Theo ghi nhận, tuyến đường trên cầu vượt nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý đã hoàn thành. Các hạng mục của cầu như lan can, đèn chiếu sáng, biển báo… đã được lắp đặt. Các công nhân đang gấp rút hoàn thành những công đoạn cuối cùng như sơn lan can, kẻ vạch, quét dọn bề mặt… trên cầu vượt và tuyến đường liên quan để sẵn sàng thông xe vào sáng 14-7.
Theo ông Lưu Văn Tới (47 tuổi, một tài xế grabike), các phương tiện lưu thông không còn phập phồng lo về ùn tắc và tai nạn giao thông khi qua khu vực này. Thi công dự án cải tạo nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý trở thành một điều tất yếu, bởi nó đánh thức những tiềm năng phát triển khác của cả khu vực rộng lớn đường ven sông Hàn hòa cùng vào sự phát triển chung của thành phố.
“Việc cải tạo công trình giao thông, đường xá trở nên khang trang trở thành một điểm thu hút đối với người dân, du khách đặc biệt Đà Nẵng lại là thành phố phát triển về du lịch”, ông Tới chia sẻ.
Làm nghề bán giải khát trên đường 2-9 (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), bà Lê Vân (SN 1983, trú quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) kể rằng, chừng hơn 1 năm trở lại, khi công trình mới được khánh thành, vài hộ kinh doanh tạm đóng cửa bỏ đi nơi khác bởi vì bụi bặm và ồn ào của các công trình. Các hộ dân sống gần đó thường xuyên “cửa đóng then cài”. Tuy nhiên, đến nay có người đã quay trở lại mở cửa buôn bán bởi công trình dần được hoàn thiện sớm.
Dự án cải tạo nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý đã có một thời gian chậm tiến độ vì tác động của dịch Covid-19 hay thiên tai, giá vật liệu xây dựng biến động,...
Trước những khó khăn đó, ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, dưới sự chỉ đạo của Thành ủy Đà Nẵng tại Thông báo số 150-TB/TU ngày 28-6-2021 sau buổi kiểm tra thực tế, thời gian qua, Ban quản lý đã đôn đốc các nhà thầu tăng cường các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ thi công. Cụ thể như: chia nhiều tổ thi công cùng lúc, thi công 3 ca/ngày..., đặc biệt là nhà thầu thi công phần cầu vượt trên đường 2/9. Đến đầu tháng 7-2021, phần cầu vượt 2/9 và đường dẫn 2 đầu cầu đã cơ bản hoàn thành. Ngoài ra, đơn vị cũng đã phối hợp các đơn vị liên quan thường xuyên tiến hành kiểm tra, đánh giá và phê duyệt phương án sử dụng cầu vượt 2/9 để phân luồng giao thông.
Theo kế hoạch, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng sẽ phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Đà Nẵng, Công an quận Hải Châu, Thanh tra Sở GTVT và các Nhà thầu tổ chức cho lưu thông xe trên cầu vượt 2/9 vào lúc 6 giờ ngày 14-7.
Đồng thời, sẽ tổ chức rào chắn, không cho phương tiện lưu thông qua nút Duy Tân – Núi Thành, Trần Thị Lý – 2/9 vào lúc 9 giờ ngày cùng ngày để triển khai thi công các hạng mục tiếp theo của dự án.
Trong thời gian đến, Ban quản lý sẽ chỉ đạo các nhà thầu tăng cường máy móc, thiết bị, nhân công để mở thêm các mũi thi công đồng thời phần hầm của công trình, đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn thành hạng mục hầm trước 31-12-2021 và hoàn thành các hạng mục còn lại (thoát nước, đường gom ...), đưa công trình vào sử dụng trước 28-2-2022.
Dự án "Cải tạo cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý” được khởi công ngày 29-3-2020 với tổng vốn đầu tư hơn 723 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng điều hành dự án. Dự án là dự án nhóm B, công trình giao thông cấp đặc biệt; cấp công trình độc lập trong dự án gồm: cầu, hầm, đường giao thông cấp II. Đây là công trình giao thông có thiết kế nút giao khác mức, gồm 3 tầng là cầu vượt, đảo xuyến và hầm chui. Cụ thể, tầng mặt đất bố trí đảo xuyến, tầng ngầm bố trí hầm và tầng trên cùng bố trí cầu vượt 5 nhịp. |