Theo đó, các nội dung thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2021-2025 giữa các bên, cụ thể như: hợp tác đầu tư; phòng chống dịch bệnh; một số chính sách hỗ trợ các đối tác ảnh hưởng Covid-19: giảm giá tất cả các dịch vụ hàng không từ 20 đến 50% phí, gia hạn thanh toán cho các hãng hàng không lên đến 3 kỳ thanh toán, miễn phí thuê các quầy hàng kinh doanh trong giai đoạn bùng phát dịch,…
Điểm mới của biên bản lần này được ký kết trong bối cảnh chưa từng có tiền lệ, đòi hỏi hai ngành du lịch – hàng không cần thực hiện mục tiêu kép “Khôi phục – phát triển du lịch song song với đảm bảo an toàn phòng chống dịch”.
Dự kiến năm 2020, các cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt hơn 2,7 triệu lượt khách, giảm 62,6% so với năm 2019, trong đó khách quốc tế giảm 69,2%, khách nội địa giảm 58,4%; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và lữ hành ước đạt hơn 15 ngàn tỷ đồng, giảm 40,7% so với năm 2019.
Để từng bước khôi phục các đường bay đến Đà Nẵng, phát triển du lịch sau dịch bệnh Covid-19, theo ông Nguyễn Xuân Bình, PGĐ Sở Du lịch Đà Nẵng, đơn vị sẽ tập trung điều chỉnh lại cơ cấu thị trường, trước mắt ưu tiên tập trung thị trường nội địa và phát động phong trào “Người Đà Nẵng đi du lịch Đà Nẵng”. Song song đó, chuẩn bị các điều kiện khôi phục hoạt động du lịch quốc tế với việc xây dựng phương án thí điểm đón và phục vụ khách quốc tế tập trung vào thị trường các nước kiểm soát dịch bệnh tốt. Việc phối hợp với Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng góp phần xây dựng hình ảnh điểm đến Đà Nẵng thân thiện ngay từ khi du khách đặt chân tới sân bay Quốc tế Đà Nẵng. Bên cạnh đó, đơn vị xác định 04 nhóm sản phẩm chủ lực gồm du lịch nghỉ dưỡng biển cao cấp; du lịch MICE và Golf; du lịch văn hoá, lịch sử và sinh thái; du lịch đô thị gắn với thành phố trung tâm của cả khu vực.
“Về dài hạn, du lịch Đà Nẵng đặt mục tiêu cơ cấu lại thị trường khách quốc tế theo hướng tăng tỷ lệ khách từ thị trường ASEAN lên 25%, các thị trường xa (Bắc Mỹ, châu Âu và Châu Đại Dương) lên 30%, giảm tỷ lệ thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc xuống 40% và các thị trường khác điều chỉnh ở mức 5%”, ông Bình cho hay.
Thời gian qua, công tác phối hợp giữa Sở Du lịch Đà Nẵng và các đơn vị tại Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng đã góp phần nâng cao hiệu quả các hoạt động quảng bá điểm đến và xúc tiến đường bay; trao đổi thông tin lượng khách để định hướng thị trường.
Theo ông Phan Kiều Hưng, PGĐ Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng, biên bản hợp tác giữa các bên sẽ là minh chứng cho mục tiêu hợp tác nhằm khôi phục đường bay đến Đà Nẵng nhưng vẫn đảm bảo an toàn phòng chống Covid-19, phục vụ cho phát triển kinh tế của thành phố.
Tính đến cuối năm 2019, Đà Nẵng có tổng cộng 10 đường bay nội địa đến thành phố với tần suất 640 chuyến/tuần và có tổng cộng 35 đường bay quốc tế với tần suất 496 chuyến/tuần, tăng 10 đường bay so với năm 2018.