đất thực tế dành cho xây dựng bãi đỗ xe còn không và giải pháp nào, thời gian nào thì có khả năng xây dựng bãi đỗ xe tại quận Sơn Trà để giải quyết tình trạng này?” - đại biểu Cao Xuân Thắng hỏi.
Trả lời vấn đề này, ông Vũ Quang Hùng cho biết, trên cơ sở quy hoạch hệ thống giao thông tĩnh Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030, toàn thành phố sẽ có 158 bãi đỗ xe, trong đó có 17 bãi đỗ xe đã và đang đầu tư. Riêng tại quận Sơn Trà có 25 bãi đỗ xe. Hiện đã có 2 bãi đỗ xe được đầu tư xây dựng, 23 bãi chưa triển khai.
“Sở Xây dựng đã phối hợp Sở GTVT kiểm tra, tìm các vị trí phù hợp để lập thủ tục đề xuất đầu tư xây dựng mới bãi đỗ xe, tổ chức đấu thầu theo quy định. Khu vực nào chịu sức ép đậu đỗ xe lớn sẽ ưu tiên làm trước” - ông Hùng cho biết.
Ông Vũ Quang Hùng cho biết thêm, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cũng đang làm việc với một số nhà đầu tư được cấp đất nhưng chưa triển khai dự án, nhằm tận dụng các lô đất trống để làm bãi đỗ xe tạm thời, phục vụ nhu cầu trước mắt của nhân dân.
Thống kê từ Ban ATGT Đà Nẵng, hiện toàn thành phố có 64.899 ôtô, tăng 699 xe so với cùng kỳ năm 2016. Lượng ô tô tăng nóng tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, đặt ra bài toán cần giải quyết ngay là xây dựng bãi đỗ xe.