Thêm một “huyết mạch” vận chuyển nhu yếu phẩm
Có mặt tại siêu thị Lotte Mart Đà Nẵng từ sớm, anh Phạm Sơn (SN 1987, trú quận Thanh Khê) cho biết, anh hiện là quản lý ngành hàng tại Lotte nhưng vì nhu cầu cung ứng nhu yếu phẩm của người dân rất lớn trong thời gian Đà Nẵng thực hiện giãn cách nên anh kiêm luôn nhiệm vụ giao hàng đến các tổ dân phố.
Theo anh Sang, trong ngày hôm qua (22-8), anh và các nhân viên khác đã được siêu thị tổ chức xét nghiệm và cho kết quả âm tính lần 1.
Điện thoại liên tục đổ chuông trên quãng đường giao hàng, anh Nguyễn Anh Khoa (trú quận Hải Châu) cho hay, hiện các đơn hàng trong ngày của anh đã được đặt kín. Các đơn hàng đặt nhóm cũng được đặt qua tổ trưởng tổng hợp gửi đến siêu thị, mình nhận đơn từ siêu thị giao về khu dân cư. Tại đây, tổ trưởng sẽ nhận đơn thanh toán tiền, phát hàng đến từng nhà.
“Mới sáng đầu tiên mà thấy người dân đặt về tới tấp. Cứ mở điện thoại là đơn vị siêu thị báo đơn cũng như lượng đơn mình đã giao. Xong một đơn nhóm, chúng tôi chỉ kịp uống một hớp nước, chạy đến siêu thị nhận hàng rồi phóng xe đi tiếp”, anh Khoa nói.
”Qua 7 ngày, đến hôm nay, thực phẩm dự trữ của người dân đã hết nên lượng đặt hàng qua các tổ dường như quá tải. Với việc các shipper hoạt động trở lại, chúng tôi sẽ đỡ vất vả hơn rất nhiều. Mình chỉ cần lên đơn đặt hàng và gửi qua Zalo cho nơi cung ứng, hàng sẽ về tới khu dân cư, thanh toán là xong”, chị Thủy nói.
Quá tải app đặt hàng
Theo bà Võ Thị Thu Thủy, Giám đốc siêu thị Big C Đà Nẵng, đơn vị đã đăng ký thêm 24 shipper phục vụ giao hàng cho người dân và mở lại ứng dụng cho bà con đặt hàng online. Sáng nay, đơn vị đã nhận hơn 1.500 đơn. Tuy nhiên, lượng đơn giao đến tận tay khi người dân đặt từ hôm qua vẫn chưa thể thống kê. Đối với những khu vực cách ly y tế, shipper sẽ vận chuyển hàng đến các chốt kiểm soát ở từng khu dân cư.
“Lượng đơn đặt quá nhiều nên app đặt hàng bị quá tải ở một số thời điểm. Siêu thị tiếp nhận đơn lẻ và giao hàng miễn phí, tuy nhiên nhân lực giao hàng lại có hạn”.
Những ngày gần đây, một số nơi bắt đầu xảy ra tình trạng quá tải ở một số siêu thị, đặc biệt là chuỗi siêu thị Vinmart +. Đơn hàng đăng ký tăng lên 150 đơn/ngày, trong khi mỗi cửa hàng này chỉ có thể đáp ứng 120 đơn/ngày. Mỗi cửa hàng chỉ có 3 – 4 người, không kịp soạn hàng, nhiều đơn phải giao sang ngày hôm sau.
“Đi chợ online từ Big C, Coopmart rồi qua Mega Market để mua đồ thiết yếu như tương ớt, thịt bò... cũng đã khó khăn với tôi. Thế mới biết, mấy ngày rồi, bác tổ trưởng đã vất vả như thế nào”, chị Hương chia sẻ.
Bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng cho hay, hiện đã có 788 shipper được Công an Đà Nẵng cấp thẻ vận chuyển. Các shipper này là nhân viên của các siêu thị như Big C, Lotter Mart, Co.op Mart Sơn Trà, Co.op Mart Đà Nẵng, MM Mega, Jolymart, Vinmart+… và các doanh nghiệp như Công ty cổ phần chuỗi thực phẩm TH, chi nhánh Vissan Đà Nẵng, An Phú Farm, Intimex Đà Nẵng… Bà Phương thông tin thêm, Sở đã yêu cầu các đơn vị quán triệt các shipper trong quá trình vận chuyển phải thực hiện 5K, mang đồ bảo hộ, găng tay, kính chống giọt bắn... và đồng phục của đơn vị vận chuyển hoặc nhà cung ứng. |