Tại hội nghị, ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, Nhật Bản hiện là quốc gia dẫn đầu về số vốn đăng ký đầu tư trên địa bàn TP Đà Nẵng. Hầu hết các dự án hoạt động tốt, đóng góp tích cực vào thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thông qua chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao tính cạnh tranh. Về kim ngạch thương mại, Nhật Bản cũng là đối tác thương mại lớn nhất của TP Đà Nẵng. Năm 2023, kim ngạch thương mại 2 chiều Đà Nẵng – Nhật Bản ước đạt 1 tỷ USD, chiếm hơn 30% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của thành phố (năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu Đà Nẵng ước đạt gần 3,2 tỷ USD).
Tính đến nay, Đà Nẵng đã thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác chính thức với 4 thành phố của Nhật Bản, gồm Kawasaki, Sakai, Yokohama và Kisarazu, ngoài ra cũng có quan hệ hợp tác cùng với 20 tỉnh/thành phố khác. Du lịch cũng là lĩnh vực có những kết quả hợp tác ấn tượng với Nhật Bản. Lượng du khách Nhật Bản đến Đà Nẵng ngày càng tăng, từ 2011 đến 2019 tăng xấp xỉ 22 lần. Tính riêng năm 2023, khách du lịch Nhật Bản nằm trong top 10 thị trường khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng. Dấu ấn Nhật Bản cũng in đậm trong các lĩnh vực giáo dục, viện trợ phi chính phủ, lao động, văn hóa,… tại TP Đà Nẵng với nhiều kết quả rất tích cực.
“TP Đà Nẵng đang ưu tiên phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghệ số, công nghệ xanh, điện tử, vi mạch và bán dẫn, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây cũng là những thế mạnh đầy tiềm năng của các nhà đầu tư Nhật Bản”, ông Trần Chí Cường nhấn mạnh.
Theo ông Ito Naoki, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, năm nay đánh dấu năm đầu tiên trong chặng đường 50 năm tiếp theo của mối quan hệ Nhật Bản - Việt Nam. Vì vậy, điều cần làm tiếp theo là cụ thể hóa các hoạt động hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực dựa trên nền tảng của mối quan hệ có thể nói đang tốt đẹp nhất giữa Nhật Bản - Việt Nam.
Theo khảo sát, Việt Nam là quốc gia được các doanh nghiệp Nhật Bản ưa thích thứ hai trên thế giới sau Hoa Kỳ và là quốc gia mà các doanh nghiệp Nhật Bản có ý định mở rộng kinh doanh trong thời gian tới. Tại Đà Nẵng, đến nay, các doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư tổng cộng 254 dự án với tổng trị giá hơn 1 tỷ USD. Những năm gần đây, các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư mới vào lĩnh vực công nghệ cao và công nghệ thông tin.
“Tôi cho rằng điều này sẽ góp phần to lớn vào việc đạt được mục tiêu phát triển dài hạn của Đà Nẵng là trở thành trung tâm ở Đông Nam Á không chỉ về du lịch mà còn về lĩnh vực công nghệ cao và công nghệ thông tin”, ông Ito Naoki chia sẻ.
Tương tự, bà Lâm Thị Thanh Phương, Phó Vụ trưởng Phụ trách Vụ Đông Bắc Á (Bộ Ngoại Giao) cho biết, nhiều doanh nghiệp làm ăn lâu năm tại Đà Nẵng đánh giá cao về sự hỗ trợ, tạo điều kiện của chính quyền TP Đà Nẵng, cũng như lợi thế giá đất đai chỉ bằng 1/3 và giá nhân công rẻ hơn 20% so với 1 số thành phố lớn khác ở Việt Nam. Nhiều công ty, tập đoàn lớn của Nhật Bản đều có dự án đầu tư tại Đà Nẵng như: Pasona, Mikazuki… Những dự án này đã và đang góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế – xã hội của Đà Nẵng.
“Với tiềm năng, thế mạnh vượt trội và nền tảng hợp tác vững chắc sẵn có với Nhật Bản, tôi tin tưởng rằng Đà Nẵng sẽ tiếp tục là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư Nhật Bản trong nhiều năm tới”, bà Phương nói.
Tại hội nghị, nhiều nhà đầu tư, chuyên gia trao đổi, thảo luận các nội dung cụ thể hóa các hoạt động hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực dựa trên nền tảng của mối quan hệ tốt đẹp giữa Nhật Bản - Việt Nam, xu hướng đầu tư trong lĩnh vực ưu tiên, xúc tiến hợp tác nguồn nhân lực Đà Nẵng - Nhật Bản…