Khôi phục kinh tế sau dịch Covid-19
Tại phiên thảo luận, các đại biểu thống nhất đánh giá 2020 là năm đầy khó khăn, thách thức với Đà Nẵng bởi dịch bệnh, thiên tai. Năm 2021, theo dự báo tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm, bùng phát, tác động tiêu cực đến nhiều mặt đời sống kinh tế - xã hội. Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới là TP Đà Nẵng tiếp tục kiên định thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa khôi phục và phát triển kinh tế-xã hội.
Một số đại biểu kiến nghị TP Đà Nẵng cần khảo sát, đánh giá lại toàn bộ doanh nghiệp để thấy bức tranh thực chất, toàn diện về “sức khỏe” của cộng đồng doanh nghiệp sau Covid-19, từ đó đề ra chính sách để hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Cùng với đó, thành phố phải có nhận định, dự báo đúng đắn về tăng trưởng GRDP để thu ngân sách trong năm 2021.
Đề xuất tháo gỡ vướng mắc về quản lý đất đai
Đại biểu Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN-MT TP Đà Nẵng, thuộc Tổ đại biểu quận Liên Chiểu, tham gia một số nội dung đề xuất giải pháp tháo gỡ nút thắt trong vướng mắc về quản lý đất đai của Đà Nẵng.
Theo ông Tô Văn Hùng, đây là vấn đề nhằm khơi thông nguồn lực, ổn định trật tự xã hội cũng như góp phần phát triển kinh tế - xã hội; là một trong những vấn đề mà suốt những nhiệm kỳ qua, rất nhiều diễn đàn thảo luận, chất vấn để tìm ra giải pháp. Đây cũng chính là vấn đề mà người dân, cộng đồng doanh nghiệp hết sức băn khoăn.
Theo Giám đốc Sở TN-MT TP Đà Nẵng, một thời gian dài Đà Nẵng vận dụng nhiều cách để thúc đẩy tiến trình xây dựng và phát triển thành phố. Nếu không có những chính sách rút gọn quy trình trong thủ tục kêu gọi đầu tư thì những mảnh đất hẻo lánh trước kia được mấy ai để mắt đến. Không có chính sách đột phá về giải tỏa đền bù thì không thể di dời hằng trăm ngàn hộ dân trong khoảng thời gian ngắn để kiến tạo nên một diện mạo đô thị văn minh, hiện đại như ngày hôm nay.
“Tuy nhiên, với pháp luật thì mọi sự vận dụng không phù hợp đều là sai phạm và phải xử lý, buộc phải khắc phục. Chúng tôi, những người đương nhiệm cũng rất ray rứt khi mà những thế hệ lãnh đạo đi trước đang phải hứng chịu xử lý với mức án nặng nề. Hơn lúc nào hết, chúng ta cần có sự chia sẻ, cần tháo gỡ những nút thắt trong tư duy, quan điểm khi tiếp cận giải quyết vấn đề đất đai mang tính lịch sử thành phố”.
Đại biểu Tô Văn Hùng đề xuất HĐND thành phố Đà Nẵng một số giải pháp tháo gỡ nút thắt trong quản lý đất đai tại Đà Nẵng. Ông Hùng đề xuất HĐND TP Đà Nẵng sớm xem xét ban hành một nghị quyết chuyên đề về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đất đai, xây dựng đầu tư dự án trên địa bàn, đồng thời nêu rõ một số quy tắc để bảo vệ cán bộ trong quá trình tham mưu, đề xuất tháo gỡ có những sai sót, thiếu sót do khách quan mang lại.
Ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho rằng: “Ngồi đây, gần như chúng ta đã sống, làm việc và hiểu về lịch sử Đà Nẵng, cũng như thừa hưởng những thành quả của thế hệ đi trước, và có trách nhiệm đối với việc khắc phục những bất cập trong quá trình phát triển của thành phố”. Ông Trung đề nghị trong khoảng thời gian còn lại của nhiệm kỳ này, các đại biểu thảo luận thật kỹ vấn đề này và đưa vào nghị quyết, giao trách nhiệm rõ ràng để giải quyết.
Đề xuất có bãi đỗ xe mới được mua ô tô Theo đại biểu Trần Văn Trường, hiện Đà Nẵng vẫn chưa tính đến phương án khi người dân đỗ xe tại bãi đổ xe công cộng rồi sẽ đến nơi làm việc bằng gì, do đó, người dân không mặn đỗ xe vào bãi công cộng. Ông Trường cũng đề nghị TP Đà Nẵng cũng phải xử lý việc người dân đỗ xe ở các trục đường nội thành, nạn đỗ xe tràn lan dưới lòng lề đường, việc đường đi trở thành bãi đỗ xe. Đại biểu Trần Văn Trường đề xuất vấn đề thuộc lĩnh vực đô thị “Phải tính toán, quy định trở lại người mua xe phải có nơi đỗ xe, nơi gửi xe. Đồng thời tăng cường bãi đỗ xe công cộng. Phải có bãi đỗ xe mới được mở nhà hàng, siêu thị. Ngành chức năng nói khi phê duyệt thì trong đó bãi đỗ xe nhưng người ta vẫn đỗ xe ngoài đường, còn khu vực quy hoạch bên trong nhà hàng, siêu thị thì tận dụng làm hết. Nghiên cứu đưa các trường đại học ra khỏi các khu vực, tuyến đường có mật độ giao thông cao”, đại biểu Trần Văn Trường chia sẻ. Về vấn đề này, ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho rằng, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên trong năm qua thành phố chỉ đón 1,7 triệu lượt khách. Trong trường hợp TP Đà Nẵng đón đến 10 triệu lượt khách/năm thì khó tránh khỏi nạn kẹt xe nghiêm trọng. Do đó, ông đề nghị từ bây giờ, TP Đà Nẵng phải tính toán, nghiên cứu kỹ lưỡng các phương án đậu đỗ xe, chống kẹt xe cho tương lai lâu dài. |